Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội: Tiết kiệm thời gian đi lại, giảm chi phí cho người dân
Từ ngày 1/3, Hà Nội đưa vào triển khai thí điểm 2 Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công là Tây Hồ (Chi nhánh số 1) và Cầu Giấy (Chi nhánh số 2) để hoạt động phục vụ công dân. Theo ghi nhận của chúng tôi, sau gần 2 tuần đi vào hoạt động, các thủ tục, hồ sơ của công dân được thực hiện một cách suôn sẻ. So với trước đây, người dân giảm rất nhiều công sức và thời gian đi lại khi thực hiện các thủ tục hành chính theo 3 cấp.
Không người dân nào phải ra về vì quá tải
Có mặt tại Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công Cầu Giấy (Chi nhánh số 2) sáng 14/3, hình ảnh chúng tôi ghi nhận được là trụ sở trung tâm rộng rãi, khang trang với đầy đủ máy móc, trang thiết bị hỗ trợ người dân. Người dân, doanh nghiệp đến làm các thủ tục hành chính rất đông.
Tại khu vực tiếp nhận thủ tục hành chính của Sở Y tế, mặc dù đã mở 4 quầy tiếp nhận hồ sơ, nhưng do đông nên lãnh đạo Chi nhánh đã bố trí thêm 4 quầy (thành 8 quầy) và phân công các cán bộ của sở, ngành khác sang hỗ trợ, để mọi người dân, doanh nghiệp đều được làm thủ tục, không phải ra về do quá tải. Theo quan sát của chúng tôi, người dân, doanh nghiệp đến làm thủ tục chủ yếu về đăng ký cấp chứng chỉ hành nghề y dược tư nhân; thành lập phòng khám tư nhân…

Tại bộ phận hỗ trợ thủ tục cấp hộ chiếu trực tuyến, nhiều công dân sau khi đến đây đã được các cán bộ của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TP Hà Nội hỗ trợ, hướng dẫn kê khai tận tình. Chị Trần Thị Huyền, trú tại phường Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy) cho biết: "Sau khi biết Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công Cầu Giấy có cả bộ phận cấp hộ chiếu nên tôi đã đến đây để làm thủ tục. Điều tôi rất bất ngờ là cơ sở vật chất rộng rãi, các cán bộ Công an cũng như cán bộ của Chi nhánh Trung tâm hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo, thủ tục nhanh gọn, chính xác. Chỉ chưa đến 10 phút, tôi đã hoàn thiện xong thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu".
Theo Trung tá Vũ Thị Hà, Đội 2, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, để phục vụ tốt nhất nhu cầu của công dân, doanh nghiệp, đơn vị đã bố trí đầy đủ cán bộ, phương tiện để đảm bảo các hoạt động diễn ra suôn sẻ, thuận lợi nhất. Mặc dù kê khai hộ chiếu đã thực hiện online, nhưng vẫn có nhiều công dân gặp vướng mắc trong kê khai, hoặc các bác lớn tuổi không biết kê khai online, đã đến đây để kê khai trực tiếp. Triển khai từ ngày 5/3, bộ phận hỗ trợ thủ tục cấp hộ chiếu trực tuyến Chi nhánh Cầu Giấy đã hỗ trợ hàng trăm công dân kê khai thủ tục cấp hộ chiếu.
"Từ khi triển khai đến nay, công dân đến kê khai đều rất vui vẻ, thuận lợi, chưa gặp vướng mắc, khó khăn nào. Đặc biệt, nhiều người còn kết hợp làm các dịch vụ công khác ngay tại đây, không phải di chuyển đến nhiều địa điểm như trước", Trung tá Hà chia sẻ thêm.
Tại Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công Tây Hồ, theo ghi nhận của phóng viên Báo CAND, ngay khu vực vào đã bố trí bàn lễ tân hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp. Phần tiếp nhận những thủ tục hành chính các sở, ngành và quận Tây Hồ được thực hiện trơn tru nhờ sự chuẩn bị kỹ càng. Tại các khu vực khác đều bố trí màn hình thông báo về số thứ tự, loại hồ sơ giải quyết đi kèm với đó là loa đọc số thứ tự.

