Nga chuẩn bị gì để đảm bảo an ninh cho World Cup 2018?

Thứ Năm, 26/04/2018, 09:24
Giải vô địch bóng đá thế giới World Cup 2018 sẽ diễn ra từ 14-6 đến 15-7 tại 11 thành phố của Nga và mối quan tâm lớn nhất hiện giờ là bảo đảm an toàn cho 32 đội tuyển cùng hàng trăm ngàn khách du lịch và cổ động viên. Vì thế, ngay từ đầu năm 2018, Nga đã triển khai, thực hiện hàng loạt biện pháp nhằm đem lại sự an tâm lớn nhất về mức độ an ninh.


Từ dàn vũ khí tối tân

Theo tin từ hãng Sputnik, kể từ khi Nga can thiệp quân sự vào cuộc nội chiến ở Syria, các cuộc tấn công khủng bố đã diễn ra ở nước này với tần suất thường xuyên hơn. Trước thềm World Cup 2018, các tổ chức khủng bố như tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Al-Qaeda… còn kêu gọi người ủng hộ tiến hành các vụ tấn công nhằm vào sự kiện này.

Vì thế, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã quyết định giao trách nhiệm cho Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) phụ trách an ninh chung của giải đấu. Đồng thời, chính phủ Nga cũng rút ngắn năm học của các trường đại học ở những thành phố đăng cai tổ chức World Cup để lấy chỗ ở cho lực lượng an ninh bảo vệ sự kiện này. Theo đó, các kỳ thi cuối năm sẽ được tổ chức vào tháng 5 thay vì tháng 6 như thông lệ.

Cảnh sát du lịch Nga đã được thành lập và tuyển dụng thêm nhằm phục vụ việc đảm bảo an ninh World Cup 2018.

Trả lời phỏng vấn hxng Sky Sports News, người phát ngôn của ban tổ chức địa phương Nga 2018 nói: “Là nước chủ nhà của World Cup 2018, Nga và tất cả các cơ quan chức năng coi an toàn và an ninh là ưu tiên hàng đầu. Nga đảm bảo rằng an ninh của mọi người được đảm bảo, có thể là cho các phái đoàn, quan chức, người tham gia, giới truyền thông và những người khác. 

Các tiêu chuẩn an ninh của Nga cũng đã, đang và sẽ tiếp tục được điều chỉnh để đáp ứng các nhu cầu cụ thể của từng sự kiện thể thao. Các lực lượng an ninh và cảnh sát của Nga cùng với sự hỗ trợ của an ninh tư nhân tại sân vận động sẽ đảm bảo rằng giải vô địch bóng đá thế giới lần này diễn ra suôn sẻ”.

Cũng theo lời vị quan chức này, Phó GIám đốc FSB, Tướng Sergei Smirnov, người phụ trách an ninh cho toàn bộ World Cup đã lên một kế hoạch tỉ mỉ, chi tiết về đảm bảo an ninh cũng như các phương án dự phòng trong trường hợp xảy ra tình huống xấu hoặc tình trạng khẩn cấp. 

Đặc biệt, lần này, ngoài việc đưa các máy bay chiến đấu làm nhiệm vụ trên không trong những trận đấu để ngăn chặn nguy cơ tấn công tự sát kiểu 11-9, Nga còn triển khai những vũ khí hiện đại để đảm bảo an ninh như hệ thống tên lửa đất đối không tại ở gần các sân vận động, các thiết bị phát hiện bức xạ để ngăn chặn các vụ tấn công hạt nhân hay “bom bẩn”. 

Cụ thể, 4 máy bay phản lực và tiêm kích siêu thanh MiG-28, MiG-29 sẽ liên tục theo dõi các sân bay và bầu trời tại 11 thành phố trong suốt giải đấu. Các tiêm kích có tốc độ 1.500 dặm/h này có trang bị tên lửa không đối không và pháo cỡ nòng 30mm còn được hậu thuẫn bởi trực thăng Hind và các đơn vị cảnh sát, quân đội. 

