EURO 2012: Nỗi lo hooligan chủ nhà đao búa với hooligan khách

Thứ Ba, 12/06/2012, 15:38

Cảnh sát Ba Lan vừa quăng mẻ lưới lớn, tóm gọn 42 hooligan tại 4 thành phố lớn: Warsaw, Elblag, Kettrzyn và Szczecin. Đây là một phần trong chiến dịch bảo đảm an ninh cho EURO 2012.

Máu vẫn đổ trong các cuộc chiến hooligan

Kể từ thập niên 70 của thế kỷ trước, hooligan là vấn nạn lớn nhất của bóng đá Ba Lan, bởi mỗi CLB ở Ba Lan đều có những nhóm hooligan hiếu chiến đông đảo. Tuy nhiên, hầu hết những cuộc chiến đẫm máu bên lề sân cỏ ở Ba Lan đều do 2 nhóm liên minh hooligan chính gây ra.

Nhóm liên minh thứ nhất tự xưng là "Triada" (Hội Tam hoàng, không phải Hội Tam hoàng - tổ chức xã hội đen Trung Quốc) bao gồm các băng "Chó săn" (CĐV của CLB KS Cracovia), băng "Thủy thủ" (CĐV của Arka Gdynia) và băng "Quái vật 98" (CĐV của Lech Poznan). Nhóm liên minh thứ 2 mang tên "Trzej" (Hội tam cường quốc), gồm các băng Shark, tức "Cá mập" (CĐV của Wisla Krakow), băng "Chiến binh" (CĐV của Slask Wroclaw) và băng "Đại bàng" (CĐV của Lechia Gdansk).

Những tên côn đồ trong liên minh Triada thường được giới giang hồ gọi bằng cái tên rất dân dã là "bọn búa rìu", vì Triada thường dùng thứ vũ khí phổ biến của chúng là búa rìu trong những cuộc thanh toán đẫm máu với các hội CĐV đối phương. Tương tự, các băng hooligan trong liên minh "Trzej" hay sử dụng dao phay, dao rựa nên nhóm này được gọi là "bọn dao phay".

Hooligan Ba Lan luôn là những tên "bặm trợn".

Kể từ khi Ba Lan được UEFA trao quyền đăng cai VCK EURO 2012 cùng nước láng giềng Ukraine, cảnh sát Ba Lan đã tăng cường an ninh tối đa trong các trận đấu ở Ekstraklasa - giải đấu cao nhất Ba Lan để các quan chức UEFA "khỏi đau đầu" về vấn nạn bạo lực sân cỏ do hooligan gây ra. Trên thực tế, kể từ đầu năm 2011 đến nay, theo thống kê của cảnh sát Ba Lan thì chỉ có 6 người chết vì những cuộc thanh toán giữa các băng đảng của các hội CĐV đối lập - một con số quá "khiêm tốn" so với thực trạng bạo lực sân cỏ những năm trước đó tại Ba Lan.

Cuộc trả thù đẫm máu và chuyển hướng

Nạn hooligan trong năm qua chỉ nổi lên ở Krakow, thành phố có 2 đội bóng không đội trời chung là KS Cracovia và Wisla Krakow. Điển hình như ngày 26/11/2011, khi trận derby thành Krakow đang diễn ra trên sân Jana Pawla II của Cracovia, thì một tay búa của băng Chó săn bất ngờ tiếp cận bổ toác bả vai trái của Szczecinie - thủ lĩnh băng Cá mập để cảnh cáo.

Ngày 17/1/2012, thủ lĩnh băng Chó săn, Tomasz Czlowiek, 33 tuổi, biệt danh "The Man" xuất hiện tại Kurdwanow (gần Krakow) một mình trên chiếc xe Audi màu trắng. Ngay lập tức một chiếc Jeep chở tới 15 "tay dao phay" của băng Cá mập từ đâu xuất hiện. Bị quây bởi 15 tay dao, The Man khét tiếng nhanh chóng bỏ mạng. Báo chí Ba Lan thời điểm đó miêu tả cái chết của The Man - một ông chủ CLB kick-boxing lớn tại Krakow như một "Bố già" bị trả thù. Còn giới giang hồ Ba Lan thì xôn xao bàn tán: sau cái chết thảm của thủ lĩnh The Man, băng Chó săn đã liên hệ với những anh em trong hội Triada để cùng nhau trả đũa trong trận derby Krakow lượt về vào ngày 30/04/2012.