Cán bộ hướng dẫn sẽ tiếp cận hồ sơ để hướng dẫn công dân khai hồ sơ online. Đến khi hồ sơ vào các bộ phận tiếp nhận đều đã đạt điều kiện tiếp nhận, hoặc tiệm cận điều kiện tiếp nhận. Không còn trường hợp công dân đến thẳng quầy làm việc, sau đó phải trả hồ sơ, mất nhiều thời gian kiểm tra, hướng dẫn. Ngoài nhân viên của chi nhánh, cán bộ của Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội cũng trực tiếp tham gia hỗ trợ người dân giải quyết các vấn đề phát sinh.
Anh Nguyễn Quang Anh, phường Xuân La (Tây Hồ) đến Trung tâm để làm thủ tục sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chia sẻ: "Hà Nội chuyển địa điểm xử lý thủ tục hành chính của các sở, ngành tập trung về một địa điểm rất thuận tiện cho người dân. Trước đây, mỗi cơ quan đều có bộ phận một cửa và các bộ phận một cửa có riêng mỗi cấp khác nhau. Như vậy, người dân muốn xử lý nhiều thủ tục hành chính, phải đến rất nhiều bộ phận, địa điểm khác nhau, rất mất thời gian, công sức đi lại vì phải tìm việc mình cần xử lý cái gì, ở đâu. Khi có Trung tâm hành chính công, người dân vô cùng thuận lợi, chỉ cần đến một địa điểm là đã xử lý được tất cả các thủ tục".
Mang lại sự hài lòng cho người dân
Trao đổi với phóng viên Báo CAND, bà Hoàng Hiền Hạnh, Phó Giám đốc Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công Cầu Giấy cho biết, Chi nhánh số 2 hoạt động từ ngày 1/3, là Chi nhánh đầu tiên của Thủ đô đi vào hoạt động. Đây là tổ chức hành chính thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Trung tâm quản lý nhà nước về tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; là đầu mối tổ chức cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận, số hóa, phối hợp giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong phạm vi quản lý.
Để có quy trình suôn sẻ, thuận lợi như hiện nay, bắt đầu từ tháng 10/2024, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội từ Ban Giám đốc, đến lãnh đạo các phòng trực thuộc, cán bộ công chức, viên chức làm việc liên tục để lên kế hoạch, xây dựng quy trình thực hiện về bộ máy, con người, hệ thống dịch vụ công… để ngày 1/3 đưa vào hoạt động.
Theo kế hoạch của UBND TP Hà Nội, Chi nhánh số 2 tiếp nhận thủ tục hành chính 3 cấp của 11 sở, ngành, quận Cầu Giấy và phường Dịch Vọng Hậu. Từ 1/4 Chi nhánh tiếp nhận thêm bộ phận một cửa của quận Thanh Xuân cũ sang. Trung bình mỗi ngày có 600-700 lượt công dân đến lấy số, trong đó 3 lĩnh vực có số lượng người đến giao dịch, làm thủ tục lớn nhất là Sở Y tế, Sở Nội vụ và cấp phép đăng ký ngành nghề kinh doanh.

Chi nhánh có những dịch vụ phụ trợ như dành riêng một khu vực hướng dẫn người dân làm thủ tục và khu vực số hoá hồ sơ; 100% hồ sơ đầu vào là số hoá, kết quả trả về ví điện tử cho người dân, doanh nghiệp; có nhân viên của văn phòng công chứng tư vấn miễn phí; các sở, ngành hỗ trợ nhau rất vui vẻ khi bộ phận khác đông, quá tải…
"Mặc dù khối lượng công việc rất lớn, thời gian trước 1/3 và sau 1/3 có sự luân chuyển giữa cơ quan cũ và cơ quan mới, nên kết quả thủ tục hành chính chưa rõ ràng, chúng tôi phải đôn đốc các cơ quan nhanh chóng giải quyết thủ tục cũ. Hồ sơ nào đã giải quyết rồi, Chi nhánh sẽ chỉ đạo luân chuyển dạng "siêu tốc" để đến tay người dân nhanh nhất trong khoảng 1 giờ. Mục tiêu của chúng tôi là hướng tới sự phục vụ người dân một cách cao nhất", bà Hạnh nói.
Chia sẻ thêm về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Việt Hà, Phó Giám đốc Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công Tây Hồ (Chi nhánh số 1) cho biết, Chi nhánh tiếp nhận thủ tục hành chính của 3 cấp: Sở, ngành, UBND quận và UBND phường. Đây là điểm khác biệt cơ bản đối với mô hình bộ phận "một cửa" trước đây và cũng khác với mô hình của một số địa phương khác.
Chi nhánh Trung tâm hướng dẫn, số hóa, tiếp nhận, chuyển trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính của các sở: Quy hoach-Kiến trúc, Tài chính, Xây dựng, Tư pháp, Nông nghiệp và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội (chi nhánh Tây Hồ), UBND quận Tây Hồ và các UBND phường Xuân La, Phú Thượng. Từ khi đi vào hoạt động, trung bình mỗi ngày Chi nhánh số 1 tiếp nhận và giải quyết khoảng 500 thủ tục, hồ sơ cho người dân và doanh nghiệp. Các thủ tục, hồ sơ đều được thực hiện suôn sẻ, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân.
Theo bà Hà, lợi ích lớn nhất khi triển khai Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công là người dân, doanh nghiệp được hưởng lợi, không phải đi lại giữa 3 cấp như trước đây, chỉ cần đến 1 địa điểm duy nhất, có đầy đủ thủ tục hành chính của 3 cấp, giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết các thủ tục hành chính. Người dân đến làm thủ tục được hướng dẫn lấy số qua kios tự động để vào thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến. Từ ngày 1/4, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội sẽ triển khai thêm 10 chi nhánh vào hoạt động, bảo đảm phủ kín địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực các thủ tục hành chính.