Thêm tín hiệu vui từ những dự án nhạc trẻ
Vào những tháng cuối năm, một số dự án âm nhạc đã trở lại, thổi làn gió mới vào thị trường âm nhạc dường như “ngủ đông” trong suốt năm qua vì ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Đó là tín hiệu đáng mừng cho nhạc Việt khi những dự án, sản phẩm âm nhạc có sự đổi mới mạnh mẽ về nội dung và hình thức thể hiện, mang đến cảm xúc mới cho khán giả.
Những dự án âm nhạc đáng chú ý
Ca sĩ, nhạc sĩ trẻ Hoàng Dũng là cái tên được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây khi anh trở lại với dự án âm nhạc dài hơi mang tên “Live Session 25 Mét Vuông”. Theo Hoàng Dũng, đây là dự án âm nhạc đầu tư nhiều nhất từ trước đến nay của anh, phát sóng trên kênh youtube cá nhân vào 20h tối chủ nhật hàng tuần. Bốn ca khúc đã lần lượt được phát hành trong dự án này bao gồm: “Thói quen” (phát sóng 21/11), “Nửa thập kỷ” (phát sóng 28/11), “Vì một câu nói” (phát sóng 5/12), “Về nhà” (phát sóng 12/12).
Nhìn chung, những ca khúc khi phát hành đều được khán giả đánh giá tốt, lọt top thịnh hành trên Youtube. Đáng chú ý nhất là ca khúc “Thói quen” hiện có trên ba triệu lượt xem. Từng đạt giải Á quân cuộc thi “Giọng hát Việt” 2015, Hoàng Dũng được mệnh danh là “Hoàng tử tình ca” với ca khúc “Nàng thơ” “gây bão” trên các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến trong thời gian dài. Chính vì vậy, khán giả chờ đợi, với dự án “Live Session 25 Mét Vuông”, Hoàng Dũng sẽ tiếp tục có những đột phát mới trên con đường âm nhạc. Những ca khúc trong dự án đều được làm mới về âm nhạc và hình ảnh.
Đồng hành với Hoàng Dũng là GDucky – Á quân “Rap Việt 2020”, một trong những rapper được khán giả trẻ yêu mến nhất hiện nay. Cùng với đó là ban nhạc Màu Nước, đạo diễn Kiên Ứng – “phù thủy” đứng sau thành công của nhiều music video (MV - video ca nhạc) đình đám trong showbiz.
Đầu tháng 12/2021 vừa qua, EMCEE L thành viên nhóm Da LAB kết hợp với Muộii (Lofi Mix) phát hành MV “Chuyện đôi ta” nhận được phản hồi tích cực từ khán giả. Đây là một ca khúc pop ballad nhẹ nhàng, dịu êm về tình yêu, dễ đi vào lòng người. Hiện ca khúc này đứng thứ 6 trên tab thịnh hành youtube, thu hút gần hai triệu lượt xem sau 10 ngày phát hành. Phần lớn khán giả đều nhận định rằng, “Chuyện đôi ta” có giai điệu mang hơi hướng xưa, có thể được tìm thấy ở những bài hát cũ nhưng lời, tiết tấu lại rất mới lạ và bắt tai, gây ấn tượng từ ca từ đầu tiên. Thật khó có thể tìm được những bài hát nhạc trẻ có được sự kết hợp tinh tế như vậy.
MV ca khúc “Chuyện đôi ta” có phần kịch bản lấy cảm hứng từ phim điện ảnh kinh điển về đề tài tình yêu “The Notebook – Nhật ký tình yêu” (một bộ phim lãng mạn của đạo diễn Nick Cassavetes, Mỹ, sản xuất năm 2004, được mệnh danh là chuyện tình lãng mạn nhất mọi thời đại). Đáng chú ý là MV có sự tham gia của hai diễn viên đình đám của phim truyền hình Việt Nam là NSND Lan Hương và NSND Trung Anh. Nam ca sĩ EMCEE L chia sẻ đại ý rằng, bản thân anh đã lớn lên cùng những bộ phim truyền hình của hai nghệ sĩ lớn và may mắn mời được hai nghệ sĩ tham gia vào MV của mình. Những phân đoạn diễn xuất nội tâm của hai nghệ sĩ đã giúp nâng hiệu ứng cảm xúc của bài hát.
Nhiều khán giả dự đoán MV “Em đã có người mới” của ca sĩ Tóc Tiên và Bùi Công Nam ra mắt hôm 9/12 vừa qua sẽ “gây bão” trong thời gian tới. Nội dung ca khúc nói về sự trưởng thành của người phụ nữ trong tình yêu, gửi gắm thông điệp về tình yêu tích cực, văn minh. Ngay cả khi tình yêu kết thúc, những người từng yêu nhau cũng có thể mong điều tốt đẹp với “người cũ”. Ca khúc hòa trộn giữa Pop, Swing và R&B, “Em đã có người mới” được đánh giá là có sự cân bằng giữa yếu tố bắt tai, thời thượng và sâu lắng, cảm xúc.
