“Mẹo” hút fan của các ca sĩ thời hội nhập

Thứ Bảy, 21/04/2007, 11:00

Xu hướng chuyển từ "nghe nhìn" sang "nhìn nghe" của số đông khán giả đã khiến các ca sĩ nghĩ rằng càng hở hang… càng đẹp. Không những hở mình, mà ngay cả trong cách phát ngôn, nhiều ca sĩ cũng đã "thoáng" không chịu được. Điển hình nhất là ca sĩ Thu Minh với lời tuyên bố:"Sex là thương hiệu của tôi" hay: "Tôi sẽ là quả bom sex"…

Ngay khi đất nước vừa gia nhập WTO, làng nhạc Việt đã có những bước chuyển mình. Nhiều người vội vàng tin vào tương lai mới cho V-pop với những show diễn hoành tráng, những ca sĩ chuyên nghiệp, sân khấu hiện đại... Nhưng cho đến giờ, câu hỏi tưởng chừng rất đơn giản là: "Muốn chinh phục khán giả, các ca sĩ Việt cần phải làm như thế nào?" vẫn đang ở trong vòng luẩn quẩn chưa có lời đáp.

Đẹp là phải… hở và nói bậy(?)

Xu hướng chuyển từ "nghe nhìn" sang "nhìn nghe" của số đông khán giả đã khiến các ca sĩ nghĩ rằng càng hở hang… càng đẹp. Nếu như cách đây vài năm, trong chương trình “Siêu mẫu Việt Nam”, hai nữ ca sĩ Hồ Quỳnh Hương và Đoan Trang bị kiểm điểm vì ăn mặc quá hở hang, gây nên cơn sốt vì sự ngạc nhiên của V-pop khi lần đầu tiên, Sở Văn hóa - Thông tin (VH-TT) TP HCM mạnh tay với ca sĩ. Ai cũng tin tưởng vào những cuộc chấn chỉnh mới này. Tuy nhiên, mọi việc chỉ dừng lại ở mức độ đó.

Hình ảnh ca sĩ ăn mặc khêu gợi, chụp poster với những tư thế rất kỳ quặc liên tục xuất hiện trên các phương tiện truyền thông. Đặc biệt là trên các báo điện tử. Ca sĩ Mỹ Tâm, trong chương trình biểu diễn tại sân khấu Lan Anh, khi cô vừa từ Hàn Quốc về đã diện cái váy siêu ngắn. Đến mức mỗi bước nhảy của cô đều khiến khán giả cảm thấy phản cảm vì "nội y" lộ ra mồn một.

Không những hở mình, mà ngay cả trong cách phát ngôn, nhiều ca sĩ cũng đã "thoáng" không chịu được. Điển hình nhất là ca sĩ Thu Minh với lời tuyên bô:ë "Sex là thương hiệu của tôi" hay: "Tôi sẽ là quả bom sex"…

Bà Thế Thanh - Phó giám đốc Sở VH-TT TP HCM trao đổi với chúng tôi về vấn đề này và có hứa, khi nào gặp Thu Minh bà sẽ hỏi vì sao lại tuyên bố kỳ quái như vậy. Giả sử bà Thế Thanh không gặp Thu Minh, không biết Sở VH-TT có nhắc nhở gì "quả bom sex" này không(?).

Không chỉ riêng Thu Minh, nhiều nữ ca sĩ còn cố tình lập lờ trong chuyện phát biểu trên các phương tiện truyền thông, từ chuyện chọn chồng, chuyện sửa ngực nâng mũi, cho đến chuyện nói xấu tình nhân… Nghĩa là tất tần tật những chuyện không mấy tốt đẹp nhằm thu hút càng nhiều người đọc càng tốt.

Mà điều này không chỉ có ca sĩ, thậm chí cả nhạc sĩ viết dòng nhạc dành cho giới trẻ (tạm gọi như vậy) cũng thích kiểu phát biểu bạt mạng này. Nhạc sĩ Thái Thịnh từng trả lời trên báo Vietnamnet rằng, nếu ai hỏi tôi có phải là dân đồng tính không, tôi sẽ trả lời lập tức "Yes, I am".

Thấy các ca sĩ nữ "hở" được, nam ca sĩ cũng đang rục rịch hở và ăn mặc còn lòe loẹt hơn cả nữ ca sĩ. Cách đây không lâu, Đàm Vĩnh Hưng từng lớn tiếng chê rằng, khán giả Việt Nam nhà quê, khi anh vận cái áo choàng Mexico giá hơn 1.000 USD nhưng khán giả lại nói là cái… mền. Trước đó, Đàm Vĩnh Hưng đã "nổi danh" nhờ loại áo mỏng hơn voal và đính kèm kim tuyến khắp người. Còn khi biểu diễn, hứng lên Đàm Vĩnh Hưng còn dở cả tuyệt chiêu "lăn lê, bò trườn" trên sân khấu.

