Năm học 2023-2024,TP Hồ Chí Minh tăng hơn 35 ngàn học sinh

Thứ Năm, 13/07/2023, 17:39

Ngày 13/7, ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP Hồ Chí Minh cho biết, năm học 2023-2024, dự kiến toàn thành phố tăng 35.055 học sinh (gồm 22.592 công lập và 12.463 ngoài công lập).

Trong đó, mầm non tăng 7.932 học sinh (công lập 3.217, ngoài công lập 4.715),  tiểu học giảm 28.165 học sinh (công lập giảm 28.721, ngoài công lập tăng 556), trung học cơ sở (THCS) tăng 34.107 học sinh (công lập 33.669, ngoài công lập 438), trung học phổ thông (THPT) tăng 21.181 học sinh (công lập 14.427, ngoài công lập 6.754).

TP Hồ Chí Minh: Năm học 2023-2024 tăng hơn 35 ngàn học sinh -0
Đại diện Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh cho biết vẫn đảm bảo 100% con em sinh sống trên địa bàn có đủ chỗ học.

Nhìn chung, số học sinh trong năm học 2023-2024 tăng nhiều ở cấp học THCS, THPT tập trung tại TP Thủ Đức và một số quận, huyện như: quận 12, quận Gò vấp, quận Bình Tân, huyện Bình Chánh và huyện Hóc Môn. Do đây là khu vực đang trong giai đoạn đô thị hóa nhanh, nên tình trạng dân số tăng cơ học cao.

Về công tác đầu tư xây dựng trường lớp chuẩn bị khai giảng năm học 2023-2024, thành phố dự kiến sẽ đưa vào sử dụng trong năm 2023 là 48 dự án với 672 phòng học mới (trong đó số phòng học tăng thêm là 371 phòng). Dự kiến sẽ đưa vào sử dụng ngày 5/9/2023 là 27 dự án với 441 phòng học mới (trong đó số phòng học tăng thêm là 282 phòng).

Dự kiến sẽ đưa vào sử dụng từ sau ngày 5/9/2023 đết hết tháng 12/2023 là 21 dự án với 231 phòng học mới (trong đó, số phòng học tăng thêm là 89 phòng).

“Năm học 2023-2024, vẫn đảm bảo 100% con em sinh sống trên địa bàn có đủ chỗ học, tổ chức hoạt động tại các cơ sở giáo dục đảm bảo theo yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018”, ông Hồ Tấn Minh cho hay.

Về giải pháp nhằm đẩy mạnh tiến độ xây dựng dự án công trình trường học, huy động mọi nguồn lực xã hội đầu tư cho giáo dục, Sở GD-ĐT đã trình đề xuất, tham mưu UBND thành phố các giải pháp nhằm đẩy mạnh tiến độ xây dựng dự án công trình trường học, huy động mọi nguồn lực xã hội đầu tư cho giáo dục. Trong đó, ưu tiên bố trí vốn ngân sách để đẩy nhanh thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình trường học theo kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch được duyệt phù hợp với yêu cầu phát triển và thực tế từng địa bàn quận, huyện. Tập trung các khu vực có tốc độ tăng dân số cao hoặc địa bàn có các khu công nghiệp, khu chế xuất (quận 7, 9, 12, Bình Tân, Gò vấp, TP Thủ Đức và huyện Bình Chánh...).

Thành phố có cơ chế giải pháp đặc thù, những chính sách ưu đãi cụ thể về đất đai, thuế, thủ tục hành chính... để huy động các nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước, đầu tư phát triển mạng lưới trường học theo phương thức hợp tác công tư, kích cầu, xã hội hóa.

Cách tính chỉ tiêu sử dụng đất trường học phù hợp đối với các loại hình trường học ngoài công lập trong các đồ án quy hoạch phân khu; làm cơ sở tính toán, xác định nhu cầu và chỉ tiêu sử dụng đất quy hoạch đô thị phù hợp với điều kiện thực tế của từng quận, huyện. Các khu đô thị mới phải có quỹ đất để giao cho UBND quận, huyện làm nhiệm vụ chủ đầu tư xây dựng trường học…

Nguyễn Cảnh
.
.
.