Bộ trưởng Bộ GD&ĐT sẽ đối thoại với giáo viên cả nước
Ngày 15/8, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn sẽ có chương trình đối thoại với các giáo viên trên cả nước theo hình thức trực tuyến và trực tiếp. Đây cũng là lần đầu tiên người đứng đầu ngành giáo dục đối thoại với giáo viên liên quan đến những vấn đề nóng của ngành.
Chương trình đối thoại giữa Bộ trưởng Bộ GD&ĐT với giáo viên trên cả nước sẽ được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến giữa điểm cầu đặt tại Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT 63 tỉnh, thành.
Qua thống kê, đã có hơn 6.000 ý kiến được gửi về từ hai nhóm đối tượng: cán bộ, giáo viên bậc phổ thông và cán bộ, giảng viên bậc đại học.
Trong đó, giáo dục phổ thông tập trung vào 3 nhóm vấn đề lớn. Thứ nhất liên quan đến triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (dạy học các môn tích hợp, bố trí giáo viên, tổ chức các cuộc thi trong nhà trường…). Thứ hai, liên quan đến chế độ chính sách nhà giáo (tiền lương, phụ cấp, tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non…). Thứ ba, liên quan đến điều kiện làm việc của đội ngũ giáo viên (trường lớp, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, hệ thống máy tính, nhà công vụ…).
Đối với khối giáo dục đại học, có khoảng hơn 200 ý kiến của các giảng viên, tập trung vào 4 nhóm vấn đề gồm: tự chủ đại học và vai trò đội ngũ giảng viên trong thực hiện tự chủ đại học; nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ trong các nhà trường; vấn đề chuyển đổi số trong giáo dục và thích ứng của các trường đại học với chuyển đổi số; cơ sở vật chất, quy hoạch mạng lưới…
Theo kế hoạch, buổi sáng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT sẽ đối thoại với giáo viên bậc mầm non, phổ thông. Chiều cùng ngày, Bộ trưởng đối thoại với giảng viên đại học.
Chương trình đối thoại giữa Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và các thầy cô là một trong những sự kiện đánh dấu sự đổi mới của Bộ GD&ĐT lắng nghe và đồng hành cùng giáo viên.
Chương trình cũng là dịp để người đứng đầu ngành giáo dục thông tin về tình hình của ngành; chia sẻ, động viên đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên các đơn vị, trường học, cơ sở giáo dục trên cả nước trước thềm năm học mới; từ đó có định hướng chính sách phù hợp để phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành giáo dục thực hiện thành công trong đổi mới giáo dục và đào tạo.