Ca sĩ Minh Thuận cũng từng quấn quanh cổ mình luôn bộ da của một con cáo trong chương trình biểu diễn trực tiếp trên sóng HTV…

Ảnh hưởng của làn sóng phim Hàn Quốc, nhiều nam ca sĩ cũng chọn phong cách khuôn mặt lạnh tanh, baby hết chỗ chê nhưng mặc áo thì thích phanh ngực để khoe bộ ngực… lép xẹp của mình. Dĩ nhiên, khi chụp ảnh thì bộ phận xử lý kỹ thuật sẽ cắt xén sao cho ngực của nam ca sĩ hoàn mỹ nhất. Nhưng khi biểu diễn trực tiếp thì ai mà giúp được… Nghĩa là thay vì chinh phục khán giả bằng hình thể, ca sĩ lại thu được sự… phản cảm.

Nếu trước đây, chuyện Lâm Hùng nói: "Ai thích có con thì tui cho"(?), tạo nên những phản ứng gay gắt, khiến con đường ca hát của chàng ca sĩ này gần như là chấm dứt, thì hiện tại nam ca sĩ cũng không ngại công bố những chuyện tình lung tung của mình trên báo. Điển hình nhất là hai ca sĩ Tuấn Hưng và Lê Hiếu. Tuấn Hưng bình phẩm cô này, chê cô kia. Lê Hiếu lại đau khổ vì chia tay mối tình này, hối tiếc vì bỏ rơi cô khác… Loạn cả lên.

Chuyên nghiệp, bắt đầu từ đâu?

V-pop đã nhắc đến rất nhiều hai từ chuyên nghiệp: ca sĩ chuyên nghiệp, khán giả chuyên nghiệp, đạo diễn chuyên nghiệp, sân khấu chuyên nghiệp, hòa âm phối khí chuyên nghiệp… Nhưng, V-pop không thể nào chuyên nghiệp được nếu như không trả lời được câu hỏi: "Trước khi tiến đến cái đỉnh chuyên nghiệp, ca sĩ cần làm gì?".

Bà Thế Thanh trao đổi, bà ủng hộ sự gợi cảm của ca sĩ để thu hút khán giả. Tuy nhiên, không nhất thiết phải phô trương thân thể mới gọi là gợi cảm. Theo bà, chẳng đã có những người khi trình diễn ăn vận "kín mít" nhưng vẫn gợi cảm đấy thôi. Vẫn bà Thế Thanh cho biết thêm, bà có cảm giác rằng ca sĩ hiện tại quá nóng vội trong việc chinh phục khán giả. Có thể suy ra rằng, chính vì sự nóng vội này mà ca sĩ đã làm những hành động quá lố. Kết cục, họ đã không nổi tiếng hơn mà còn bị thêm tai tiếng.

Cũng đồng tình phần nào đó với bà Thế Thanh, nhạc sĩ Tôn Thất Lập nêu chuyện ca sĩ cũng cần phải học nhạc chuyên nghiệp. Vì có nhiều người không học gì vẫn trở thành ca sĩ. Hơn nữa, V-pop hiện tại đã bão hòa, ca sĩ lại càng khó khăn hơn trong việc chinh phục khán giả.

Ca sĩ Đoan Trang  không bàn đến sự chuyên nghiệp của ca sĩ, nhưng lại kể câu chuyện đáng suy ngẫm. Trước đây, khi cô và Hiền Thục được mời sang tham dự Lễ hội văn hóa tại Seoul (Hàn Quốc) cùng với các ca sĩ Hàn Quốc. Trong khi các ca sĩ Hàn Quốc được chuẩn bị từ người làm tóc, cho đến người chọn trang phục, người thương lượng với ban nhạc… và nhiệm vụ của họ chỉ là hát, thì hai ca sĩ Việt Nam lại một mình làm mọi việc: Hiền Thục ủi đồ cho Đoan Trang, Đoan Trang làm tóc cho Hiền Thục…

"Mình cập rập tới mức đạo diễn chương trình người Hàn Quốc cho rằng cả Trang và Hiền Thục chỉ là ca sĩ nghiệp dư nào đó". Theo Trang, ca sĩ Việt muốn chuyên nghiệp thì cần phải có sự hỗ trợ của nhiều phía. Chứ không phải thiên hạ chỉ chăm chăm vào chuyện đòi hỏi ca sĩ cái này, cái khác.

