Để tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ và NSDLĐ trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước, BHXH Việt Nam đã chủ động, tích cực xây dựng quy trình, điều chỉnh các phần mềm nghiệp vụ nhằm bổ sung các chức năng, đáp ứng kịp thời việc triển khai các chính sách hỗ trợ về BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg.
Cụ thể, đã bổ sung các chức năng như: Quản lý đơn vị giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (TNLĐ-BNN); Xác nhận danh sách NLĐ tham gia theo hồ sơ quy định tại Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg do đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân gửi qua Cổng DVC Quốc gia; Quản lý đơn vị tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; Chuyển kinh phí hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề;...
Đồng thời, đẩy mạnh triển khai cung cấp các DVC trên Cổng DVC BHXH Việt Nam, tại địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn và yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ kê khai BHXH điện tử (I-VAN) cung cấp trên các phần mềm của I-VAN, gồm 6 DVC:
Để sử dụng các DVC này: NLĐ và NSDLĐ đăng nhập Cổng DVC Quốc gia tại địa chỉ https://www.dichvucong.gov.vn, vào mục “Hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch COVID-19” và làm theo hướng dẫn.
Theo đó, quy trình thực hiện 5 DVC này trên Cổng DVC Quốc gia đã được đơn giản tối đa, NLĐ và NSDLĐ đăng nhập, khai và nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia (trừ các thành phần hồ sơ, dữ liệu đã được Cổng DVC Quốc gia kết nối, chia sẻ với hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, các biểu mẫu sẽ được điện tử hóa).
Cổng DVC Quốc gia chuyển dữ liệu đã được ký số đến cơ quan BHXH xác nhận. Sau khi nhận được xác nhận (ký số) của cơ quan BHXH, Cổng DVC Quốc gia có trách nhiệm chuyển hồ sơ trực tuyến của NLĐ và NSDLĐ đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết trên Hệ thống một cửa điện tử cấp tỉnh hoặc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội. Trường hợp hệ thống Một cửa cấp tỉnh chưa đáp ứng yêu cầu cho phép tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, cơ quan có thẩm quyền giải quyết thực hiện việc tiếp nhận và cập nhật trạng thái, kết quả giải quyết theo tài khoản do Cổng DVC Quốc gia cấp.
Trong thời gian qua, thực hiện Nghị định số 43/2021/NĐ-CP ngày 31/3/2021 của Chính phủ quy định cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về Bảo hiểm, BHXH Việt Nam đã và đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông để sớm xây dựng, ban hành quy chuẩn quốc gia về cấu trúc dữ liệu trao đổi với CSDLQG về Bảo hiểm.
Trong thời gian chờ ban hành quy chuẩn, trước những diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, nhiều tỉnh, thành phố có nhu cầu khai thác dữ liệu, xác thực thông tin người tham gia, người hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN, BHXH Việt Nam đã chủ động thực hiện cung cấp kịp thời các thông tin này để các địa phương sử dụng vào công tác lập danh sách xét nghiệm, danh sách tiêm chủng vắc-xin, xác định thông tin bệnh nền, theo dõi, truy vết nhanh bệnh nhân F0; khoanh vùng, dập dịch tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, đơn vị sử dụng lao động...
Để tiếp tục hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19, ngày 30/7/2021, BHXH Việt Nam đã ban hành Công văn số 2268/BHXH-CNTT yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp với Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông đề xuất chia sẻ dữ liệu từ CSDLQG về Bảo hiểm qua Trục tích hợp quốc gia (NGSP) của Bộ Thông tin và Truyền thông phục vụ nhu cầu cấp bách của việc phòng chống dịch, báo cáo UBND tỉnh, thành phố, Ban Chỉ đạo chống dịch của tỉnh, thành phố.
Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên cả nước, việc thực hiện các thủ tục hành chính thông qua Cổng DVC BHXH Việt Nam và Cổng DVC Quốc gia đã giải quyết nhanh chóng, kịp thời, công khai, minh bạch, chính xác, đúng người hưởng, không bị trùng lặp, không có tình trạng trục lợi chính sách; giảm việc đi lại, tiếp xúc của người dân và doanh nghiệp với cơ quan BHXH trong việc giải quyết chế độ, chính sách, nhằm hạn chế khả năng lây lan dịch.
Thời gian qua, xác định ứng dụng CNTT là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, kịp thời hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ gặp khó khăn do tác động của dịch COVID-19, thời gian qua, toàn ngành BHXH Việt Nam đã triển khai quyết liệt, toàn diện công tác này nhằm bảo vệ tối đa quyền lợi cho NLĐ và NSDLĐ trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Qua đó, góp phần cùng các bộ, ban, ngành, địa phương chung tay đẩy lùi dịch COVID-19, bảo đảm an sinh xã hội.
Ngành BHXH Việt Nam đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các hoạt động; phương thức hoạt động được đổi mới theo hướng phục vụ, nhanh chóng, kịp thời, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia. Đáng chú ý, bộ TTHC của ngành BHXH Việt Nam tiếp tục được cắt giảm từ 27 thủ tục (năm 2020), xuống còn 25 thủ tục; 25/25 thủ tục của BHXH Việt Nam đã được cung cấp trực tuyến mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công (DVC) của Ngành; tích hợp, liên thông với Cổng DVC Quốc gia (hoàn thành mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 28-NQ/TW). Chính thức triển khai, sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID khi đi KCB BHYT trên phạm vi toàn quốc từ ngày 1/6/2021.