Trên mặt đất, hệ thống tên lửa phòng không S-400 luôn ở chế độ chờ với khả năng tấn công mục tiêu cách xa 400km và ở độ cao lên đến 30km. Lực lượng đặc nhiệm xử lý bom mìn cũng sẽ có mặt tại tất cả các sân vận động đăng cai các trận đấu World Cup 2018.

Đến đạo luật mới về hooligan

Ngoài vấn đề khủng bố, hooligan cũng là nỗi lo lớn của lực lượng an ninh Nga trong kỳ World Cup lần này. Và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có “gậy thần” để khống chế bằng việc ký một đạo luật liên bang đưa ra các quy định và hình phạt với những người vi phạm nghiêm trọng các quy tắc ứng xử trong sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh này. 

Hooligan đang trở thành nỗi lo lớn của World Cup 2018.

Chẳng hạn, đối với hooligan mang quốc tịch Nga, nếu vi phạm các quy tắc hành xử thì phải nộp phạt số tiền 20.000 rúp (tương đương 330USD) hoặc giam giữ hành chính trong 15 ngày và cấm tham dự các sự kiện thể thao chính thức khác trong thời gian 7 năm. 

Đối với hooligan quốc tế, không có quốc tịch Nga, nếu vi phạm phải chịu tạm giam 15 ngày, bị trục xuất ngay sau đó hoặc phạt tiền lên tới 50.000 rúp (tương đương 810USD) và cấm tham gia các sự kiện thể thao chính thức tại Nga trong vòng 7 năm.

Chưa hết, tại 11 thành phố đăng cai World Cup gồm Moscow, St. Petersburg, Kazan, Samara, Saransk, Sochi, Nizhny Novgorod, Yekaterinburg, Volgagrad, Kliningrad và Rostov na Donu, Nga cũng cho lắp các camera điều khiển từ xa. 

Phó Giám đốc thứ nhất của lực lượng Vệ binh quốc gia Nga Sergei Melikov cho hay, Những thiết bị ghi hình điều khiển từ xa này là một trong những biện pháp giúp phát hiện những người hâm mộ quá khích, không tuân thủ pháp luật tại World Cup 2018. 

Hệ thống video an ninh được lắp đặt để đảm bảo không xảy ra tình trạng bạo lực trong thời gian diễn ra vòng chung kết thế giới. Tất cả khán giả đến sân đều phải nộp đơn đăng ký “FAN ID” nhằm đảm bảo những người có liên quan đến các nhóm hooligan thường xuyên có các hành động bạo lực, phá hoại xung quanh các trận đấu bóng đá sẽ không thể vào các sân. 

Từ đầu tháng 4 đến nay, lực lượng an ninh Nga cũng đang rà soát lại danh sách 6.000 tình nguyện viên tham gia các hoạt động như hướng dẫn giao thông, y tế và công tác hậu cần cho World Cup 2018 nhằm nhanh chóng phát hiện những kẻ có khả năng liên quan đến khủng bố hoặc là hooligan quá khích.

Một giải pháp khác cũng được Nga tìm đến là sử dụng cỗ máy khổng lồ mang tên Schit do Tập đoàn Sản xuất vũ khí Kalashnikov Concern sản xuất. Được thiết kế để vận hành như một pháo đài nhỏ, thiết bị bọc thép hạng nặng này có thể bảo vệ các nhân viên an ninh nhờ việc sử dụng bức tường di động và súng nước. 

Schit đã được sử dụng trên nhiều chiến trường vì mục đích sử dụng ban đầu của thiết bị này là dành cho các trận chiến. Tuy nhiên, Schit có thể phát huy tác dụng hoàn hảo, nhằm trấn áp những kẻ gây rối ở các thành phố của Nga trong suốt thời gian diễn ra World Cup 2018.

