Ba hãng hàng không vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ tới người dân vùng lũ
Những ngày gần đây, mưa lũ liên tục gây thiệt hại tại nhiều tỉnh thành miền Trung, không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống mà còn làm gián đoạn hoạt động di chuyển và khiến lịch bay ở một số sân bay bị ảnh hưởng nặng nề. Trước tình hình đó, ba hãng hàng không lớn tại Việt Nam đã nhanh chóng đưa ra các chính sách hỗ trợ hành khách và tăng cường vận chuyển hàng hóa cứu trợ để chung tay cùng người dân vùng lũ.
Nhằm chung tay hỗ trợ người dân chịu thiệt hại nặng nề do mưa lũ tại Khánh Hòa, Lâm Đồng, Gia Lai và Đắk Lắk, Hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines liên tiếp triển khai chương trình tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ trên toàn bộ mạng bay của Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO.
Theo kế hoạch, chương trình được áp dụng đến hết ngày 31/12/2025. Toàn bộ hàng hóa cứu trợ được miễn 100% cước vận chuyển, phụ phí nhiên liệu và các chi phí liên quan, đồng thời được ưu tiên xếp tải trên các chuyến bay từ các sân bay trong cả nước đến các điểm: Phù Cát, Tuy Hòa, Cam Ranh, Liên Khương, Buôn Ma Thuột và Pleiku. Hoạt động này vẫn tiếp tục áp dụng đối với đường bay đến Phú Bài, Đà Nẵng và Chu Lai như giai đoạn trước, và có thể kéo dài tùy theo nhu cầu thực tế. Để đăng ký và đặt giữ chỗ vận chuyển hàng hỗ trợ, xin vui lòng liên hệ: Nguyễn Thị Liên Hoa - Ban Kế hoạch và Tiếp thị Hàng hóa, Vietnam Airlines. SĐT: 0395216659; Email: hoantl@vietnamairlines.com.
Từ ngày 30/10 đến nay, Vietnam Airlines Group đã vận chuyển thành công 2.081 kiện hàng, với tổng trọng lượng hơn 30 tấn, bao gồm lương thực, thuốc men, quần áo và vật dụng thiết yếu, kịp thời chuyển đến người dân vùng thiên tai.
Cùng đó, hãng hàng không thế hệ mới VietJet cũng có những hành động "tương thân, tương ái" tương tự. Do ảnh hưởng của tình hình mưa lũ, nhiều chuyến bay đến và đi từ các sân bay Phù Cát, Tuy Hòa và Cam Ranh cũng chịu ảnh hưởng, phải điều chỉnh kế hoạch bay.
Vietjet sẽ đổi thời gian bay miễn phí hoặc hoàn bảo lưu không thu phí theo điều kiện vé cho hành khách có chuyến bay khởi hành tại các sân bay ảnh hưởng, bao gồm: Các chuyến bay khởi hành từ sân bay Cam Ranh ngày 23/11/2025. Các chuyến bay khởi hành từ sân bay Tuy Hoà đến hết ngày 25/11/2025. Các chuyến bay khởi hành từ sân bay Phù Cát ngày 23/11/2025.
Ngoài ra, Vietjet vẫn tiếp tục hỗ trợ vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ từ các sân bay Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đến các địa phương chịu ảnh hưởng bởi mưa lũ tại miền Trung. Các tổ chức, đơn vị, cá nhân có nhu cầu gửi hàng cứu trợ vui lòng liên hệ Vietjet qua hotline: 0918716828 tại Hà Nội và 0912384770 tại TP Hồ Chí Minh hoặc email: cuutro@vietjetair.com để được hỗ trợ đăng ký vận chuyển. Với tất cả tình cảm hướng về miền Trung thân yêu, Vietjet mong muốn góp phần chung tay cùng người dân để sớm vượt qua mưa lũ, trở lại với cuộc sống bình thường.
Bên cạnh đó, Tổng Giám đốc Bamboo Airways Trương Phương Thành cho biết: “Trước những thiệt hại nặng nề do mưa lũ kéo dài tại miền trung, chúng tôi chân thành chia sẻ với những khó khăn mà bà con đang phải đối mặt. Toàn thể ban lãnh đạo và cán bộ nhân viên Bamboo Airways đang nỗ lực ưu tiên vận chuyển miễn phí hàng hóa, nhu yếu phẩm cứu trợ từ nhân dân cả nước đến cho bà con miền trung. Hy vọng rằng đây sẽ là sự tiếp sức kịp thời cho đồng bào vùng lũ vượt qua giai đoạn khó khăn này”.
Để công tác vận chuyển hàng hóa cứu trợ được nhanh chóng và thuận lợi, hàng hóa cần được đóng gói theo kiện, có bao bì chắc chắn. Mỗi kiện không quá 40kg và mỗi lô hàng không quá 500kg.
Các cơ quan, đơn vị có nhu cầu vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ cho đồng bào miền trung cần có công văn chính thức và danh sách mặt hàng cứu trợ chi tiết. Đồng thời, cần liên hệ thông qua đầu mối là Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành phố, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam các cấp, các quỹ từ thiện (được cơ quan nhà nước cấp phép thành lập, công nhận điều lệ).
Để bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, Bamboo Airways Cargo sẽ từ chối chuyên chở hàng hóa là các thiết bị, vật dụng chứa pin bên trong, hoặc các hàng hóa vật phẩm có chứa hàng hóa nguy hiểm.

An ninh, an toàn của hàng không Việt được đảm bảo vững chắc
Hàng không Việt khuyến cáo hành khách về việc mang pin lithium trong hành lý xách tay