Gỡ khó trong dạy tích hợp: Chờ sự linh động của địa phương

Thứ Ba, 12/12/2023, 08:40

Năm học 2023-2024 là năm học thứ ba ngành Giáo dục triển khai thực hiện dạy học môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý ở cấp trung học cơ sở (THCS). Dạy các môn tích hợp là nội dung mới và khó trong chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới nên không tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc và lúng túng ban đầu. Nhưng với nỗ lực của các địa phương, với sự hỗ trợ kịp thời của Bộ GD&ĐT, những khó khăn bước đầu đã được tháo gỡ.

Tại Hội nghị tập huấn toàn quốc về dạy môn tích hợp trong chương trình GDPT mới do Bộ GD&ĐT tổ chức ngày 10/12, bà Nguyễn Thị Thu, Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở GD&ĐT Yên Bái cho biết: Văn bản hướng dẫn mới đây của Bộ GD&ĐT về dạy học tích hợp ở bậc THCS đã giúp gỡ bỏ dần được các khó khăn, vướng mắc. Sở GD&ĐT yêu cầu các trường không bắt buộc giáo viên dạy tất cả các phân môn trong môn tích hợp như trước mà giao quyền chủ động cho nhà trường trong việc phân công giáo viên và xếp thời khóa biểu. Bên cạnh đó, tăng cường bồi dưỡng và cấp chứng chỉ bồi dưỡng môn Khoa học tự nhiên và Lịch sử, Địa lý cho hàng trăm giáo viên; tăng cường sinh hoạt chuyên môn theo trường, theo cụm trường; tăng cường đưa giáo viên luân chuyển đến các vùng khó khăn trong tỉnh… Do đó, khó khăn trong dạy các môn tích hợp đã được tháo gỡ.

Ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh cũng cho rằng: Hướng dẫn của Bộ GD&ĐT đã thực sự cởi trói cho các cơ sở giáo dục, tạo điều kiện để cơ sở giáo dục được chủ động tổ chức giảng dạy các môn tích hợp theo nhiều cách khác nhau phù hợp với điều kiện thực tế.

Gỡ khó trong dạy tích hợp: Chờ sự linh động của địa phương  -0
Sau 3 năm triển khai, việc dạy tích hợp ở bậc THCS mới thực sự được tháo gỡ.

Ông Vũ Đức Thọ, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định cho biết, khi thực hiện dạy chương trình GDPT 2018, trong đó có các môn tích hợp, địa phương gặp nhiều khó khăn như: Thừa thiếu giáo viên cục bộ; thiếu trang thiết bị dạy học; đội ngũ giáo viên lớn tuổi với sức ì lớn, ngại đổi mới. Trường học gặp khó cả sắp xếp thời khoá biểu lẫn việc kiểm tra đánh giá khi 3 giáo viên cùng dạy học 1 môn. Tuy nhiên, hiện địa phương dần thích ứng theo hướng dẫn mới. Trong đó, cách bố trí dạy học các môn tích hợp là căn cứ số lượng giáo viên hiện có, chuyên môn đã được đào tạo để phân lớp. Có nơi, giáo viên dạy song song 2 phân môn, có nơi đã dạy được cả 3 phân môn. Và để làm được điều này, Sở GD&ĐT Nam Định đã tổ chức tập huấn đội ngũ, sắp xếp biệt phái giáo viên từ trường này sang trường khác. Toàn tỉnh có 182 giáo viên biệt phái dạy học các môn tích hợp, đảm bảo thực hiện chương trình. Qua theo dõi cho thấy, học sinh được học tích hợp, có kiến thức ứng dụng thực tế.

Đại diện Sở GD&ĐT Bình Dương và Sở GD&ĐT Hải Phòng cũng đã chia sẻ về những cách làm riêng mà địa phương này đã tháo gỡ khó khăn trong việc dạy tích hợp. Đó là tổ chức các đợt tập huấn cho giáo viên, CLB hiệu trưởng các trường THCS thường xuyên tổ chức các hội thảo liên quan đến chuyên môn, trao đổi kinh nghiệm trong quản lý, chia sẻ kinh nghiệm thực hiện các môn học tích hợp từ phân công giảng dạy, tính thừa giờ, xếp thời khóa biểu; tăng cường hỗ trợ giáo viên, nhất là giáo viên tuổi cao, sức ì lớn để họ không bị bỏ lại phía sau trong công cuộc đổi mới giáo dục. Kết quả là việc dạy tích hợp đang được thực hiện rất tốt, tạo sự tin tưởng, yên tâm cho cả giáo viên lẫn phụ huynh học sinh.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD&ĐT cho biết: Thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã đề nghị các sở GD&ĐT trên cả nước rà soát, báo cáo về tình hình dạy học tích hợp và các hoạt động trải nghiệm. Trên cơ sở báo cáo tổng hợp từ các địa phương, ông Thành đã nêu ra một loạt khó khăn mà các địa phương đã gặp phải khi dạy học tích hợp, đặc biệt tập trung ở môn Khoa học Tự nhiên. Trong đó, khó khăn đầu tiên là thiếu giáo viên, cơ cấu không đồng đều giữa các phân môn để đảm bảo dạy đúng chuyên môn; một số giáo viên còn thiếu kinh nghiệm trong việc giảng dạy môn tích hợp hoặc không được đào tạo đầy đủ.

Đối với các cơ sở giáo dục thiếu giáo viên, rất khó khăn khi bố trí, sắp xếp thời khóa biểu; nếu bố trí dạy song song các mạch kiến thức để ổn định số tiết/tuần cho giáo viên thì các chủ đề có thể bị xáo trộn, không đúng với tinh thần môn học tích hợp bởi chương trình thiết kế theo mạch kiến thức. Việc tổ chức, đánh giá kết quả học tập của học sinh gặp khó khăn do chương trình dạy theo chủ đề nên có những phân môn được dạy nửa đầu học kỳ và tổ chức kiểm tra vào cuối kỳ, do đó kiến thức của học sinh không được liên tục…

Huyền Thanh

.
.