Đề thi đánh giá tuyển sinh CAND có tính phân loại cao, dễ chọn được thí sinh giỏi

Chủ Nhật, 17/07/2022, 15:46

Sáng 17/7, gần 9.000 thí sinh cả nước đã hoàn thành kỳ thi đánh giá tuyển sinh vào các trường đại học năm 2022 của Bộ Công an. Kỳ thi đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, gọn nhẹ. Theo đánh giá của học sinh và chuyên gia, đề thi có tính phân loại tốt, qua đó, giúp các trường CAND lựa chọn những thí sinh đủ điều kiện tiêu chuẩn, năng lực vào đào tạo trình độ đại học Công an.

Theo ghi nhận của phóng viên, do tính chất của kỳ thi đánh giá tuyển sinh CAND năm 2022 có tính phân loại cao hơn so với kỳ thi tốt nghiệp THPT nên mức độ làm bài của thí sinh cũng không giống nhau. Nhiều thi sinh cho biết, đề thi đánh giá toàn diện học sinh bằng cách sử dụng Toán học, Ngữ văn, Tổ hợp khoa học tự nhiên, Khoa học Xã hội và Ngôn ngữ. Nội dung các bài thi nằm hoàn toàn trong chương trình THPT, phạm vi kiến thức rộng, bao hàm cả chương trình THPT, tuy nhiên kiến thức lớp 12 vẫn là chủ yếu. Điều này đòi hỏi học sinh sẽ phải có kiến thức tổng quát của cả 3 năm học thì mới hoàn thành tốt bài thi. Đề thi có sự phân hoá theo 4 cấp độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp, vận dụng cao.

Đề thi đánh giá tuyển sinh CAND có tính phân loại cao, dễ chọn được thí sinh giỏi -0
Kết thúc kỳ thi, nhiều thí sinh cho biết đề thi đánh giá tuyển sinh CAND năm 2022 đòi hỏi kiến thức toàn diện, có sự phân hoá tốt.

“Nếu so với đề minh hoạ mà Bộ Công an công bố trước kỳ thi, đề thi phần trắc nghiệm có độ khó tương đương, còn phần tự luận thì phân hoá cao hơn”, em Nguyễn Thu Hà, thí sinh đến từ Quảng Bình cho biết.

Còn theo đánh giá của em  Lê Tuấn Nam, học sinh đến từ Đan Phượng (Hà Nội) thì đề thi đánh giá tuyển sinh CAND năm nay có tính phân loại cao, đánh giá khá toàn diện kiến thức của học sinh.  

“Phần trắc nghiệm cả phần Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội đều dễ hơn đề thi minh họa. Tuy nhiên, phần tự luận Toán, Ngữ văn thực sự là thử thách nếu không chắc kiến thức lớp 12. Với đề thi này chỉ những bạn nào học thật sự giỏi, đồng đều các môn mới có thể hoàn thành bài thi và đạt điểm cao”, Nam cho biết.

Đề thi đánh giá tuyển sinh CAND có tính phân loại cao, dễ chọn được thí sinh giỏi -0
Đề thi đánh giá tuyển sinh CAND đòi hỏi học sinh không được "học tủ, học lệch", đây cũng là định hướng cho các thí sinh có nguyện vọng dự thi vào các trường CAND những năm tới.

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng Ban Đào tạo, ĐHQG Hà Nội đánh giá cao phương án Bộ Công an đưa ra 4 mã đề như vậy là thực tế và phù hợp với yêu cầu đối với người học của các trường đại học CAND. Đề tự luận Toán và Văn có sự phân hóa cao, có các câu hỏi ở mức nâng cao, vận dụng cao kiến thức và năng lực tư duy, nên có sự phân hóa rất tốt thí sinh.

