Sôi động phim ra rạp cuối năm
Kế tiếp sự thành công của một số bộ phim mới ra rạp như "Làm giàu với ma", "Hai Muối", "Ma Da", "Cám"... hiện có hàng chục bộ phim đang và sẽ ra mắt vào những tháng cuối năm 2024. Đây là tiền đề để khán giả cũng như những người làm điện ảnh hy vọng vào sự sôi động và ghi thêm những dấu mốc mới cho điện ảnh Việt.
Sự trở lại của loạt phim kinh dị
9 tháng đầu năm 2024, điện ảnh Việt có những hiện tượng trái ngược như những mảng màu đối lập trong một bức tranh. Đầu năm, với sự xuất hiện của những bộ phim thuộc "câu lạc bộ trăm tỉ" như "Mai", "Lật mặt”, "Gặp lại chị bầu"... điện ảnh Việt được đánh giá là thành công tại phòng vé với con số doanh thu đầy tự hào.
Tuy nhiên, giữa năm 2024, điện ảnh Việt bước vào giai đoạn trầm lắng với một loạt phim thất bại khi ra rạp. Cứ rầm rộ ra mắt khán giả nhưng chỉ một thời gian ngắn lại âm thầm biến mất khỏi lịch phòng chiếu khiến không ít khán giả lo lắng, sốt ruột.
Tuy nhiên, với sự ra rạp thành công và tạo dấu ấn trong lòng khán giả của một số bộ phim như "Hai Muối", "Ma Da", "Làm giàu với ma", "Cám"... đã như một sự khởi động thị trường ấm nóng trở lại để những người làm điện ảnh hào hứng đưa phim ra rạp. Trong đó, "Ma Da" (đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng) đang giữ kỷ lục phim kinh dị Việt có doanh thu cao nhất (127 tỷ đồng). "Làm giàu với ma" cũng đang có 119 tỷ đồng doanh thu.
Điều này có lẽ cũng là một động lực cho các nhà sản xuất phim nhanh chóng hoàn thiện để kịp ra mắt trong quý cuối cùng của năm. Với một loạt phim đang và dự kiến ra mắt trong thời gian tới, hứa hẹn khán giả có thể được thưởng thức "bữa tiệc" điện ảnh với nhiều món hấp dẫn. Lướt qua một loạt bộ phim ra mắt dịp cuối năm, sẽ thấy các đạo diễn mang đến các thể loại phim, từ tình cảm, hành động, kinh dị tới hài hước...
Bức tranh điện ảnh những tháng cuối năm đánh dấu sự xuất hiện của loạt phim kinh dị. Cùng với "Làm giàu với ma", "Cám"... ra mắt trước đó, khán giả còn được trải nghiệm thêm cảm xúc ở những dự án như "Linh miêu - Quỷ cẩu nhập tràng" (đạo diễn Lưu Thành Luân), dự kiến ra mắt ngày 22/11. Đây là bộ phim kinh dị lấy cảm hứng từ chất liệu dân gian. Bắt nguồn từ nhiều chuyện kể dân gian về "quỷ nhập tràng", phim xây dựng cốt truyện xoay quanh một gia đình làm nghề khảm sành ở Huế, lồng ghép thông điệp về bất bình đẳng giới, giá trị tình thân.
Phim có sự góp mặt của những diễn viên như Hồng Đào, Samuel An, Văn Anh, Thiên An, hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên... Cùng ở đề tài này còn có "Nhà gia tiên" (biên kịch, đạo diễn Huỳnh Lập) trong đó yếu tố tâm linh kết hợp với câu chuyện gia đình, văn hóa Việt. Tham gia phim là những gương mặt nghệ sĩ như Huỳnh Lập, Huỳnh Đông, ca sĩ Phương Mỹ Chi, NSƯT Hạnh Thúy, Trung Dân, Thanh Hiền...
Dù không hoàn toàn là một bộ phim kinh dị nhưng "Mưa trên cánh bướm" (đạo diễn Dương Diệu Linh) cũng chứa đựng những yếu tố kỳ bí, giả tưởng. Vì thế, phim được ví là một bộ phim đa thể loại từ tâm lý, kinh dị. Phim kể về một người phụ nữ trung niên phát hiện ra chồng ngoại tình trực tiếp trên sóng truyền hình, bà quyết định tìm đến bùa ngải để cứu vãn cuộc hôn nhân. Từ hành động ấy, vô tình bà đã mời gọi các thế lực siêu nhiên tới xâm chiếm ngôi nhà mình.
Bộ phim vừa được vinh danh với 2 giải thưởng danh giá tại Liên hoan phim quốc tế Venice và CGV mua bản quyền chiếu rạp. Một điều dễ nhận thấy là các đạo diễn phim kinh dị Việt đang theo xu hướng khai thác chất liệu văn hóa dân gian, tạo nên những câu chuyện, nhân vật vừa quen vừa lạ.
Dòng phim tâm lý, tình cảm vẫn luôn chiếm số lượng lớn trong tổng thể phim ra rạp. Sau sự thành công vang dội của "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh", "Mắt biếc", một tác phẩm nữa của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được dựng thành phim là "Ngày xưa có một chuyện tình" (đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh). Bối cảnh phim là miền quê yên bình, nên thơ của thập niên 90 thế kỷ trước, truyện phim là câu chuyện tình yêu chớm nở giữa những người bạn từ thuở ấu thơ. Phim xoay quanh 3 nhân vật chính Vinh, Xuân và Phúc, từ tình bạn đến mối tình tay ba là mấu chốt dẫn đến những biến cố trong cuộc đời các nhân vật.
