Người dùng cần làm gì khi chuyển đổi thuê bao 11 số thành 10 số

Thứ Bảy, 02/06/2018, 08:13
Kể từ ngày 15-9, khoảng 60 triệu thuê bao 11 số sẽ chuyển đổi thành 10 số. Không ít người tỏ ra hào hứng vì được sở hữu số điện thoại ngắn gọn, dễ nhớ hơn. Tuy nhiên, nhiều người cũng lo ngại việc chuyển đổi có thể gây phiền toái cho người dùng, nhất là với những ai đang dùng thuê bao 11 số để đăng kí tài khoản Facebook, Zalo, Viber… hay đăng kí tài khoản ngân hàng.


Trên thực tế, người dùng có thể gặp rắc rối từ việc chuyển đổi mã mạng khi số di động không còn trùng khớp với số đăng kí ban đầu. Khi đó, tính năng bảo mật 2 lớp bằng số điện thoại có thể sẽ không còn hiệu lực do người dùng không nhận được mã xác thực được gửi qua số điện thoại cũ, dẫn đến không đăng nhập được tài khoản. 

Anh Nguyễn Huy Mạnh (Gia Lâm – Hà Nội) bày tỏ: “Tôi sử dụng thuê bao 11 số của MobiFone như số chính đã mấy năm nay. Tôi dùng số điện thoại này để đăng kí Facebook, Viber cũng như số hotline của cửa hàng. Giờ thay đổi lại số, tôi sẽ phải làm lại biển hiệu, in lại card. Tuy nhiên, điều tôi lo lắng nhất là việc có thể mất tài khoản Facebook và Viber do không xác thực được tài khoản”.

Việc chuyển đổi thuê bao là cần thiết và đang được người dùng quan tâm. Ảnh minh họa: CTV

Các nhà mạng cũng thừa nhận bất cập trên và khẳng định chủ thuê bao phải tự đăng kí lại số điện thoại với bên thứ 3 vì nhà mạng vẫn chưa có phương án để can thiệp. Đối với các dịch vụ trong nước như ngân hàng, thanh toán điện, nước... việc đăng kí khá dễ dàng. Tuy nhiên, đối với các dịch vụ nước ngoài như Facebook, Google, Instagram… điều này sẽ phức tạp hơn. 

Các nhà mạng khuyến cáo người dùng nên thay đổi số điện thoại theo số mới đối với các dịch vụ đã đăng kí. Việc cập nhật nên được tiến hành trong thời gian diễn ra việc chuyển đổi. Đối với các dịch vụ cho phép đăng kí bằng email, người dùng nên sử dụng email, đề phòng trường hợp số điện thoại cũ không liên lạc được.

Ngay khi có thông tin chính thức về việc chuyển đổi mã mạng, thị trường SIM số cũng sôi động hẳn lên. Trước đây, các SIM 11 số rất khó bán do ít người quan tâm. Các SIM thông thường được bán với giá rất rẻ, chỉ vài chục ngàn đồng, các số đẹp cũng chỉ có mức giá trung bình vài triệu đồng trong khi các SIM 10 số đẹp có giá bán từ vài chục triệu tới vài trăm triệu đồng, thậm chí lên tới tiền tỉ. 

Trên các website chuyên bán số đẹp, chỉ ít ngày trước, các thuê bao 11 số có đuôi 666, 888, 999… chỉ có giá vài triệu đồng thì nay đã được điều chỉnh lên vài chục triệu đồng. Các đại lí SIM đang nhân cơ hội này để trục lợi. 

Theo quy định tại Thông tư số 14/2012/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông, giá cước hòa mạng di động được quy định là 35 ngàn đồng cho thuê bao trả sau và 25 ngàn đồng cho thuê bao trả trước. Doanh nghiệp thông tin di động, đại lý phân phối và các tổ chức, cá nhân bán SIM phải niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết. Trường hợp đại lý SIM tự ý nâng giá để thu lợi được coi là vi phạm pháp luật.

Nhà mạng cam kết hỗ trợ tối đa cho khách hàng trong quá trình chuyển đổi mã mạng.

Hiện tại, các nhà mạng đều cam kết sẽ triển khai mọi phương án nhằm hỗ trợ tối đa khách hàng trong quá trình chuyển đổi mã mạng. Là nhà mạng sở hữu đầu số đẹp nhất (08x), VinaPhone khẳng định, đầu số 08x đã quen thuộc với người dùng di động trong 2 năm qua. Do đó, việc chuyển đổi từ đầu số 012x sang 08x được nhiều người dùng hào hứng đón nhận. 

Quá trình chuyển đổi sẽ được thực hiện trên hệ thống kĩ thuật của nhà mạng nhằm hạn chế tối đa phiền toái cho khách hàng. Có số lượng thuê bao 11 số lớn nhất, Tập đoàn Viettel cũng khẳng định sẽ xây dựng phần mềm có tính năng đồng bộ danh bạ theo mã mạng mới để khách hàng có thể chuyển đổi danh bạ một cách thuận tiện, nhanh chóng. MobiFone cũng cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất nhằm giữ chân khách hàng.

Theo kế hoạch, việc chuyển đổi mã mạng được chia thành 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ 0 giờ ngày 15-9 đến hết ngày 14-11. Trong thời gian này, các cuộc gọi quay số theo mã mạng cũ hay mới đều thực hiện được. 

Giai đoạn 2 từ 0 giờ ngày 15-11-2018 đến hết ngày 30-6-2019, cuộc gọi theo mã mạng mới được tiến hành bình thường. Các cuộc gọi theo mã mạng cũ sẽ nhận được thông báo bằng tiếng Anh và tiếng Việt để hướng dẫn việc chuyển đổi. Giai đoạn 3 áp dụng kể từ ngày 30-6-2019. Từ lúc này, cuộc gọi sẽ chỉ thực hiện thành công khi người sử dụng quay số theo mã mạng mới.

Theo kế hoạch chuyển đổi mã mạng, các thuê bao 11 số của mạng Viettel gồm các đầu số 0162, 0163, 0164, 0165, 0166, 0167, 0168, 0169 sẽ chuyển thành 032, 033, 034, 035, 036, 037, 038, 039. 

Thuê bao 11 số của mạng MobiFone gồm các đầu số 0120, 0121, 0122, 0126, 0128 sẽ chuyển thành 070, 079, 077, 076, 078. 

Đối với nhà mạng VinaPhone, các đầu số 0123, 0124, 0125, 0127, 0129 sẽ chuyển thành 083, 084, 085, 081, 082. Mạng Vietnamobile và Gtel sẽ chuyển sang đầu số 05x. 

Cụ thể, thuê bao 11 số 0188, 0186 của Vietnamobile được đổi sang đầu số 056, 058. Thuê bao 11 số 0199 của Gtel sẽ đổi sang đầu số 059. Việc chuyển đổi bắt đầu từ ngày 15-9-2018 và kết thúc vào ngày 30-6-2019.

Khánh Vy
.
.
.