Điểm đặc biệt là phần trắc nghiệm trong tất cả các mã đề thi của Bộ Công an có đầy đủ các câu hỏi liên quan đến kiến thức tổng hợp của các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Ngoại ngữ và cả những câu hỏi đòi hỏi thí sinh có hiểu biết và vận dụng về kinh tế, xã hội. Với dải câu hỏi và kiến thức như vậy, bài thi khá khó đối với tất cả các thí sinh, đòi hỏi thi sinh vừa phải nắm chắc kiến thức Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội và ngoại ngữ, không được "học tủ, học lệch". Đây cũng là sự định hướng cần thiết cho những thí sinh có nguyện vọng thi vào các trường CAND trong những năm sau.

Đề thi đánh giá tuyển sinh CAND có tính phân loại cao, dễ chọn được thí sinh giỏi -0
Theo dự đoán của các chuyên gia, dự kiến sẽ chỉ có khoảng 10% thí sinh đạt trên 80 điểm trở lên.

“Có thể thấy bài thi đánh giá của Bộ Công an hội nhập theo xu hướng chung của bài thi đánh giá năng lực để tuyển sinh của các trường đại học trên thế giới. Theo tôi biết với phần thi trắc nghiệm, các câu hỏi của bài thi lại được mã hóa thành các đề thi khác nhau, mỗi thí sinh một mã đề riêng, đảm bảo tính khách quan và an toàn. Với đề thi như năm nay, bài thi đánh giá của Bộ Công an sẽ có tính phân loại cao, tuyển chọn được nhân tài, và tôi dự đoán chỉ trong khoảng 10% thí sinh sẽ đạt trên 80 điểm trở lên với các mã CA1, CA3 và tỷ lệ này có nhích hơn chút với các mã CA2 và CA4. Tôi tin tưởng những thí sinh hoàn thành tốt bài thi đánh giá của Bộ công an với phần tự luận và trắc nghiệm như trên, hoàn toàn xứng đáng vào đại học, không chỉ trong ngành Công an, mà còn có thể vào học ở trong những lĩnh vực, ngành phù hợp ở các trường đại học lớn khác trong toàn quốc”- GS.TS Nguyễn Đình Đức nhấn mạnh.

GS.TS Nguyễn Đình Đức cũng cho rằng, năm nay là năm đầu tiên Bộ Công an đổi mới tuyển sinh theo đánh giá năng lực, rất cần có sự cẩn trọng, từng bước để không gây sốc với thí sinh. Vì vậy, Bộ Công an chủ trương lấy 40% từ kết quả thi THPT, 60% từ bài thi đánh giá năng lực là phương án rất phù hợp.

Hiện nay, mục tiêu kỳ thi THPT ngày càng khác xa với mục tiêu tuyển sinh vào đại học. Vì vậy các trường đại học lớn như đại học Quốc gia, đại học Bách Khoa Hà Nội và nhiều trường đại học khác đã tổ chức các kỳ thi đánh giá năng lực riêng để tuyển sinh các thi sinh có năng lực đầu vào tốt như như cầu thiết yếu để phát triển, và Bộ Công an cũng không là ngoại lệ. Từ những thành công của kỳ thi đánh giá năm nay, Bộ Công an sẽ tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm quý báu để từ đó có những kỳ thi, bài thi đánh giá năng lực độc lập, có chất lượng tốt, hội nhập với xu thế của thời đại, phục vụ ngày càng tốt hơn cho công tác tuyển sinh vào những năm sau.

Bài thi đánh giá của Bộ Công an có tổng thời gian làm bài 180 phút, gồm 2 phần: Trắc nghiệm -90 phút và phần Tự luận - 90 phút, với 4 mã đề thi: CA1: Trắc nghiệm (bao gồm lĩnh vực Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội, Tiếng Anh) và Tự luận: Toán; CA2: Trắc nghiệm (bao gồm lĩnh vực Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội, Tếng Anh) và Tự luận: Văn; CA3: Trắc nghiệm (bao gồm lĩnh vực Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội, Tiếng Trung) và Tự luận: Toán; CA4: Trắc nghiệm (bao gồm lĩnh vực Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội, tiếng Trung) và Tự luận: Văn.

Thu Phương-Huyền Thanh
.
.
.