Ngành bán lẻ Nga đoạt “cúp vàng” World Cup 2018

Thứ Hai, 23/07/2018, 12:49
Giải đấu bóng đá được chú ý nhất thế giới kéo dài 1 tháng qua đã mang lại “chiến thắng” lớn cho các ngành bán lẻ, dịch vụ và khách sạn của Nga.


Theo ước tính, Nga đã chào đón hơn 700.000 lượt khách nước ngoài trong tháng World Cup. Riêng Moskva chứng kiến lượng khách quốc tế tăng 60% và tính cả khách trong nước, thủ đô của Nga đón tới 3 triệu khách trong tháng hè bóng đá này.

Từ khi quả bóng bắt đầu lăn trên sân cỏ ở Nga, theo Đài France Inter, phố Nikolskaya ở thủ đô Moskva trở thành điểm tụ tập của các fan hâm mộ bóng đá đủ mọi quốc tịch. "Doanh số của chúng tôi đã tăng gấp 2-3 lần”, cô phục vụ Yulia chia sẻ. Các cửa hàng nói chung ở thủ đô của nước Nga đều hài lòng với cuộc chơi bóng đá năm nay. Bình thường số du khách chỉ chiếm 15%  số khách hàng của họ. Sau một tháng tranh tài, số khách hàng nước ngoài ở các cửa hàng Nga đã tăng lên đến 50%.

Và quan trọng hơn là họ chi tiêu khá hào phóng, cũng có thể vì không khí hội hè, cũng có thể vì họ là người nước ngoài. Ông Timour Guguberidze, Tổng giám đốc một trung tâm thương mại ở thủ đô Moskva, ghi nhận: " Trong dịp World Cup, du khách chi tiêu nhiều gấp 2 lần so với du khách viếng thăm thủ đô Moskva lúc bình thường".

Để kích cầu mua sắm dịp World Cup 2018, Nga đã giới thiệu hệ thống hoàn thuế giá trị gia tăng tại các thành phố đăng cai. Theo hệ thống này, người nước ngoài là công dân các nước không thuộc Liên minh kinh tế Á-Âu sẽ được hoàn thuế ở mức 10-12% giá trị mua hàng khi mua từ 10.000 rúp (khoảng 170 USD) trở lên trong cùng một ngày.

Bia và đồ ăn vặt đương nhiên là những mặt hàng bán chạy nhất. Nhiều siêu thị và quán ăn doanh thu đã tăng gấp 4 lần so với bình thường. Tivi và điện thoại thông minh cũng rất đắt hàng. Nhà bán lẻ đồ điện gia dụng hàng đầu của Nga M.Video-Eldorado đưa ra con số doanh thu hai mặt hàng này tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Trong tuần cuối cùng của World Cup 2018, tại 2 thành phố đăng cai trận tranh vị trí 3 - 4 và trận chung kết là Saint Pesterburg và Moskva, 75% số nhà cho thuê và khách sạn đã được đặt hết chỗ.

Ở các sân vận động, thống kê mới nhất cho thấy các fan Nga là chi tiêu mạnh nhất với 12 triệu USD kể từ đầu giải. Công ty tài chính Kviku cho biết trong tháng qua, lượng khách hàng tăng hơn 1/4 khi mọi người vay tiêu dùng cho những chuyến đi xem World Cup ở các thành phố khác hay để mua sắm phục vụ World Cup. Việc đội tuyển Nga vào đến tận tứ kết càng khiến các thị trường tấp nập hơn. Nhiều người Nga gác lại việc đi du lịch mùa hè này để hết mình với World Cup, không vào được sân cổ vũ thì cũng tụ tập cùng bạn bè trước màn hình.

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino điểm lại những con số chứng minh cho thành công của World Cup 2018: "98%  sân vận động được lấp kín, 1 triệu fan nước ngoài đến với nước Nga, hơn 3 tỉ lượt người xem trên truyền hình và dự kiến có khoảng 1 tỉ người theo dõi trận chung kết".

Các nhà kinh tế học cho rằng có thể một số ngành nghề tăng trưởng tích cực trong tháng World Cup, ảnh hưởng đó khó kéo dài và mở rộng với cả nền kinh tế trong dài hạn. Điều này đã được chứng minh ở nhiều nước chủ nhà của các sự kiện thể thao lớn trước đây.

Với nước Nga, World Cup không chỉ là một ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh mà còn là cơ hội tốt để thúc đẩy nền kinh tế và quảng bá hình ảnh nước Nga tới bạn bè thế giới.

Văn Nguyễn
.
.
.