Mùa phim cuối năm 2024 còn ghi nhận một bộ phim nữa cũng lấy cảm hứng từ tác phẩm văn học quen thuộc của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh là "Kính vạn hoa". Được biết, bộ phim đang được nhanh chóng hoàn thiện để có thể ra mắt vào cuối tháng 12. Cũng hứa hẹn ra mắt vào thời điểm này là một bộ phim của đạo diễn Nhất Trung có tên "Đồi thông hai mộ".
Nhiều nỗ lực nhưng chưa phát huy tiềm năng
Thể loại phim tâm lý, hài hước cũng là xu hướng mà nhiều đạo diễn khai thác trong thời gian gần đây. Ở dòng phim này phải kể tới "Domino: Lối thoát cuối cùng" (ra rạp 11/10) với câu chuyện về một người lương thiện bỗng dưng bị lôi vào thế giới ngầm - sau khi cha, một ông trùm "xã hội đen" qua đời. Câu chuyện ly kỳ, những cuộc rượt đuổi xe tốc độ cao cùng hàng loạt hành động đối kháng xuất hiện tại phần giới thiệu phim hứa hẹn mang đến một bộ phim hấp dẫn.
Tương tự, "Cô dâu hào môn" (ra rạp ngày 18/10) là một sản phẩm mới của bộ đôi nhà sản xuất Will Vũ và đạo diễn Vũ Ngọc Đãng từng thành công ở "Chị chị em em 2". Phim khai thác thế giới thượng lưu với góc nhìn châm biếm về sự giả dối và đôi khi lố bịch. Đó là câu chuyện về một cô gái trẻ muốn thoát nghèo đã "phông bạt" bản thân và gia đình để tìm cơ hội được làm dâu ở gia đình giàu có. Bộ phim quy tụ loạt gương mặt từng góp phần vào thành công của một số bộ phim gần đây như Uyển Ân, Thu Trang, Kiều Minh Tuấn, Lê Giang, NSND Hồng Vân... hy vọng sẽ tiếp tục tạo được dấu ấn phòng vé.
Lấy cảm hứng từ nhân vật "thiên hạ đệ nhất chơi ngông" trong lịch sử, bộ phim "Công tử Bạc Liêu" (đạo diễn Lý Minh Thắng) khai thác cuộc sống ăn chơi của huyền thoại chơi ngông. Ê-kíp sản xuất phim từng có kinh nghiệm thực hiện "Cô Ba Sài Gòn" nên chắc chắn không khó khăn gì trong việc phục dựng những bối cảnh xa hoa của thời xưa gắn liền với những lát cắt lịch sử, văn hóa.
Được biết, quá trình thực hiện, phim được tỉnh Bạc Liêu tạo điều kiện cấp phép cho quay ở một số di tích lịch sử nổi tiếng như nhà công tử Bạc Liêu, nhà hát Cao Văn Lầu, cánh đồng muối Đông Hải... Đây là thuận lợi để có những thước phim đẹp, chân thực lồng ghép với một câu chuyện hấp dẫn chắc chắn sẽ góp phần quảng bá du lịch cho địa phương.
Ngoài ra, dịp cuối năm này, công chúng cũng sẽ được xem bộ phim "Culi không bao giờ khóc" (đạo diễn Phạm Ngọc Lân). Sau khi "chinh chiến" nhiều liên hoan phim trong nước và quốc tế, bộ phim dự kiến sẽ đến với khán giả trong nước vào trung tuần tháng 11.
Rõ ràng, việc nhiều phim cùng ra rạp sẽ giúp thị trường điện ảnh thêm sôi động, kéo theo sự cạnh tranh lành mạnh, cần thiết để chất lượng phim nâng lên. Điều này cũng giúp khán giả có nhiều cơ hội lựa chọn phim theo lứa tuổi, sở thích. Từ sự thành công gần đây nhất của những bộ phim như "Mai", "Làm giàu với ma", "Ma Da"... thấy rằng khán giả Việt luôn dành cho điện ảnh trong nước tình cảm yêu mến và sự ủng hộ nhiệt tình nếu đó là những bộ phim có chất lượng tốt.
Nhìn từ cơn sốt phòng vé với một loạt phim trong và ngoài nước đủ để thấy thị trường điện ảnh Việt luôn đầy tiềm năng với những nhà làm phim. Theo con số thống kê, hiện nay, thị phần phim Việt tại phòng vé đã có sự tăng dần theo thời gian. Nếu như năm 2022 phim Việt Nam hiếm khoảng 30% thì năm 2023 đã lên tới 40%. Sự ra tăng về số lượng chắc chắn sẽ góp phần đưa chất lượng phim đi lên.
Nhưng, nhìn rộng ra, bên cạnh những thành công cho thấy nỗ lực của các nhà làm phim thì thấy đời sống phim Việt vẫn là một bức tranh ảm đạm và chưa nhiều gam màu rực rỡ. Số phim có doanh thu cao vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Phim có doanh thu thấp vẫn là chủ yếu. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2024, có 11 phim thương mại được công chiếu thì tới 8 phim thua lỗ, 7 trong số 8 phim có doanh thu dưới 6 tỷ đồng. Làm thế nào để phim thu hút khán giả vẫn là canh cánh với bất kỳ một nhà làm phim nào.
Một trong những điểm chung ở những bộ phim Việt ăn khách đó là câu chuyện phim giàu tính hiện thực, mang đậm hơi thở đời sống, dễ xem, dễ cảm nhận. Ở đó, khán giả ít nhiều đều có thể bắt gặp mình trong đó từ chi tiết, lời thoại, hoàn cảnh... Ngoài ra, những tác phẩm đó được thực hiện bởi ê-kíp chuyên nghiệp với những khuôn hình cuốn hút, khơi gợi nhiều cảm xúc với khán giả.