Rồi ngày báo thù cũng đến. Hôm ấy, ngày 30/4/2012, cảnh sát được tăng cường gấp đôi tại Krakow, nhưng không có bất cứ xô xát nào xảy ra, dù Cracovia bị Wisla đánh bại 2-0 để rồi phải xuống hạng. Vậy là bọn côn đồ đã biết sợ cảnh sát? Cùng với sự kiện cảnh sát đập tan ý đồ bạo loạn do côn đồ gây ra sau trận giao hữu giữa Ba Lan và Lithuania ngày 26/3/2012, ông Mikolaj Piotrowski - phát ngôn viên BTC EURO 2012 đăng đàn loan tin vui cho các quan chức UEFA cùng người hâm mộ một thông điệp, rằng: "Chúng tôi đã kiểm soát được bọn côn đồ. Hooligan sẽ không thể làm loạn EURO!".

Tấn công hooligan ngoại

Đúng là sau cái chết của tay búa khét tiếng The Man, không có cuộc trả thù đẫm máu nào diễn ra như giang hồ đồn thổi. Tuy nhiên, khác với báo cáo của người Ba Lan, người Anh lại nhận thấy, một cơn bão lớn sắp nổi lên sau sự bình yên, vắng lặng hiện tại.

Theo điều tra của tờ Daily Star (Anh), khi cảnh sát Ba Lan còn đang ngồi lại với nhau để lên kế hoạch chống bạo động sau cái chết của The Man, thì tại thành phố Gdynia đã có một hiệp ước được ký kết, gọi là "Hiệp ước Gdynia" (Gdynia Agreement).

Nội dung chính của "hiệp ước" nói trên là: Hooligan Ba Lan, đặc biệt là 2 băng Chó săn và Cá mập phải tạm gác lại mọi ân oán để cùng nhau "chơi bọn hooligan ngoại bang". Ai là kẻ đứng ra tổ chức "hội nghị bờ biển Baltic" để đi đến việc ký "Hiệp ước Gdynia"?

Theo Daily Star, Blood & Honour (B&H) - một tổ chức phát xít mới tại Ba Lan liên kết với Combat 18 (C18) - tổ chức phát xít mới được thành lập năm 1992 tại Anh đã triệu tập toàn bộ các thủ lĩnh của 2 nhóm liên minh "Triada" và "Trzej" cùng hàng loạt băng nhỏ lẻ khác tại Ba Lan như băng Psycho (CĐV của Ruch Chorzow), băng Destroyers (CĐV của Widzew Lodz), băng Terror Corps (CĐV của Pogon Szczecin)... ngồi lại với nhau trong cuộc họp bí mật tại thành phố Gdynia (Ba Lan).

Trong cuộc họp trên, ngoài việc tuyên truyền tư tưởng "tinh thần dân tộc" kiểu phát xít, bọn B&H và C18 còn kích động các hooligan Ba Lan rằng: "Không thể để hooligan ngoại bang, đặc biệt là hooligan Anh làm loạn trên đất của hooligan Ba Lan". Thế nên, các thủ lĩnh hooligan Ba Lan đều đồng loạt thống nhất tạm gác ân oán, đoàn kết sử dụng "rìu" và "dao phay" để "trị hooligan ngoại bang". Tuy nhiên, "nhiệm vụ cao cả" của hooligan Ba Lan mà bọn B&H và C18 kích động là "Giết chết cầu thủ da đen vì nền bóng đá trong sạch của châu Âu".

Cũng theo nguồn tin từ báo chí Anh, ngoài những vũ khí phổ biến là rìu và dao phay, thì để chuẩn bị cho "chiến dịch săn đầu người" tại VCK EURO 2012, B&H và C18 còn cung cấp cho hooligan Ba Lan những vũ khí quân dụng như lựu đạn khói và súng (như bọn "Hội ái quốc" (The Patriot) đã trang bị cho hooligan ở Ukraine) nhằm tạo bạo loạn ở Krakow, nơi đóng quân của hàng loạt đội tuyển như Anh, Italia và Hà Lan.