Ca khúc ballad mang tên “Sài Gòn chiều nay có mưa bay” của Hakoota Dũng Hà kết hợp với Hoàng Luân ra mắt gần đây đã mang đến cho khán giả những hoài niệm đẹp về mối tình thanh xuân giữa Sài Gòn lãng mạn chiều mưa bay. Ca sĩ Vũ tiếp tục khiến người nghe thổn thức với giai điệu đẹp của bản tình ca “Bước qua nhau”. Giọng hát nội lực của Vũ cùng với tiếng đàn guitar mộc mạc đã khiến “Bước qua nhau” thu hút hơn 15 triệu lượt xem trên youtube sau một tháng phát hành.
Ngoài ra, những sản phẩm âm nhạc mới được các nghệ sĩ trẻ tung ra thị trường thời gian gần đây còn có “Hít vào thở ra” (Min, Hứa Kim Tuyền, rapper Hieuthuhai), “Những ngày mưa cô đơn” của Trung Quân, “Chiếc hộp” (Bích Phương), “Chống lại thế giới” (Ngô Kiến Huy)...
Nỗ lực làm mới, nỗ lực thay đổi
Một điều dễ nhận thấy trong những sản phẩm âm nhạc ra mắt thời gian gần đây là nỗ lực làm mới ca khúc, làm mới bản thân của các nghệ sĩ trẻ. “Live Session 25 Mét Vuông” đã mang đến một Hoàng Dũng khác, mới mẻ, cá tính, tươi trẻ hơn so với Hoàng Dũng của những bản tình ca trước đó. Hoàng Dũng cho biết, anh muốn đưa thêm rap vào bài hát vì lợi thế đầu tiên là đem lại tính thời đại và đây là thời điểm thích hợp để thêm chất liệu mới vào bài nhạc của mình.
Bên cạnh đó, trong “Live Session 25 Mét Vuông” Hoàng Dũng cũng chọn cho mình phong cách ăn mặc trẻ trung, đa sắc hơn, thoát ra khỏi vỏ bọc tạo hình an toàn, đơn sắc thường thấy. Với Hoàng Dũng, đây cũng là cơ hội để làm mới chính mình, đưa âm nhạc tiếp cận với nhiều đối tượng khán giả hơn.
Với “Em đã có người mới”, Tóc Tiên gần như đã có sự “lột xác” so với cô ở những sản phẩm âm nhạc trước đó. Tuy nhiên, khác với Hoàng Dũng, một Tóc Tiên cá tính, có phần “nổi loạn” đang trở nên đằm thắm, sâu sắc hơn. Sự tinh tế, chỉn chu trong xử lý ca khúc giúp tổng thể ca khúc mượt mà, đong đầy cảm xúc và cho thấy một Tóc Tiên trưởng thành hơn trong âm nhạc. Phần hình ảnh người phụ nữ trong bối cảnh không gian thập niên 60 rất phù hợp với nội dung, tính chất ca khúc.
Một xu hướng khá rõ trong thị trường nhạc trẻ hiện nay là sự kết hợp của các nghệ sĩ ở nhiều thể loại khác nhau trong một sản phẩm âm nhạc. Điều này tạo nên sự giao thoa giữa các thể loại âm nhạc, mang đến những cảm nhận mới cho khán giả. Bên cạnh đó, nhiều nghệ sĩ sử dụng hình thức “Live Session” (hình thức thu âm hát trực tiếp (live)) trong quá trình sản xuất MV. Ưu điểm nổi bật của hình thức thu âm hát trực tiếp là cảm xúc chân thực của nghệ sĩ khi biểu diễn. Tuy nhiên, để vừa hát trực tiếp, vừa trình diễn đòi hòi trình độ, kỹ năng cao của người nghệ sĩ.
Một vài năm gần đây, khi internet và mạng xã hội bùng nổ, các ca sĩ có xu hướng phát hành MV thay vì phát hành album. Lý do ở chỗ, việc phát hành album đòi hỏi đầu tư lớn về công sức, tiền bạc và thời gian hơn so với MV. Việc phát hành MV trên các nền tảng kỹ thuật số được cho là giải pháp phù hợp trong thời kỳ công nghệ 4.0 và nhu cầu thưởng thức âm nhạc của khán giả trẻ.
Tuy nhiên, MV vốn là những sản phẩm âm nhạc đơn lẻ và đôi khi, nó không thể truyền tải hết ý tưởng mà người nghệ sĩ muốn gửi gắm. Chính vì vậy, xu hướng phát hành E.P (đĩa mở rộng) đang được các nghệ sĩ hướng tới. Hiểu một cách “nôm na” thì E.P sẽ có từ hai đến ba ca khúc, nhiều hơn một MV nhưng ít hơn một album. Phát hành E.P được dự đoán sẽ là xu hướng thịnh hành trong thời gian tới.
Sau thời gian dài yên ắng vì COVID-19, nhạc trẻ Việt đã quay trở lại với những tín hiệu tích cực. Đó là sự thay đổi mạnh mẽ, nỗ lực làm mới bản thân của các nghệ sĩ trẻ, sự kết hợp của các nghệ sĩ ở các thể loại âm nhạc khác nhau... Tất cả đã tạo nên bức tranh âm nhạc đa dạng về màu sắc. Tôi cảm nhận rằng, sau tất cả, dường như nhạc Việt có xu hướng lắng lại, sâu sắc hơn và đi đúng hướng để chạm đến cảm xúc của khán giả.