Người nổi tiếng cần “tiết kiệm” gương mặt

Thứ Ba, 06/08/2019, 14:08
Mới đây, sự xuất hiện của ca sĩ Đan Trường, Phi Nhung và MC Thanh Bạch tại sự kiện giới thiệu dự án của Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba (Alibaba) bị cộng đồng lên án gay gắt. Chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như trước đó, nhiều dự án mà công ty này rao bán được xác định là dự án "ma", gây bức xúc dư luận trong thời gian qua, khiến Bộ Công an phải vào cuộc làm rõ.


Tiếp tay quảng cáo cho sản phẩm "bẩn", nhiều sao dính lùm xùm

Trả lời lí do đồng ý tham gia sự kiện của một công ty đang dính nhiều sai phạm, ca sĩ Phi Nhung nói: “Tôi mới từ Mỹ về được 2 ngày, nghe công ty, quản lý gọi đi hát nên tôi đi. Tôi không biết gì về Alibaba. Sự kiện cũng có sự tham gia của ca sĩ Đan Trường và nghệ sĩ Thanh Bạch”. Trong khi đó, quản lý ca sĩ Đan Trường cho hay nam ca sĩ vừa từ Mỹ về được 2 ngày và liên tục chạy show tại Hà Nội, Phú Quốc nên chưa kịp tìm hiểu kỹ thông tin.

“Fan của Đan Trường làm việc ở công ty này, nên khi bạn ấy gọi điện thoại mời hát, chúng tôi nhận lời ngay. Trước đó, Đan Trường cũng đã tham gia 2 - 3 sự kiện của Alibaba. Bên họ cũng làm việc uy tín, thanh toán tiền bạc đầy đủ cho nghệ sĩ, nên chúng tôi không phân vân gì; còn việc họ có hoạt động sai phạm thì tôi không nắm hết được, chỉ thấy đến sự kiện hát góp vui cho công nhân viên, khách mời là hoàn thành nhiệm vụ rồi”, đại diện ca sĩ Đan Trường nói thêm.

Ca sĩ Đan Trường, Phi Nhung và MC Thanh Bạch tham gia sự kiện giới thiệu dự án của công ty địa ốc Alibaba gây bức xúc dư luận.

Khác với ca sĩ Phi Nhung và Đan Trường, MC Thanh Bạch có tìm hiểu về đơn vị mời sự kiện. Tuy nhiên, vì nghĩ chức năng và quyền hạn của mình tại chương trình là người hoạt náo, giao lưu với khán giả và ca sĩ, không có bất kỳ lời giới thiệu nào về công ty nên nghệ sỹ này chấp nhận tham gia. Đồng thời, về những hoạt động có sai phạm hay không của Alibaba, MC Thanh Bạch cho rằng, nằm ngoài tầm kiểm soát của những nghệ sĩ tham dự. Rõ ràng, cách trả lời của những nghệ sĩ này thể hiện thái độ thiếu trách nhiệm, bàng quan đối với cộng đồng. 

Cách đây không lâu, tuyển thủ Văn Thanh cũng khiến người hâm mộ một phen hoang mang khi xuất hiện trong clip quảng cáo Binomo. Đáng nói, Bimono là mô hình tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính, có điểm tương đồng với cờ bạc mà nhiều nước đã cảnh báo, hạn chế hoặc là cấm. Trong clip quảng cáo cho Binomo, Văn Thanh xuất hiện đầy chững chạc, đúng phong cách của một người thành đạt sau đoạn mở đầu với hình ảnh quay từ đằng sau và tít dẫn “Nhà đầu tư bí ẩn trên Binomo”.

Bằng những pha tung bóng đầy ngẫu hứng và phong cách tự tin của cầu thủ từng làm nên thế đứng hiên ngang, được xem là biểu tượng của một lứa cầu thủ không biết khuất phục trước đối thủ mạnh, Văn Thanh nói: “Đừng chỉ nhìn vào thành công của Thanh” và sau đoạn giao dịch trên Binomo, cuối cùng là dòng chữ đầy mời gọi: “Tăng thu nhập cùng Vũ Văn Thanh”. 

Ngoài Văn Thanh, Khá Bảnh – hot youtuber “phủ sóng” các mặt báo trong thời gian qua cũng tham gia quảng cáo cho mô hình này. Sự việc bị đẩy đến mức tranh luận gay gắt khi có người đặt dấu hỏi, liệu Văn Thanh có bị truy cứu trách nhiệm hình sự khi trở thành hình ảnh quảng cáo cho ứng dụng kiếm tiền này?

Và hẳn công chúng còn nhớ, tháng 11/ 2017, thông tin lô mỹ phẩm và thực phẩm chức năng trị giá 11 tỷ đồng của Công ty T'S Group do bà Nguyễn Thu Trang làm Chủ tịch HĐQT bị Cục Hải quan kiểm tra, thu giữ đã gây hoang mang dư luận. Bàng hoàng hơn bởi đây là một trong những đơn vị kinh doanh có "số má" khi sở hữu nhiều đại sứ thương hiệu là những người mẫu, diễn viên nổi tiếng nhất Việt Nam.

Nhiều người hoang mang khi tuyển thủ Văn Thanh quảng cáo cho ứng dụng Binomo.