Tháng 12/2011, một "tay búa" thuộc băng Quái vật 98 không ngần ngại truyền thông điệp cho tay phóng viên người Anh, Aaron Tinney ở Wroclaw, một trong những thành phố đăng cai VCK EURO 2012: "Chúng tao biết CĐV Anh là những tên côn đồ tồi tệ nhất thế giới, nhưng chúng tao hân hạnh được đón tiếp. Mùa săn đầu người sắp đến. Mày biết không? Cảm giác thật tuyệt vời khi dùng rìu bổ toác đầu chúng nó ra".

Các quan chức Ba Lan nói: "Bọn côn đồ đã được kiểm soát". Nhưng vấn đề là ở chỗ, ai kiểm soát côn đồ? Cảnh sát Ba Lan hay những tổ chức phát xít mới như B&H và C18?.

Tới hai nước trên là tới chiếc... quan tài?

Sol Campbell, cựu tuyển thủ nổi tiếng của Anh vừa lên tiếng cảnh báo các cổ động viên Anh về những hiểm nguy tại Ba Lan và Ukraine.

Theo cựu cầu thủ này, những giải đấu lớn như EURO chắc chắn là cơ hội để bọn hooligan hoành hành. Nhưng không đơn giản mọi thứ chỉ là đập phá hay gây chuyện nhờ mượn hơi men, những kẻ quá khích bây giờ còn núp bóng dưới chiêu bài chính trị và sắc tộc.

Đó là lí do Sol Campbell khuyên các fan nên ở lại nước Anh dịp này. "Hãy ngồi nhà và xem EURO qua TV. Đừng liều lĩnh làm những việc dại dột (sang Ba Lan và Ukraine du lịch kết hợp xem bóng đá) như thế bởi có thể bạn sẽ kết thúc cuộc hành trình trong một chiếc... quan tài. Tôi nghĩ BTC đã sai khi trao cơ hội đăng cai EURO 2012 cho Ba Lan và Ukraine. Còn quá nhiều vấn đề phải giải quyết ở đó".

Hiện tại, gia đình của những cầu thủ da màu như Theo Walcott, Joleon Lescott và Alex Oxlade-Chamberlain đều đã quyết định đặt sự an toàn của mình lên trên hết, đặc biệt là sau hàng loạt lời đe dọa sặc mùi phân biệt chủng tộc gần đây.

Quan chức Olympic Ukraine từ chức vì phe vé

Tổng thư ký Ủy ban Olympic quốc gia Ukraine (NOC), ông Volodymyr Gerashchenko, đã tuyên bố từ chức mới đây sau khi có cáo buộc ông tuồn 100 vé Olympic 2012 ra thị trường chợ đen.

Ủy ban điều tra độc lập vừa được thành lập ngay sau khi những cáo buộc về ông Volodymyr Gerashchenko được đưa ra để làm rõ vụ việc này. Ủy ban này đã xác nhận ông Gerashchenko, 66 tuổi, đã đệ đơn từ chức và hứa sẽ hợp tác hết sức để làm rõ mọi việc.

Trong tuyên bố của mình, NOC khẳng định, sẽ triển khai những biện pháp khẩn cấp nhằm giải quyết vụ việc, tránh ảnh hưởng xấu tới vòng chung kết EURO 2012 mà Ucraina là đồng chủ nhà. NOC còn cho biết, ủy ban điều tra độc lập gồm 3 chuyên gia luật hàng đầu ở Ukraine đang làm việc khẩn trương và nghiêm túc để điều tra sự việc một cách chính xác và nhanh chóng nhất.

Vụ việc bị phanh phui do Tổng thư ký NOC "mắc bẫy" một phóng viên đóng giả làm một "cò phe vé" người Anh muốn mua vé của Thế vận hội và vị quan chức hứa sẽ có tới 100 vé để bán.

Ngay khi sự việc bị phanh phui, Chủ tịch NOC Sergei Bubka đã gọi điện cho ông Gerashchenko ở Kiev và nói rằng, ông ta đã bị đình chỉ chức vụ trong khi chờ điều tra. Khi đó, Gerashchenko nói, ông "không bao giờ có kế hoạch bán vé ở Anh".

Bán vé Olympic London 2012 cho các phe vé bị liệt là tội hình sự, bị phạt tiền lên đến 20.000 bảng Anh

Trường Vân - Linh Thùy (tổng hợp từ BBC, Reuters)
.
.
.