Doanh thu khủng thời “vàng ròng” của phim Tết có trở lại?

Thứ Hai, 05/03/2018, 07:48
Doanh thu khủng của “Siêu sao siêu ngố” và “798 Mười” sau một tuần công chiếu làm không ít người kì vọng thời “vàng ròng” của phim Tết nội địa sẽ quay trở lại. Nhưng nhìn vào con số khủng thì cũng hãy nhìn luôn những con số còn lại, để thấy phim Tết vẫn là “một miếng bánh khó nuốt” - như nhà báo, nhà thơ Nguyễn Phong Việt nhận xét.

Nhà làm phim khấp khởi mừng thầm

Tính tới thời điểm hiện tại, đã có kết quả sơ bộ của cuộc chạy đua nước rút của phim rạp mùa Tết 2018. Theo đó, từ ngày mồng 1 tới hết ngày mồng 5 Tết, “Siêu sao siêu ngố” của đạo diễn Đức Thịnh đã dẫn đầu bảng doanh thu với 55 tỷ đồng, vượt qua những tác phẩm trong nước như “798 Mười” của đạo diễn Dustin Nguyễn, “Về quê ăn Tết” của đạo diễn Nguyễn Hoàng Anh, “Đích tôn độc đắc” của NSND Trần Ngọc Giàu cùng những bom tấn Trung Quốc và Hollywood như “50 Sắc thái tự do” (11,3 tỷ đồng), “Tây Du Ký: Nữ nhi quốc”, “Truy lùng quái yêu 2” (15,8 tỷ đồng), “Ngôi làng tiền sử” (phim hoạt hình dành cho trẻ em duy nhất ra mắt dịp Tết, 4,2 tỷ đồng),...

“Siêu sao siêu ngố” trở thành phim Tết Việt đạt 3 kỉ lục khủng: Phim Tết Việt cho doanh thu cao nhất từ trước đến nay, Phim Tết Việt đạt kỉ lục 50 tỉ nhanh nhất, Kỉ lục doanh thu phim Tết Việt 3 ngày đầu công chiếu. Tới thời điểm ngày mồng 10 Tết, con số 55 tỷ đồng thậm chí còn nhảy lên 85 tỷ đồng.

“Siêu sao siêu ngố” đại thắng mùa Tết với 85 tỷ đồng sau 10 ngày công chiếu.

Theo thông tin từ CGV, một trong những nhà phát hành phim lớn nhất hiện nay, tính riêng những phim do đơn vị này phát hành, doanh thu phim Tết năm nay đã tăng khoảng 15% so với mùa Tết năm ngoái. Bộ phim “798 Mười” của Dustin Nguyễn do Galaxy phát hành cũng thu về một con số “tạm được”.

Tính tới hết ngày mồng 5 Tết, phim thu về 31 tỷ đồng với gần 430.000 lượt khách, chỉ đứng sau “Siêu sao siêu ngố”. So với kết quả của phim Tết, đặc biệt là phim Việt trong vài năm gần đây, đây là những con số khiến những nhà sản xuất cũng như đơn vị phát hành “tạm hài lòng”.

Cách đây 10 năm, khi “Nụ hôn thần chết” của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng công chiếu đã xác lập kỷ lục với con số 16 tỷ đồng sau mùa phim Tết, mở ra một giai đoạn phát triển cho phim Việt vào thời điểm đó.

Một năm sau, vào mùa Tết 2018, “Giải cứu Thần chết” (Nguyễn Quang Dũng), “Đẹp từng centimet” (Vũ Ngọc Đãng) và “Huyền thoại bất tử” (Phước Sang) tiếp tục đưa doanh thu phim Tết Việt vào con số đáng mơ ước đối với làng phim thời đó. Tuy nhiên, mấy năm sau, mặc dù có một vài trường hợp nhích hẳn với doanh thu vượt trội nhưng nhìn chung, doanh thu phim Tết Việt có phần giảm dần đều.

