TP HCM tìm giải pháp chống đua xe dịp SEA Games 28

Thứ Bảy, 23/05/2015, 16:23
Trong thời điểm chuẩn bị nghỉ hè và kỳ SEA Games 28 (với các trận bóng đá của đội tuyển U23 Việt Nam tham dự), nhận định tình hình đua xe trái phép sẽ diễn biến phức tạp, sáng 22/5, Phòng Cảnh sát giao thông (PC67) Công an TP HCM đã tổ chức buổi hội đàm đưa ra các giải pháp phòng chống thanh thiếu niên tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng và đua xe trái phép trên địa bàn thành phố…

Một quy luật mới đang được “quái xế” định hình đó là “chơi nhanh, giải tán gấp, địa điểm không cố định”, gây khó khăn cho công tác xử lý của Công an. Các đối tượng không công khai thành từng tốp với số lượng lớn, dàn hàng ngang mà bố trí lực lượng để cảnh giới lực lượng chức năng, lựa chọn các tuyến đường vắng rồi hình thành từ 5-6 xe chạy so kè với tốc độ cao sau đó sử dụng phương tiện ghi hình và tung lên mạng.

Các tuyến đường đang trở thành điểm nóng quậy phá của “quái xế” phải kể đến như đường Võ Văn Kiệt, Hồng Bàng, Tạ Uyên, Hải Thượng Lãn Ông, Bà Hom, tỉnh lộ 10 (quận 5, 6, 10, 11), Điện Biên Phủ, Phạm Văn Đồng (Bình Thạnh), Nguyễn Văn Linh (Bình Chánh)…

CSGT Công an TP Hồ Chí Minh triển khai ngăn chặn đua xe trái phép.

Đại diện CSGT - Công an quận 5 cho hay, “lợi dụng buổi trưa, đường Võ Văn Kiệt vắng phương tiện, ít CSGT cắm chốt, từng nhóm 5-6 xe của “quái xế” ra quậy phá. CSGT quận 5 đã chủ động phối hợp với các đội thuộc CATP tiến hành tuần tra, truy đuổi, sử dụng biện pháp nghiệp vụ nắm tình hình và triển khai quân một cách nhanh chóng. Hiện CSGT - Công an quận 5 đã làm việc với Công an các phường lên danh sách những thanh niên thường xuyên tham gia đua xe trái phép để giáo dục, răn đe trước người dân, lập các đoàn đến gia đình các phụ huynh có con em tham gia đua xe để tác động đến họ, giúp họ hiểu về hành vi nguy hiểm đến tính mạng và xã hội”.

Địa bàn quận Bình Thạnh cũng như một “điểm đen” về đua xe trái phép. 6 tháng đầu năm 2015, CSGT quận Bình Thạnh đã xử lý 44 vụ lạng lách, đánh võng, biểu diễn, so với cùng kỳ năm ngoái giảm đến 88 vụ. Cũng như quận 5, “quái xế” ở Bình Thạnh chuyển giờ quậy phá sang ban ngày.

Thượng tá Trần Hữu Toán, Phó phòng 9, Cục CSGT - Bộ Công an cho rằng, chống đua xe trái phép không  chỉ là biện pháp “hớt” phần ngọn và phải tìm hiểu rõ căn cơ mới có biện pháp phù hợp. Chống đua xe rất nguy hiểm, nếu như không cẩn thận, chính những người chống đua xe lại rơi vào tình trạng trở thành phạm tội khi truy đuổi gây tai nạn.

Nhiều người cho rằng, tình trạng thích đua xe biểu diễn của một số thanh thiếu niên xuất phát từ việc thiếu sân chơi lành mạnh cho lớp trẻ nên “cấm là phải mở”. Cần có những mô hình, có những đường đua theo khuôn khổ của pháp luật để những thanh niên đam mê tốc độ có sân chơi, chứ không phải lấy đường phố làm đường đua. Ý kiến này được ghi nhận là rất thực tế, cần được xem xét.

Ông Nguyễn Văn Vinh, một người dân tại phường 11, quận 6 cho rằng, lập những đường đua để những người mê tốc độ tham gia, tạo cho họ một sân chơi riêng rất tốt. Nhưng những sân chơi như thế này phải có quy định, luật lệ rõ ràng cho những người tham gia. Rất khó, vì đủ điều kiện vào các sân chơi này phải là con em của những gia đình khá giả, còn những “quái xế”, họ là những thanh thiếu niên con nhà lao động, sinh viên, khó có thể vào các sân chơi này thỏa chí đam mê tốc độ nên họ sẽ tiếp tục lấy đường phố để quậy phá.

M.Đức
.
.
.