Oscar không chỉ dành cho người đào hoa

Thứ Hai, 18/03/2019, 10:05
Nhắc đến Oscar, người ta nghĩ ngay đến những bộ phim xuất sắc, những diễn viên vừa đẹp vừa quyến rũ lại vừa tài giỏi. Nhưng ở Oscar 2019, một diễn viên chuyên đóng vai nhỏ, vai phụ lại còn có vẻ bề ngoài không hề nổi bật, sở hữu vóc dáng nhỏ con, đôi mắt to tròn với bọng mắt lớn... lại trở thành nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Anh là ai?

Sinh năm 1981 ở Los Angeles, California, trong một gia đình nhập cư gốc Ai Cập không có truyền thống nghệ thuật với người cha quá cố từng là một hướng dẫn viên du lịch tại Cairo, còn mẹ là kế toán, và có người em song sinh giống hệt mình là giáo viên, chị gái là bác sĩ..., anh chính là Rami Malek với tên đầy đủ là Rami Said Malek. Malek theo học tại Trường trung học Notre Dame ở Sherman Oaks, California, tốt nghiệp vào năm 1999. Anh nhận bằng Cử nhân văn bằng Mỹ thuật năm 2003 của Đại học Evansville ở Evansville, Indiana.

Malek đam mê xem những bộ phim kinh điển và bắt đầu sự nghiệp diễn xuất của mình với vai trò khách mời trong bộ phim truyền hình Gilmore Girls vào năm 2004. Năm 2005, Malek nhận giải thưởng của Nghiệp đoàn Diễn viên Màn ảnh cho vai diễn trong bộ phim truyền hình về chiến tranh của đạo diễn Steven Bochco “Over There”. Cùng năm đó, Malek xuất hiện trong phim “Medium”, và được chọn vào vai diễn nổi bật Kenny, trong bộ phim truyền hình hài của Fox “The War at Home”.

Dù góp mặt trong nhiều dự án được chú ý như series The Pacific và các bộ phim như: “Battleship”, “The Master”, “Twilight: Breaking Dawn 2” hay “Need for Speed”... nhưng sự nghiệp diễn xuất của Malek vẫn giậm chân tại chỗ với những vai diễn nhỏ. Malek thừa nhận mình đã có "một khởi đầu chậm chạp". Rồi bước ngoặt bất ngờ tới với Malek khi nhà sản xuất Sam Esmail cần nam diễn viên chính cho loạt phim truyền hình “Mr. Robot”. Và vai diễn hacker Elliot Anderson cuối cùng đã giúp Rami Malek có cơ hội tỏa sáng.

Có thể nói hacker Elliot là vai diễn khó. Nhân vật Elliot gặp phải nhiều vấn đề về tâm lý như chứng ngại giao tiếp, sự hoang tưởng và lo lắng cùng ám ảnh sợ xã hội, tâm lý phức tạp, mâu thuẫn trong tính cách... Nếu không phải là diễn viên tài năng có thực lực, chắc chắn Malek sẽ không thể hoàn thành tốt nhân vật của mình.

Vai diễn rocker Freddie Mercury trong ban nhạc Queen huyền thoại đã đem về giải thưởng Oscar Nam diễn viên chính xuất sắc nhất dành cho Rami Malek.

Malek chia sẻ: "Lần đầu tiên thấy gương mặt mình được in trên tấm biển quảng cáo to tại Los Angeles, tôi đã sốc và phanh gấp tới mức bị chiếc xe đằng sau tông phải. Khoảnh khắc thấy hình ảnh mình được phổ biến tại nơi mình sinh ra và lớn lên khiến tôi thấy mình đã đạt được một thành tựu nào đó".

  Elliot như được viết riêng cho Rami Malek, khi gương mặt góc cạnh và đôi mắt to, sâu của anh đúng như những gì tác giả tưởng tượng về gã hacker xa lánh xã hội. Vai diễn Elliot đã đem về cho anh đề cử Quả Cầu Vàng và thắng giải Critic’s Choice, Screen Actors Guild.

Sự nghiệp diễn xuất của Rami thực sự thăng hoa khi anh được chọn vào vai rocker Freddie Mercury trong ban nhạc Queen huyền thoại. Đây đúng thật là vai diễn “đánh đố” Rami vì anh không hề biết hát, cũng chẳng biết nhảy, lại càng không thể chơi piano... Malek thổ lộ: "Mọi thứ giống như bạn bị dí súng vào đầu vậy. Tôi rơi vào một tình huống phải lựa chọn giữa chiến đấu hay bỏ chạy, và tôi chọn chiến đấu”.

Với một diễn viên chuyên nghiệp, những gì không biết luôn có thể học hỏi. Rami đã ngay lập tức bay đến London, tham gia các lớp thanh nhạc, piano, guitar, dance… và rồi bứt phá với vai diễn nhờ chính những thành quả tập luyện của mình. Việc tái hiện hoàn hảo hình ảnh cố danh ca Freddie đã giúp Rami Malek mang về tượng vàng Oscar 2019. Anh chính là Nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

Ánh Vân
.
.
.