Thậm chí, trong vài năm qua, khái niệm “phim Tết” thậm chí đã bị nhạt nhòa ít nhiều và các nhà làm phim theo đó mà bớt mặn mà với phim Tết. Sau Tết, ta hay đọc những thông tin tràn trên các mặt báo kiểu như “Phim Tết Việt rụt rè công bố doanh thu”, “Doanh thu phim Tết: Phim Việt lại thua”, “Mùa phim Tết: Doanh thu giảm đều”…

Tết không còn được xem là “mùa vàng ròng” hấp dẫn các nhà làm phim cũng như các đơn vị phát hành tung những “con át chủ bài” của mình. Bằng chứng là, nhìn đi ngoảnh lại, phim Tết Việt mùa 2018 cũng chỉ có 4 phim ra mắt. Đây là một con số vừa phải, ổn định.

“Về quê ăn Tết” thất bại với một kịch bản cẩu thả.

Theo một thống kê, trước mùa phim Tết 2018, tổng doanh thu toàn thị trường của mùa Tết trung bình khoảng 2 năm trở lại đây chỉ vào khoảng 150 tỷ đồng. Tuy nhiên, với tỷ lệ tăng trưởng từ 10-15% như đã nói ở trên (tương đương 180 tỷ đồng) thì “Siêu sao siêu ngố” đang tiến đến kỷ lục trở thành bộ phim chiếm đến 50% doanh thu toàn thị trường. Phần còn lại được chia cho gần 10 bộ phim khác ra mắt cùng trong mùa Tết.

Còn nếu cộng gộp cả doanh thu của“798 Mười” vào khoảng 40 tỷ đồng tính tới thời điểm hết ngày mồng 7 Tết thì hai bộ phim Việt này đã chiếm đến hơn 60% tổng doanh thu toàn thị trường.

"Thời vàng ròng" có trở lại?

Thành công của “Siêu sao siêu ngố” và “798 Mười” đã làm cho một số người  khấp khởi cho rằng “thời vàng ròng” của phim Tết Việt đã trở lại. Với doanh thu “khủng” của “Siêu sao siêu ngố” và doanh thu ổn của “798 Mười”, tất nhiên, người ta có quyền hi vọng về điều đó. Thế nhưng, nói đi cũng phải nói lại.

Bên cạnh sự thành công của “Siêu sao siêu ngố”, “798 Mười”, cũng phải nhìn thêm 2 bộ phim ra mắt cùng đợt (ngày mồng 1 Tết) là “Về quê ăn Tết” của đạo diễn Nguyễn Hoàng Anh, “Đích tôn độc đắc” của NSND Trần Ngọc Giàu. Tới thời điểm hiện tại, 2 bộ phim này vẫn chưa công bố doanh thu.

Và thường thì, như một quy luật ngầm người ta tự hiểu với nhau, không công bố con số (bất kể là con số thực hay ảo) nghĩa là bộ phim đó “thất bại” về phòng vé (?!).

Một mình danh hài Hoài Linh không cứu nổi cả “Đích tôn độc đắc”.

“Tuy nhiên, đừng nhìn vào thành công của “Siêu sao siêu ngố” và cả “798 Mười” mà đánh giá “miếng bánh” phim Tết dễ ăn, nhà báo – nhà thơ Nguyễn Phong Việt, một người làm công việc chủ yếu gắn bó với phim ảnh nhận định. Theo anh, “chúng ta đang quên mất một yếu tố thay đổi về chính sách đẩy doanh thu năm nay của CGV.

Chính sách này quyết định đưa phim Việt lên thành vị trí trung tâm, chú ý. Trong một mùa Tết mà không có phim của Châu Tinh Trì cũng không có phim của Thành Long (kiểu phim Tết, không tính “Quả tim thép”) thì đúng là mọi thứ đã thay đổi.

