Áp lực “đi chợ hộ” người dân đã được giải tỏa

Thứ Bảy, 04/09/2021, 07:04

Sau khi có thêm khoảng 10.000 người giao hàng công nghệ (shipper) được phép hoạt động, mỗi ngày, đội ngũ này giao khoảng 200.000 đơn hàng cho người dân. Ngoài ra, khoảng 20.000 nhân viên siêu thị được phép đi làm cũng đã giúp hàng loạt siêu thị hoạt động trở lại… đã giảm rất lớn áp lực “đi chợ hộ” cho người dân.

 

Trong thời gian TP Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội, phương án “đi chợ hộ” giúp dân đã được TP triển khai. Nhưng trong tuần đầu thực hiện đã xảy ra những bất cập: nhu cầu đặt hàng của người dân quá lớn, trong khi các nền tảng ứng dụng công nghệ để đặt hàng còn thiếu dẫn đến người dân khó mua được lương thực, thực phẩm. Bên cạnh đó, thiếu nghiêm trọng nhân viên siêu thị để soạn đơn hàng, thiếu nghiêm trọng đội ngũ giao hàng chuyên nghiệp nên đơn hàng hóa bị ùn ứ, quá tải, không giao được đến người dân.

Trước tình hình đó, một số đơn vị ứng dụng công nghệ cũng đã đề xuất với Sở Công thương được tham gia hỗ trợ nhằm giảm áp lực đặt hàng của người dân cũng như vận chuyển hàng hóa tới tay người dân. Công ty CP Be Group đã đề xuất cho phép Be Group triển khai thực hiện việc "đi chợ hộ" cho người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh thông qua ứng dụng Be, nhằm tạo điều kiện cho người dân được đáp ứng đủ lương thực, thực phẩm trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Sở dĩ Be Group đề xuất là do tính năng "đi chợ hộ" đã được triển khai trên ứng dụng Be hơn 1 năm nay, sẽ mang lại sự quen thuộc, dễ thao tác cho khách hàng. Người dân chỉ cần tải ứng dụng công nghệ về điện thoại thông minh và tạo tài khoản người dùng. Sau đó vào danh mục “Đi chợ” trên ứng dụng, nhập địa chỉ cần giao hàng, lựa chọn đơn vị cung ứng, các mặt hàng và số lượng cần mua thì ngay sau đó đơn vị cung ứng hàng hóa sẽ đưa giao tài xế giao tới tận tay người dân. Mỗi tài khoản người dùng chỉ được đặt hàng 1 lần/ngày trong khung giờ từ 6 - 17 giờ.

Áp lực “đi chợ hộ” người dân đã được giải tỏa -0
Người giao hàng công nghệ nhanh chóng giao hàng đến tận tay người dân, giải quyết được tình trạng ách tắc đơn hàng trong thời gian qua.

“Mô hình trên bảo đảm bảo được các yếu tố: ghi nhận nhanh chóng yêu cầu của người dân; thanh toán trực tuyến không tiền mặt 100%, bảo đảm không tiếp xúc; tài xế chỉ di chuyển trong nội quận, mọi rủi ro về vận hành đều có giải pháp giải quyết, mọi thắc mắc của người dân đều được ghi nhận và hỗ trợ qua tổng đài; tận dụng được lực lượng tài xế...”, đại diện Be Group cho biết.

Ngày 31/8, Sở Công thương TP Hồ Chí Minh đã đề nghị UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức hỗ trợ triển khai mô hình "đi chợ hộ" thông qua nền tảng ứng dụng trực tuyến của Shopee, Tiki, Be, Sendo, Grab. Bên cạnh đó, từ ngày 30-8, Công an thành phố cũng đã cấp thêm khoảng 20.000 giấy đi đường cho nhân viên hệ thống bán lẻ để bổ sung lực lượng chuẩn bị đơn hàng và thực hiện các gói combo hàng hóa. Nhiều siêu thị cũng đã nhận lại đơn hàng trực tuyến (online) từ người dân và giao hàng, góp phần giảm tải đáng kể cho "đi chợ hộ" ở các địa phương.

Điển hình, hệ thống Co.opmart, Co.opXtra nhận đặt hàng qua website, khách hàng cũng có thể đặt hàng qua điện thoại hoặc qua Zalo, Viber, danh bạ cập nhật trên website; siêu thị Aeon Tân Phú, Aeon Bình Tân cũng mở lại kênh bán hàng online trên ứng dụng Grabmart và Shopee Food, đồng thời bán theo dạng combo chứ không bán lẻ từng món nhằm đáp ứng nhu cầu hàng hóa thiết yếu của người dân; Hệ thống Big C, Tops Market, GO! bán hàng qua app của siêu thị tại các quận, huyện "vùng xanh" và bán hàng cho lực lượng "đi chợ hộ" tại các khu vực "vùng đỏ"…

Đặc biệt, việc TP cho phép số lượng lớn người giao hàng công nghệ được phép hoạt động trở lại từ ngày 30/8 đã giúp giải quyết được việc đơn hàng đã bị quá tải, ùn tắc. Theo số liệu của Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, trong mấy ngày qua, số hộ đăng ký “đi chợ hộ” luôn đạt ở mức cao và tỷ lệ giao hàng đến tận tay các hộ dân cũng đã tăng đáng kể. Nếu ngày 23/8 chỉ có 51.188 hộ đăng ký “đi chợ hộ” thì đến ngày 30/8 có đến 176.907 hộ đăng ký, ngày 31/8 có 101.645 hộ và ngày 2/9 là 100.745 hộ đăng ký. Do số lượng đăng ký đơn hàng tăng đột biến nên trong ngày 30/8 nên tỷ lệ giao hàng chỉ đạt 73,9%, số lượng hàng tồn tiếp tục giao trong ngày hôm sau. Đặc biệt, đến ngày 2/9 tất cả đơn hàng đăng ký đã được giao hết, không còn tồn đọng đơn hàng nào. Về số lượng người giao hàng công nghệ, từ ngày 30/8 đến nay, mỗi ngày có từ 7.516 người đến hơn 10.000 người, mỗi ngày giao khoảng 140.000 đến gần 200.000 đơn hàng.

Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết: "Việc khai thác lực lượng shipper đã giúp giảm tải rất nhiều cho địa phương trong hoạt động “đi chợ hộ” và đáp ứng kịp thời nhu cầu đa dạng của người dân".

Thúy Hà
.
.
.