Khổ như người dùng nước sạch sông Đà!

Thứ Sáu, 18/10/2019, 09:10
“Chưa bao giờ thấy dân cư khu nhà mình nhiệt tình đến vậy. Nửa đêm tất cả mọi người vẫn ngồi cùng nhau vượt qua gian khó!”, anh Trần Quyết Thắng, cư dân khu nhà The Golden An Khánh, KĐT Nam An Khánh hài hước kể lại chuyện nửa đêm người xách xô, người mang chậu để chờ nước sạch.


Mấy ngày nay, nước cung cấp từ Nhà máy nước sạch sông Đà bị ô nhiễm, rồi phải dừng cấp để xử lý, cư dân ở khu này không có nước sinh hoạt. Giải pháp tạm thời là các hộ dân hoặc mua nước đóng chai về nấu nướng hoặc đi tá túc người thân.

Câu chuyện bi hài của cư dân dùng nước của Nhà máy nước sạch sông Đà lâu nay vẫn thế, giống như trước đây đã không ít lần gặp sự cố vỡ đường ống nước, hay như nước bị ô nhiễm dầu thải lần này.

1 giờ đêm vẫn chờ từng xô nước sạch

Sau cả đêm chầu chực chờ nước sạch không có, anh Trần Quyết Thắng quyết định đưa vợ con sang nhà người thân ở khu đường Hoàng Quốc Việt tá túc ít hôm để chờ nước sạch. Anh Thắng cho hay, cả hai vợ chồng đi làm từ sáng đến tối, từ hôm nguồn nước sạch từ Nhà máy nước sạch sông Đà có “mùi lạ”, gia đình anh không dám dùng mà phải mua nước đóng bình về chỉ để ăn uống.

“Hai hôm nay, có thông báo xe téc chở nước đến phục vụ người dân, khổ nỗi nhà mình cả hai vợ chồng đi làm từ sáng đến tối nên không có người ở nhà ban ngày để chờ lấy nước. Tối qua nghe thông báo tiếp tục có xe téc chở nước sạch đến cho dân, mọi nhà mang đủ các loại dụng cụ có thể chứa nước xuống chờ. 1 giờ đêm không thấy xe téc đến đành phải đi lên. Sáng nay cả nhà quyết định sang nhà chị gái ở tạm vài hôm chờ nước sạch. Nghe nói mãi sáng nay mới có xe chở nước đến”, anh Thắng than thở.

Cư dân phía Tây Nam Hà Nội xếp hàng để chờ lấy nước sinh hoạt không còn lạ những ngày vừa qua.

Anh Thắng cho biết, nhiều cư dân ở một số tòa nhà trong khu phải đi mua nước đóng bình về ăn uống, còn tắm giặt vẫn phải dùng nước cũ trong bể chứa, nồng nặc mùi Clo.

Mấy ngày nay, anh Phạm Minh Tuấn, tầng 23 cư dân HH4A Khu đô thị Linh Đàm đã quen dần với cảnh đến giờ xe téc chở nước sạch đến là mọi người lại rồng rắn kéo nhau mang các loại xô chậu xuống dưới chân tòa nhà lấy nước về nấu nướng.

“Mấy ngày đầu thấy nước có mùi nhưng nghĩ không sao cả nhà vẫn ăn uống bình thường. Sau thấy không ổn đến bữa cả nhà lại đi ăn bên ngoài vì nhà có con nhỏ. Hai hôm nay có xe téc chở nước đến, già trẻ, lớn bé, người mang xoong nồi, xô chậu, túi nilon... chờ nước, khổ như thời bao cấp”, anh Tuấn chia sẻ.

Anh Tuấn cho biết thêm, hôm qua có thông báo cắt nước, cả khu này “cháy” loại thùng to để tích nước, sáng nay đã được cấp nước trở lại nhưng vẫn khuyến cáo là không nên dùng để uống hay nấu ăn.

Người dân có thể yêu cầu bồi thường   

Các biện pháp xử lý đã được đưa ra, tuy nhiên điều mà dư luận mong mỏi nhất hiện nay là Nhà máy nước sạch sông Đà sẽ có trách nhiệm thế nào với sức khỏe của hàng trăm nghìn người dân đã phải sử dụng nguồn nước sinh hoạt ô nhiễm những ngày qua vẫn chưa được nhắc đến.

Theo anh Nguyễn Văn Hoàng, cư dân tòa nhà Sông Đà Thăng Long, dự án The Golden An Khánh thì việc nước sạch từ Công ty CP Đầu tư nước sạch Sông Đà bị nhiễm bẩn đã được công ty này biết rõ từ ngày 8-10, nhưng nhà máy nước vẫn xử lý và đưa về bể cho hàng ngàn hộ dân ở Hà Nội sử dụng.

Cho đến thời điểm này, thiệt hại của vụ việc chưa ai thống kê nhưng đời sống của hàng ngàn người dân bị xáo trộn, lo lắng, bất an là có thật. “Chúng tôi yêu cầu đơn vị cung cấp nước phải tổ chức kiểm tra sức khỏe cho người dân. Họ phải có trách nhiệm trước sức khỏe của hàng trăm nghìn người dân sử dụng nước từ công ty chứ không thể thay thế bằng nguồn nước khác là xong được”, anh Hoàng bức xúc.

Theo luật sư Trần Quang Khải (Đoàn luật sư TP Hà Nội) thì hiện để đánh giá được mức độ ảnh hưởng của nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo chất lượng ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe của hơn 70 nghìn hộ dân là không đơn giản.

“Tuy chưa có thống kê nhưng người dân có thể xác định được những thiệt hại cụ thể của từng gia đình về việc nước nhiễm bẩn. Đây là những căn cứ đầu tiên để người dân tính toán và yêu cầu bồi thường thiệt hại. Nếu việc yêu cầu bồi thường không được chấp nhận thì có thể khởi kiện tại tòa án", luật sư Trần Quang Khải nhận định. Bên cạnh đó, Luật sư Trần Quang Khải cũng cho rằng, đơn vị cung cấp nước sạch cần có động thái xin lỗi thành khẩn và có những biện pháp khắc phục ngay lập tức để người dân ổn định cuộc sống.

Trong khi đó, theo luật sư Bùi Sinh Quyền (Văn phòng luật sư Phúc Thọ- Đoàn luật sư TP Hà Nội) thì hợp đồng mua bán nước giữa người dân và các công ty cung cấp nước sạch có những quy định và ràng buộc cụ thể của mỗi bên về quyền và nghĩa vụ. Khách hàng trả tiền để mua nước sạch, nhưng công ty cung cấp nước không đảm bảo chất lượng cho khách hàng là vi phạm hợp đồng... Do đó, khách hàng có thể khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại do bên cung cấp dịch vụ vi phạm hợp đồng gây ra.

Phan Hoạt
.
.
.