Không thể phủ nhận thành công mà “Siêu sao siêu ngố” đã mang lại, nhưng cũng phải nhìn vào khách quan để thấy bộ phim này đã được hưởng lợi từ chính sách này rất nhiều trong mùa Tết năm nay.

Chính bản thân bộ phim nước ngoài “Truy lùng quái yêu 2” cũng không được hệ thống rạp CGV đánh giá cao, nên trong khung giờ đẹp từ 18h-21h thì bộ phim này hầu như không được xếp suất chiếu ở hệ thống rạp này nói riêng. Những dữ liệu này hoàn toàn có thể tra cứu trên hệ thống lịch chiếu sẽ thấy”.

Mặc dù “Siêu sao siêu ngố” đại thắng phòng vé và con số 85 tỷ đồng là một con số mơ ước của bất cứ nhà làm phim nào, thế nhưng nhìn đi cũng phải nhìn lại, so với bộ phim của đạo diễn Dustin Nguyễn, chất lượng bộ phim của Đức Thịnh có phần lép vế hơn.

Các phân đoạn đòi hỏi độ tinh tế và cảm xúc thì “ngôi sao” Trường Giang trong bộ phim này chưa làm được. Nói như một người nhận xét, “Siêu sao siêu ngố” là một chiếc áo quá rộng đối với diễn viên hài này.

Thành công của bộ phim, không phải là câu chuyện của ngôi sao, mà là câu chuyện của kịch bản (dù rằng có những phân đoạn mang màu sắc sân khấu, rườm rà nhưng vẫn phải công nhận một điều, hài đã bớt nhảm, bớt rẻ tiền), là câu chuyện của truyền thông, của “thiên thời địa lợi nhân hòa”.

Thất bại của “Đích tôn độc đắc” thêm một lần nữa khẳng định “cái chết sạch sẽ” của chuyện ngôi sao đóng phim. Đã qua cái thời, ngôi sao “cân” cả chất lượng bộ phim. Và cũng đã qua cái thời, khán giả kéo nhau đến rạp vì thần tượng của mình.

Danh hài Hoài Linh trong “Đích tôn độc đắc” hay trước đó là “Rừng xanh kỳ lạ truyện” là ví dụ điển hình. Một mình Hoài Linh không thể “cứu” nổi một kịch bản dở, nhảm nhí, không thể “hô mưa gọi gió” tạo ra kì tích.

Trong một bài trả lời phỏng vấn gần đây, đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh cho rằng, khán giả càng ngày càng thông minh. Gu thưởng thức của khán giả càng ngày càng cao. Đã qua cái thời, khán giả bị các nhà làm phim cũng như truyền thông cho bộ phim “dắt mũi”.

Một phân cảnh trong “798 Mười” của Dustin Nguyễn.

Họ có kiến thức, có trình độ và có lựa chọn độc lập của mình. Thực tế đó đòi hỏi những người làm nghề phải thay đổi suy nghĩ và cho ra những sản phẩm nghiêm túc, chất lượng. Ngược lại, điều đó cũng đồng nghĩa với việc những người làm phim đang dồn mình vào đường chết.

 Nhìn vào bức tranh chung của phim Tết Việt 2018, ta có thể thấy, nội dung chủ yếu vẫn là chất hài nhẹ nhàng, tình cảm nhưng là thứ hài văn minh hơn. Ít ra, nó không còn bị khán giả la ó đó là thứ hài nhảm, hài rác. Cuộc chạy đua phim Tết nội địa về cơ bản đã xong, kết quả như thế nào hẳn cũng đã rõ.

Với doanh thu khủng của “Siêu sao siêu ngố” hay doanh thu “ổn” của “798 Mười”, “thời vàng ròng” của phim Tết có quay trở lại hay không, vẫn chưa chắc. Đó vẫn là một miếng bánh khó xơi, buộc các nhà làm phim phải ngồi lại bàn bạc kĩ và có những hướng đi phù hợp.

Đậu Dung
.
.
.