Theo đó, có tới gần 200 clip liên quan tới các người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, trong đó phải kể đến hàng loạt cái tên như người mẫu Ngọc Trinh, diễn viên Phạm Thanh Trúc, hoa hậu Ngọc Hân, Á hậu Huyền My, diễn viên Bảo Thanh, MC Ốc Thanh Vân, diễn viên Lã Thanh Huyền, ca sỹ Trương Quỳnh Anh, Á hậu Dương Tú Anh, Jennifer Phạm, MC Thanh Vân Hugo... theo dõi các clip có thể thấy tất cả các sản phẩm đều được các diễn viên, ca sĩ đánh giá cao.

Trong quá trình livestream, họ dành thời gian tương tác, chia sẻ về các thành phần, hiệu quả cùng cách sử dụng chi tiết đến độc giả. Không những thế, họ còn trực tiếp sử dụng sản phẩm lên cơ thể của mình cũng như người thân của mình để khẳng định sự an toàn và hiệu quả của chúng.

Những người đẹp có tên trong danh sách hợp tác với tập đoàn kinh doanh online "khủng" này, không rõ số tiền họ nhận được từ việc nhận lời quảng cáo là bao nhiêu; và dù họ vô tình hay hữu ý "tiếp tay" cho một sản phẩm mà chính bản thân họ không rõ nguồn gốc xuất xứ thì uy tín của họ, ít nhiều sau sự việc này bị suy giảm. Thậm chí, một số người đẹp đang hứng chịu những đòn đáp trả thẳng thừng từ phía người hâm mộ. Có fan bức xúc quá nên gọi thần tượng của họ là "đồ lừa đảo".

Ngoài những ví dụ trên, có thể kể ra hàng loạt câu chuyện loạt sao Việt đã không ngại làm gương mặt quảng cáo cho một số thương hiệu mỹ phẩm được xem như kem trộn. Điều này khiến công chúng rất thất vọng và cho rằng họ tiếp tay cho những sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.

Tại Hội nghị phổ biến tuyên truyền về công tác đảm bảo An toàn thực phẩm diễn ra cuối năm ngoái, PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế cho biết, hiện nay tình trạng người nổi tiếng, các nhân vật của công chúng đi quảng cáo hàng online (quảng cáo trên website, mạng xã hội…) cho các doanh nghiệp, đơn vị khá phổ biến. Đáng chú ý, không ít quảng cáo sản phẩm do người nổi tiếng thực hiện quảng cáo vi phạm vào Luật Quảng cáo như quảng cáo không đúng, quảng cáo quá công dụng sản phẩm.

Theo ông Cục trưởng Cục ATTP - Bộ Y tế, các nhân vật nổi tiếng, người của công chúng có sự thu hút rất lớn của cộng đồng, do đó các sản phẩm – dù có thể họ chưa sử dụng hoặc sử dụng rồi nhưng hiệu quả, không đến mức như họ nói – nhưng qua quảng cáo của họ sẽ được rất nhiều người tin tưởng, chọn mua.

Đây là điều cực kỳ nguy hiểm. Và thực tế, trong thời gian qua, Cục ATTP – Bộ Y tế đã xử phạt không ít sản phẩm được người nổi tiếng hoặc nhân vật được đông đảo công chúng theo dõi quảng cáo quá công dụng trên các trang web, mạng xã hội, vi phạm Luật Quảng cáo.

Con dao hai lưỡi

Là người đóng vai trò quan trọng trong các chiến dịch quảng bá và khuếch trương tên tuổi doanh nghiệp, đại sứ thương hiệu hoặc sự góp mặt của những người nổi tiếng luôn được quan tâm vì theo một cách hiểu nào đó, họ đại diện cho hình ảnh của công ty và sản phẩm quảng cáo.

Trong thực tế, cái bắt tay giữa doanh nghiệp và người nổi tiếng đã tạo nên hiệu quả quảng bá, đưa sản phẩm đi xa hơn tới tay người tiêu dùng.

Ốc Thanh Vân và Huyền My – hai trong loạt sao Việt tham gia quảng cáo cho sản phẩm của T'S Group.

Có sự xuất hiện của những người nổi tiếng, sản phẩm được chú ý, được tin dùng, đặc biệt là bộ phận fan ruột của họ. Việc tăng thu nhập từ việc quảng cáo, đi sự kiện ra mắt sản phẩm, hoặc làm đại sứ thương hiệu cũng chẳng có gì không chính đáng cả. Thậm chí, với một số người nổi tiếng, đây mới là thu nhập chính.

Tuy nhiên, giống như con dao hai lưỡi, người nổi tiếng cũng không thể “ăn tạp” từ gương mặt của chính mình được. Khi nhận lời góp mặt tiếp thị sản phẩm nào, cũng phải tìm hiểu kĩ thông tin, tránh gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đối với người tiêu dùng.

Chưa kể, khi họ nhận lời quảng cáo, nhận lời làm đại sứ thương hiệu cũng có nghĩa, họ đang bán đi uy tín, danh dự và lòng tự trọng của mình. Bán đúng nơi, đúng chỗ thì không sai. Nhầm chỗ thì coi như hỏng, mất cả chì lẫn chài.

Bởi lẽ, để có được cái tên trong lòng người hâm mộ, không phải là việc dễ dàng gì. Là người của công chúng, nghệ sĩ sống, làm nghề và kiếm tiền từ gương mặt, hình ảnh của mình. Ngược lại, họ cũng phải thực hiện cam kết với cộng đồng thông qua việc sử dụng gương mặt, hình ảnh có trách nhiệm. Ý thức sử dụng tên tuổi của mình để không hại người, hại mình cũng là biểu hiện của một nghệ sĩ chân chính.

Tháng Sáu
.
.
.