Tuần lễ đen tối của Pep Guardiola

Thứ Ba, 10/04/2018, 13:52
Pep thua Klopp, thua tâm phục khẩu phục tại tứ kết Champion League, Pep bị Mourinho san hòa tỉ số đối đầu tính trên bình diện Ngoại hạng Anh. Quả đúng là 4 ngày đó đã cướp đi rất nhiều thứ của Pep.


Liverpool và Manchester City đụng nhau tại tứ kết UEFA Champions League, lá thăm đó mang đến rất nhiều dự đoán trái chiều về cục diện trận đấu, bởi ở khuôn khổ Ngoại hạng Anh, mỗi đội thắng một lượt, Manchester City thắng 5-0 trên sân nhà Etihad và sau đó thua 3-4 ở sân Anfield của Liverpool, ngoài ra Klopp và Pep có tỉ lệ đối đầu tương đối cân bằng. 

Xét về yếu tố chuyên môn, Man.City đang có được phong độ xuất sắc ở đấu trường quốc nội lẫn châu Âu. Trong khi đó, Liverpool cũng chơi không tệ ở giải quốc gia và thường được mệnh danh là vua đấu Cup. 

Thế nhưng, trái với dự đoán về một sự căng thẳng giữa hai bên, trận lượt đi đã kết thúc với tỉ số 3-0 trong sự ngỡ ngàng của tất cả, và đương nhiên có Pep Guardiola. Một trận thua thực sự cay đắng.

Có thể nói, Man.City đã dồn tất cả trí lực của mình cho trận đấu với Liverpool. Họ đã coi cuộc đối đầu với Everton như thể là một cuộc tập dượt trước trận đánh lớn. 

Đó là trận đấu Pep Guardiola đã sử dụng sơ đồ 3 hậu vệ, với Kompany, Otamendi và Laporte. Đó là trận đấu mà HLV người Tây Ban Nha đã thành công, và mang về chiến thắng 3-1 cho đội bóng. 

Có được 3 điểm, và đáp ứng được mong muốn thử nghiệm của mình, Pep rất vui và tự tin để đến Anfield, ông nói, đội bóng của mình chẳng có lí do gì để chơi phòng ngự. 

Đúng là Manchester City đã nhập cuộc với tư thế tấn công chủ động trước đội chủ nhà, nhưng ngay lập tức họ vướng bẫy. Liverpool của Klopp chỉ chờ đối phương cầm bóng, tổ chức áp sát thật nhanh, tận dụng những sai lầm, và ghi bàn. 45 phút đầu tiên, tỉ số đã là 3-0, và người ta lại nhìn về Pep. 

Gương mặt đầy hoảng hốt, xuất hiện hiếm hoi trong mùa này của chiến lược gia người Tây Ban Nha, tạo cho người hâm mộ một mối lo lớn, để rồi 45 phút tiếp theo, Man.City dù đã có những điều chỉnh, nhưng vẫn không thể ghi bàn. 

Đội bóng của Pep trắng tay rời Anfiled, và mang trên mình gánh nặng rất lớn khi trở về nhà. Người ta dồn mọi tội lỗi lên đầu HLV của đội bóng.

Đó có phải là một sự bất công, tất nhiên là không, với cá nhân Pep và với những người đã theo dõi chiến lược gia này cả chục năm qua. Pep là HLV theo đuổi trường phái hoàn mỹ, và muốn xây dựng một đội bóng vừa chơi đẹp, vừa có thể đoạt được danh hiệu, thì cầu thủ phải nhất nhất nghe lời HLV của mình, xét một cách công bằng, các cầu thủ Man.City răm rắp nghe lời. 

Tại sao De Bruyne lại bị kéo thụt xuống thật sâu trong trận đấu với Liverpool, tại sao David Silva lại được đá chếch về bên phải chứ không phải là trái như thường lệ, tất cả là mong muốn của Pep, nhưng không phải phát kiến nào của Pep cũng là tuyệt hảo. 

Đó là một phát kiến dở tệ, và rồi sau đó, Pep không thể chuộc lại lỗi lầm. Giới chuyên môn thì nói đùa rằng, Man.City thua bởi Pep suy nghĩ nhiều quá.