Và đơn vị cảnh sát mới thành lập

Trả lời phỏng vấn báo giới, Bộ trưởng Nội vụ Nga Vladimir Kolokotsev cho biết, Nga còn phải đối mặt với một thách thức khác trong mùa World Cup 2018, đó là lượng lớn khách du lịch nước ngoài nhập cảnh. Vì thế, hôm 2-4, một loạt đơn vị cảnh sát du lịch tại 11 thành phố nói trên đã được thành lập. Hiện Nga đã có khoảng 100 cảnh sát du lịch có khả năng giao tiếp tốt ít nhất một ngoại ngữ. Những người này đã tuần tra tại các điểm du lịch nổi tiếng từ năm 2014. 

Nhưng số lượng này còn quá ít và chưa đáp ứng đủ nhu cầu trong mùa World Cup 2018. Do đó, Nga đang tuyển dụng thêm nam và nữ cảnh sát biết sử dụng tiếng Anh, Pháp, Tây Ban Nha và cả tiếng Trung Quốc. Những cảnh sát du lịch này sẽ chính thức được triển khai từ ngày 25-5 và có nhiệm vụ tuần tra tại các địa điểm tập trung đông người hâm mộ nước ngoài như sân vận động và "fan zones" trong suốt thời gian diễn ra World Cup, giúp giải đáp thắc mắc của du khách và lập biên bản xử lý nếu xảy ra vi phạm. 

Cỗ máy khổng lồ mang tên Schit do Tập đoàn sản xuất vũ khí Kalashnikov Concern sản xuất sẽ được Nga sử dụng để đối phó với hooligan.

“Đây không phải là cảnh sát du lịch cổ điển như bạn có thể thấy ở Tây Ban Nha trong mùa nghỉ lễ", ông Sergei Spilko, Chủ tịch Ủy ban Quản lý Du lịch và Khách sạn Moscow nói. "Hình thức này hơi khác một chút, các nhân viên cảnh sát được đào tạo cơ bản về ngôn ngữ và họ được dạy cách giao tiếp tốt với người nước ngoài. Đây chỉ là sự khởi đầu, tôi nghĩ sẽ có thể mở rộng hoạt động này trong tương lai”, ông Sergei Spilko nhấn mạnh. 

Bên cạnh cảnh sát du lịch, Nga còn triển khai thêm 200 thành viên của Cossack-nhóm bán quân sự từng tham gia bảo vệ an ninh tại Thế vận hội Sochi 2014. Trong số 200 người của Cossack, có 30 người mang nhiệm vụ cưỡi ngựa và tuần tra an ninh bên ngoài sân vận động, sân bay.

An ninh trong vận chuyển hàng hóa cũng được chú trọng tại kỳ World Cup 2018. Hiện các công ty vận chuyển của Nga đã bắt đầu thông báo cho khách hàng của mình rằng họ đình chỉ xử lý các loại hàng hoá nguy hiểm từ ngày 25 tháng 5 đến ngày 25 tháng 7. Container Terminal Saint-Petersburg (CTSP), thành viên của UCL Holding yêu cầu khách hàng cân nhắc điều này trong khi lên kế hoạch cho việc vận chuyển các lô hàng.

Trong trường hợp một lô hàng không thể bị đình chỉ, CTSP đề nghị liên hệ với văn phòng điều hành liên ngành khu vực để phê duyệt việc vận chuyển cảng. Các văn phòng điều hành liên ngành được giám sát bởi các phòng ban của FSB. Alexey Shukletsov, Giám đốc điều hành của Fenix ##(nhà khai thác cảng Bronka ở St Petersburg) tiết lộ, tỷ lệ hàng hoá nguy hiểm trong sản lượng container của cảng bị giới hạn ở mức 2,5-3%.

Ông tin rằng các quy định hạn chế hiện nay là phù hợp: "Khách hàng, có thể, sẽ gặp một số bất tiện, nhưng những hạn chế xử lý đã được thông báo trước, để những người cần nguồn cung cấp, có thời gian để cung cấp cho họ”, Alexey Shukletsov nói.

Sông Thương (tổng hợp)
.
.
.