Nhạc sĩ Quang Huy, Giám đốc công ty Thế giới giải trí, ông bầu của nhiều ngôi sao như Ưng Hoàng Phúc, Lương Bích Hữu, Phạm Quỳnh Anh… rất đồng tình với Đoan Trang. Quang Huy cũng cho rằng ca sĩ mình hiện tại phải làm quá nhiều việc. Và phải ép mình vào những khuôn khổ cực kỳ khắt khe.

Riêng chuyện hở hay không hở, Quang Huy cho rằng đó không phải là yếu tố quyết định. Nhưng, hở cũng phải có giới hạn của nó. Vì muốn chinh phục khán giả, ca sĩ cần có sự lựa chọn đúng đắn về trang phục, dòng nhạc, cách phát ngôn… Và trên hết, cần có những khâu hỗ trợ cho ca sĩ về nhiều mặt, như tư vấn, chọn trang phục, người đại diện phát ngôn của ca sĩ..

Nhà báo Bạch Mai, Thư ký tòa soạn báo Phụ Nữ TP HCM lại ủng hộ chuyện thay đổi liên tục phong cách của ca sĩ để giữ chân khán giả. "Nếu Đoan Trang không làm thỏi sôcôla nữa mà biến thành kẹo bạc hà thì cũng tốt. Hay Mỹ Lệ… cạo đầu cũng không sao. Điều quan trọng nhất là phải đo được khán giả đang cần gì?". Nhà báo Bạch Mai cho biết.

Tuy nhiên, ca sĩ Nguyễn Phi Hùng không "mặn mà" lắm với ý kiến này. Theo Nguyễn Phi Hùng, nếu bắt anh phải làm những động tác khêu gợi như Bi-Rain trong show diễn tại Việt Nam vừa rồi thì anh hoàn toàn không dám. Nguyễn Phi Hùng vẫn tin rằng, nếu chăm chỉ và kiên trì đi theo dòng nhạc riêng của mình thì vẫn có thể chinh phục khán giả được.

Đạo diễn Huỳnh Phúc Điền có ý kiến tương tự nhà báo Bạch Mai với đề xuất ca sĩ cần liên tục thay đổi hình ảnh của mình. Huỳnh Phúc Điền cũng đề xuất cần đẩy mạnh những diễn đàn khán giả để thông qua diễn đàn, ca sĩ sẽ biết khán giả đang cần gì nơi mình.

Đạo diễn Trần Cảnh Đôn có vẻ rất thông cảm khi phát biểu: "Tuổi thọ của nghề ca sĩ nhìn chung rất thấp. Họ qua thời rồi thì có hát cũng chẳng ai nghe. Công chúng và giới truyền thông nên có cái nhìn khoan dung và cảm thông hơn cho ca sĩ dễ… thở".

Đương nhiên, sự chuyên nghiệp trong thời hội nhập như hiện tại không thể thiếu yếu tố quan trọng nhất là khán giả. Phần nào có thể thông cảm được với giới ca sĩ khi mà chương trình chưa kết thúc, phía trên ca sĩ mới cúi chào chuẩn bị hát thì khán giả mình đã lục tục đi về. Những trang web của ca sĩ do các fans lập ra liên tục công kích "đối thủ" của thần tượng mình… Đoan Trang còn cho biết thêm, nhiều ca sĩ đã hại nhau bằng nhiều cách, theo đúng kiểu "người chết thì ta sống". Tức là ngay trong giới với nhau, nội bộ vẫn còn lục đục thì làm sao chuyên nghiệp được?

Trong bài phỏng vấn trên VNCA, nhạc sĩ Vũ Quốc Việt cũng từng mơ rằng ca sĩ sẽ có một ngôi nhà chung. Mọi người cùng nắm tay nhau đúng nghĩa trên con đường chinh phục khán giả, đó là nơi mọi ca sĩ có thể chia sẻ những tâm tư nguyện vọng… Nhưng viễn cảnh đó còn lâu mới có thể thực hiện được, nếu như còn tồn tại tình trạng "mặc ai nấy hát" như hiện nay.

Nên chăng, đã đến lúc mối liên hệ gắn bó ba yếu tố cực kỳ quan trọng trong làng nhạc Việt là: nhà quản lý, ca sĩ và khán giả cần được đẩy mạnh và làm đến nơi đến chốn. Có như vậy, V-pop trong năm 2007 này mới có cơ hội để khởi sắc hơn. Từ đó, chúng ta có thể bàn về chuyện chuyên nghiệp khi đã chuyên nghiệp thật sự

Ngô Kinh Luân
.
.
.