Pep bất lực tại sân Anfield.

Người ta lại đặt ra câu hỏi, tại sao Pep không chơi như cách thông thường mà phải tạo ra phát kiến trước một trận đấu quan trọng như vậy. 

Ngay cả những cầu thủ chuyên nghiệp bậc nhất như ở Ngoại hạng Anh thì cũng cần thời gian thích nghi với lối chơi mới, vậy nên tỉ lệ các cầu thủ chơi không đúng 100% yêu cầu của HLV là điều hoàn toàn có thể xảy ra, và đúng là nó đã xảy ra thật. 

Pep lúc nào cũng cầu toàn, ông đã thua ở trận đối đầu gần nhất với Klopp trước khi gặp nhau ở tứ kết Champions League, ông muốn tự mình vá những lỗi đó, chấp nhận mạo hiểm với những sai số xảy ra, nhưng người tính chẳng bao giờ bằng trời tính, bộ óc siêu việt của Pep cũng xuất hiện những lỗi cơ bản, ví dụ như, Laporte còn quá non kinh nghiệm ở đấu trường Champions League, Otamendi chơi lệch phải tồi hơn chơi trung vệ lệch trái, Kompany xoay sở chậm trước những pha luồn lách của Salah và Mane, Gundogan gần như không biết cách phòng ngự trước mặt hai trung vệ, De Bruyne chơi thấp và không phát huy được những đường chuyền lòng trong siêu hạng của mình, và David Silva cùng Sane khi chơi cách xa nhau, thì thường không hiệu quả. 

Rất nhiều vấn đề đã xảy ra với Man.City, cộng hưởng thêm một cách xuất sắc đến từ đối phương là Liverpool, ác mộng kéo đến với họ. Sau trận đấu, Pep đã "tự nhận" rằng, ông đã sai lầm, đối với Pep, đó là điều hiếm gặp.

Tưởng như sai lầm ấy sẽ được sửa chữa ở trận đấu với Man.Utd, nhưng không, Pep quyết định lại tung ra những phát kiến mới. Manchester City sẽ thắng Derby với một đội hình không có tiền đạo. 

Hiệp 1 là hiệp đấu chứng minh quan điểm của Pep Guardiola là đúng. Man.City ép sân, ghi liên tiếp hai bàn thắng, không để đối phương cầm bóng, và dứt điểm về khung thành của mình một lần nào. 

Sau hiệp một, những lời ngợi ca trở lại với Pep, họ cho rằng HLV của Man.City thật xuất sắc khi không cần tung ra đội hình mạnh nhất, cũng có thể đè bẹp Man.Utd.

Pep cay đắng thất bại trước Mourinho.

Nhưng mọi thứ đã mất đi rất nhanh với Pep, đội bóng của ông chỉ cần có 97 giây để sụp đổ, với hai bàn thua liên tiếp, người trừng phạt ông là Pogba. 

Để rồi sau đó, Smalling đã đâm nhát dao cuối cùng vào lồng ngực Pep, để kết thúc một cuộc lội ngược dòng hoàn hảo của Man.Utd, trước Man Xanh của Pep. 

Sau trận đấu, Pep đến bên Pogba và nói một điều gì đó, có lẽ là một lời chúc mừng, hoặc một sự giải thích về lời phát biểu trước trận của ông, nhưng dù nói gì thì HLV người Tây Ban Nha có lẽ đã đi một nước cờ sai, khi khích tướng Pobba, trước khi Derby Manchester diễn ra.

Hai trận đấu lớn để thua chỉ trong 4 ngày, nó là một nỗi đau, dành cho lòng tự tôn của chiến lược gia người Tây Ban Nha. Tất cả đều biết, đâu là mục tiêu lớn nhất của Pep và các học trò lúc này, Champions League, tất cả đều hiểu, dù Manchester City có chắc chắn giơ cao danh hiệu vô địch NHA, nhưng trận thua cay đắng trước Man.Utd ở giai đoạn này được coi là một nốt lặng rất buồn, trong mùa giải thăng hoa của CLB. 

