Tăng cường công tác phòng, chống cháy nổ tàu cá
Thời gian gần đây, tại các cảng cá lớn tỉnh Bình Định đã xảy ra không ít vụ cháy tàu cá khiến nhiều ngư dân lâm cảnh khốn đốn; trong khi đó công tác phòng, chống cháy nổ cho phương tiện khai thác hải sản trên biển hiện vẫn còn lỏng lẻo. Đơn cử như vụ 5 tàu cá neo đậu ở cảng cá Quy Nhơn bị lửa thiêu rụi vào ngày 18/10 vừa qua là hồi chuông cảnh tỉnh cho cả đơn vị quản lý âu thuyền, lẫn ngư dân trong việc tuân thủ các quy định về PCCC.
Thống kê của Chi cục Thủy sản tỉnh Bình Định, tỉnh này hiện có 5.952 tàu cá được đăng ký hoạt động; 21 tàu, thuyền chở dầu hoạt động ở các cảng và một số tàu dịch vụ hậu cần nghề cá. Đa phần tàu cá neo đậu ở 3 cảng cá lớn của tỉnh, gồm: Cảng cá Quy Nhơn (TP Quy Nhơn), cảng cá Đề Gi (huyện Phù Cát) và cảng cá Tam Quan (thị xã Hoài Nhơn). Ngoài ra, các tàu cá của các tỉnh khác cũng thường xuyên vào neo đậu, bán cá tại các cảng, bến cá trên địa bàn tỉnh.
Qua ghi nhận, nhiều chủ tàu có ý thức bảo vệ tài sản, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về PCCC trên phương tiện khi tham gia đánh bắt cũng như khi vào cảng cá để bán hải sản, neo đậu. Tuy nhiên, vẫn còn bộ phận nhỏ ngư dân chủ quan trong việc sử dụng nguồn điện, ngọn lửa, gián tiếp gây ra những vụ cháy tàu cá.
Đại tá Nguyễn Văn Long, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) Công an tỉnh Bình Định, nhìn nhận: Nguy cơ xảy ra cháy, nổ tàu cá trong lúc neo đậu tại các cảng cá rất lớn nếu các chủ tàu lơ là, chủ quan, không thực hiện nghiêm các biện pháp PCCC. Qua khám nghiệm hiện trường các vụ cháy tàu cá, nguyên nhân chủ yếu là do chủ tàu bất cẩn trong việc thắp hương trên tàu; hoặc trong lúc neo đậu tại cảng không có người trông coi dẫn đến va đập lẫn nhau phát sinh nguồn nhiệt phát cháy. Bên cạnh đó, việc vận hành máy bơm nước và các thiết bị điện thiếu an toàn cũng là nguyên nhân dẫn đến việc chập điện, gây cháy.
Thực tế cho thấy, tình trạng ngư dân thắp hương cúng bái trên tàu cá, hoặc sử dụng các thiết bị trên tàu không an toàn, khi neo đậu tại cảng cá không có người trông coi… là những nguy cơ tiềm ẩn mối họa “giặc lửa” thường trực. Chưa kể, trên tàu thường có chứa lượng nhiên liệu lớn, bình gas, bình ắc quy, cùng với các ngư lưới cụ nên nguy cơ xảy ra cháy nổ luôn tiềm tàng. Đó là chưa kể, điều kiện cơ sở vật chất, nguồn kinh phí còn hạn chế nên các Ban Quản lý (BQL) cảng cá chưa trang bị đầy đủ phương tiện PCCC cho lực lượng tại chỗ. Việc huấn luyện nghiệp vụ PCCC&CNCH cho các chủ tàu, ngư dân chưa được quan tâm thường xuyên, dẫn đến việc chữa cháy khi có sự cố xảy ra chậm. Ngoài ra, diện tích mặt nước chật hẹp, trong khi số lượng tàu cá neo đậu quá nhiều, không đảm bảo khoảng cách an toàn, nên khi xảy ra cháy thì lửa lan rất nhanh.
Thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại ở cảng cá Quy Nhơn, ông Đào Xuân Thiện, Giám đốc BQL cảng cá, chia sẻ rằng, diện tích mặt nước của cảng cá Quy Nhơn khá chật hẹp trong khi đó tại cảng cá hằng ngày có hàng trăm tàu cá ra vào cảng để bán thủy sản và lấy tổn nên nguy cơ xảy ra cháy nổ là rất lớn. BQL cảng cá thường xuyên tuyên truyền, vận động ngư dân thực hiện tốt công tác PCCC, nhưng một số chủ tàu còn tỏ ra chủ quan, lơ là, trang bị thiết bị PCCC không đảm bảo an toàn.
Để khắc phục các hạn chế, phòng ngừa các vụ hỏa hoạn có thể xảy ra trong bối cảnh khu neo đậu còn chật hẹp, ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định yêu cầu các BQL cảng cá, chủ tàu cá thực hiện nghiêm các quy định về PCCC, trang bị phương tiện, thiết bị PCCC, duy trì công tác tự kiểm tra PCCC. Đồng thời, xây dựng quy chế phối hợp PCCC giữa BQL cảng cá và các doanh nghiệp hoạt động trong khu vực các cảng cá để nâng cao hiệu quả công tác PCCC&CNCH.
Về phía Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Bình Định, Đại tá Nguyễn Văn Long cho hay, thời gian tới, đơn vị sẽ tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ về PCCC&CNCH cho lực lượng đăng kiểm viên, kiểm ngư, người được phân công thực hiện nhiệm vụ quản lý tàu cá, cảng cá, khu neo đậu tàu cá thuộc Chi cục Thuỷ sản, BQL cảng cá, chính quyền địa phương ven biển, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý và xử lý kịp thời khi xảy ra cháy, nổ. Đặc biệt, lực lượng PCCC&CNCH sẽ tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá thực trạng công tác PCCC đối với tàu cá, cảng cá, khu neo đậu tàu cá để đưa ra các biện pháp, giải pháp tăng cường công tác PCCC phù hợp với điều kiện thực tế.