Cần dành sự quan tâm đặc biệt cho giáo dục mầm non

Thứ Ba, 23/07/2024, 17:13

Khẳng định giáo dục mầm non là bậc học còn gặp nhiều khó khăn, thách thức nhất, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn mong muốn toàn ngành giáo dục cần quan tâm nhiều hơn tới bậc học này.

Ngày 23/7, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Chi chủ trì Hội nghị.

Cần dành sự quan tâm đặc biệt cho giáo dục mầm non -0
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại Hội nghị.

Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non Nguyễn Bá Minh cho biết: Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả quan trọng song giáo dục mầm non vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế và thách thức. Chính sách xã hội hoá đối với giáo dục mầm non mặc dù đã được quan tâm nhưng còn nhiều bất cập, chưa đủ mạnh để huy động nguồn lực xã hội phát triển giáo dục mầm non. Đầu tư công cho giáo dục mầm non còn gặp khó khăn. Công tác quy hoạch, đầu tư tại nhiều địa phương chưa theo kịp nhu cầu phát triển và nhu cầu đưa trẻ đến trường của nhân dân.

Việc đảm bảo các quy chuẩn về đội ngũ, cơ sở vật chất, trường lớp để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em mầm non mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Tình trạng thiếu giáo viên mầm non vẫn chưa được khắc phục, chế độ chính sách cho giáo viên mầm non mặc dù đã được quan tâm nhưng còn nhiều bất cập; còn xảy ra những tai nạn, thương tích đáng tiếc cho trẻ trong một số cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục…

Tại hội nghị, đại diện một số Sở GD&ĐT đã đề nghị Bộ GD&ĐT tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan tham mưu cho Chính phủ bổ sung chỉ tiêu biên chế cho các tỉnh/thành phố để các địa phương tuyển dụng bổ sung giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ đảm bảo định mức theo quy định; bổ sung các chính sách phát triển giáo dục mầm non như chính sách thu hút, hỗ trợ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên cấp học mầm non; chính sách hỗ trợ cho trẻ em mầm non; chính sách phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập...

Cần dành sự quan tâm đặc biệt cho giáo dục mầm non -0
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Chi phát biểu tại Hội nghị.

Ghi nhận những kết quả, nỗ lực, thành tích của giáo dục mầm non trong năm học 2023-2024, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Chi mong muốn toàn xã hội và ngành giáo dục cùng chung tay để nâng dần chất lượng giáo dục mầm non. Và để giáo dục mầm non tiếp tục có những chuyển biến, trong thời gian tới, ngành giáo dục sẽ tập trung vào 3 nhóm vấn đề gồm: Công tác tham mưu cơ chế chính sách; thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và vấn đề quản lý, quản trị.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã chia sẻ về những “cái nhất” của giáo dục mầm non như: Thiếu cơ sở vật chất nhất, thiếu giáo viên nhất, tỷ lệ giáo viên/lớp thấp nhất, giáo viên nghỉ việc nhiều nhất, thu nhập của giáo viên thấp nhất, giáo viên áp lực nhất, các chính sách đầu tư cho cấp học ít nhất. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đồng thời cũng nhấn mạnh toàn ngành giáo dục cần dành sự quan tâm đặc biệt cho bậc học này bởi giáo dục mầm non có vai trò vô cùng quan trọng, cũng là cấp học khó nhất ở cả việc chăm sóc trẻ và tính tích hợp các khoa học giáo dục. Nếu trẻ được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục tốt nhất trong giai đoạn này, sẽ phát triển nhân cách, tình cảm, sức khỏe thể chất… tốt nhất.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng đã một số khó khăn, thách thức đối với giáo dục mầm non gồm: Giáo viên mầm non việc nặng, lương thấp, áp lực nhiều dẫn tới thách thức chăm lo đội ngũ đảm bảo về số lượng, chất lượng, yên tâm công tác phát triển chuyên môn; mạng lưới giáo dục mầm non phân tán, đa dạng loại hình, khó kiểm soát về đảm bảo chất lượng, tiềm ẩn phát sinh về an toàn rất cao...

Từ thực tiễn trên, người đứng đầu ngành giáo dục và đào tạo yêu cầu cần có sự đổi mới trong nội bộ, sự quan tâm hơn trong nội bộ ngành với cấp mầm non. Trong đó, cần thực hiện mạnh mẽ cải cách hành chính để thiết thực giảm áp lực cho giáo viên, cán bộ quản lý bậc học mầm non;  tranh thủ chủ trương phổ cập và các chương trình mục tiêu quốc gia để kiên cố hóa, tiến tới hiện đại hóa trường lớp đối với giáo dục mầm non; tăng cường kiểm tra, giám sát, đặc biệt với hệ thống cơ sở ngoài công lập, nhóm trẻ độc lập...

Hùng Quân
.
.
.