Pep thua Klopp, và rất có thể sẽ thua tâm phục khẩu phục khi lượt về tứ kết khép lại, Pep bị Mourinho san hòa tỉ số đối đầu tính trên bình diện Ngoại hạng Anh. Quả đúng là 4 ngày đó đã cướp đi rất nhiều thứ của Pep.

Nhưng cựu thuyền trưởng của Barcelona, của Bayern Munich, có phải là người dễ bị đánh gục, chắc chắn không. Ông sẽ làm việc ngày đêm, chuẩn bị những chiến lược cụ thể nhất, có thể vẫn sẽ tạo ra những phát kiến của riêng ông, với khả năng bù lấp những lỗ hổng đã bộc lộ ở hai trận đấu vừa qua, và mở ra những phương án tấn công mới vốn luôn là sở trường của Pep Guardiola, để khiến lời phát biểu sau trận đấu với Liverpol ở sân Anfield không phả là lời nói suông. "Chúng tôi sẽ thắng 4-0 ở sân Etihad". 

PEP và lời nguyền khi rời Camp Nou

Pep đã khởi đầu sự nghiệp huấn luyện của mình hoàn hảo với chức vô địch Champions League năm 2009 cùng với Barcelona, và sau đó lên ngôi một lần nữa ở giải đấu này vào năm 2011. Nhưng Barcelona là đội bóng duy nhất đến lúc này có thể mang đến vinh quang đó cho Pep. 

Sau khi rời Barca, đội bóng Pep làm việc là Bayern Munich. Trong 3 mùa giải làm việc ở Đức, HLV Pep Guardiola đều chỉ vào được vòng bán kết. 

Ở mùa giải 2013/14, ông chịu thất bại với tỷ số 0-5 trước Real Madrid của Ancelotti sau hai lượt đấu. Tới mùa giải 2014/15, Pep Guardiola tiếp tục phải dừng bước ở vòng bán kết sau thất bại 3-5 trước đội bóng cũ Barcelona. 

Sang mùa 2015/16, ông vẫn không vượt qua định mệnh này khi dừng bước trước Atletico Madrid ở vòng bán kết. Ở mùa giải đầu tiên dẫn dắt Man.City, ông và các học trò đã bị Monaco loại ngay ở vòng 1/8. 

Dù giành chiến thắng 5-3 trên sân nhà Etihad nhưng Man City lại chịu thua 1-3 tại Louis đệ nhị và bị loại vì luật bàn thắng sân khách.

 Và đến thời điểm, có lẽ những người mơ mộng nhất cũng chẳng còn dám đặt cửa, Man.City sẽ vô địch Champions League.

PEP được Man.City trả lương cao nhất thế giới

Dù đã trải qua một tuần lễ tồi tệ, nhưng ban lãnh đạo CLB Manchester City vẫn hứa hẹn dành cho Pep một món quà tuyệt vời. Các ông chủ Ả rập đã mời chiến lược gia người Tây Ban Nha đặt bút ký gia hạn thêm một năm, hợp đồng cũ của Pep đến 2019 là hết hạn, điều đó có nghĩa, hợp đồng mới sẽ hết hiệu lực sau năm 2020, sau khi Guardiola có cuộc gặp thân mật với ông chủ Sheikh Mansour và chủ tịch Khaldoon Al Mubarak. 

Tháng trước, Pep Guardiola cùng học trò vừa có chuyến tập luyện ngắn ngày ở Abu Dhabi. Tại đây, các bên cũng thống nhất các điều khoản trong giao kèo mới. Theo đó, mức lương của Pep sẽ tăng từ 15 triệu bảng/năm lên mức 20 triệu bảng/năm. 

Ông sẽ vươn lên ngôi vị số 1 trong tốp những HLV nhận thù lao cao nhất thế giới. Báo chí Anh cũng đưa thông tin rằng, gia đình Pep đã thích nghi rất tốt với cuộc sống tại Manchester, và họ mong muốn gắn bó lâu dài với thành phố này.    


Hoàng Anh Quân
.
.
.