Viettel ứng dụng công nghệ, nâng cao hiệu quả khôi phục thông tin trong bão

Chủ Nhật, 08/09/2024, 16:58

Cùng với huy động tối đa nhân lực, phương tiện, vật tư phục vụ công tác phòng chống cơn bão Yagi, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân Đội đã tăng cường ứng dụng công nghệ, giúp phát hiện và điều hành củng cố kịp thời các vấn đề của mạng lưới thông tin liên lạc phục vụ người dân.

Ứng dụng Phòng chống thiên tai do Viettel làm chủ thiết kế và phát triển, cập nhật tự động tình trạng mạng lưới theo thời gian thực. Thay vì phải có lực lượng nhân sự tổng hợp thủ công qua nhiều lớp, dữ liệu toàn bộ các vị trí trạm phát sóng, nhân sự, phương tiện, vật tư…được cập nhật tự động hoàn toàn từ tuyến đầu đến người chỉ huy cao nhất.  Sự đồng bộ, chính xác dữ liệu nhờ phần mềm đóng góp vào quá trình khôi phục dịch vụ khách hàng được nâng cao 30% so với trước kia.

Viettel ứng dụng công nghệ, nâng cao hiệu quả khôi phục thông tin trong bão -0
Lực lượng của Viettel trực 24/7, theo dõi mọi diễn biến trên phần mềm Phòng chống thiên tai để đưa thông tin kịp thời đến các đội phòng chống bão.

Khả năng trực quan hóa của phần mềm cũng giúp nâng cao công tác phán đoán, suy xét tình hình để đưa ra hướng phương án xử lý sát với thực tế. Bên cạnh đó, ứng dụng thực hiện nhiệm vụ điều động hỗ trợ, chuẩn bị và vận chuyển máy phát điện, ắc quy, xăng đầu được điều phối thông suốt, đảm bảo đúng tiến độ.

Viettel ứng dụng công nghệ, nâng cao hiệu quả khôi phục thông tin trong bão -1
Nguyễn Trung Hiếu - Giám đốc Trung tâm Chuyển Đổi số thuộc Tổng Công ty Mạng lưới Viettel giám sát hiệu quả hoạt động của ứng dụng.

24 giờ qua, ứng dụng Phòng chống thiên tai của Viettel đã đảm bảo vận hành máy phát điện cho 1.400 vị trí trạm phát sóng di động, hỗ trợ khắc phục gián đoạn thông tin cho 650 vị trí.

Viettel ứng dụng công nghệ, nâng cao hiệu quả khôi phục thông tin trong bão -2
Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đào Xuân Vũ cùng đội tiền phương ở Quảng Ninh kiểm tra thông tin về hệ thống mạng lưới trên phần mềm Phòng chống thiên tai.

Cùng với đó,  Viettel đang dồn toàn bộ nguồn lực kỹ thuật tinh nhuệ nhất trên 63 tỉnh/thành phố để tập trung ứng cứu thông tin (UCTT) do ảnh hưởng của bão Yagi.

Hiện tại, gần 500 đội UCTT được tăng cường cho các tỉnh, quân số kỹ thuật ứng cứu thông tin cho bão Yagi lên gần 8.000 người. Con số này vẫn đang tiếp tục tăng lên nhằm khôi phục dịch vụ nhanh nhất cho khách hàng.

Viettel ứng dụng công nghệ, nâng cao hiệu quả khôi phục thông tin trong bão -3
Các điểm hỗ trợ sạc pin đã được chuẩn bị thiết bị và nguồn điện sẵn sàng phục vụ nhân dân 24/24h.

Các đội chăm sóc khách hàng lưu động cũng lập tức ra quân để hỗ trợ các cá nhân và hộ gia đình bị gián đoạn thông tin. Gần 200 điểm sạc pin đã được chuẩn bị thiết bị và nguồn điện sẵn sàng phục vụ nhân dân 24/24h.

Đối với những khách hàng sử dụng dịch vụ trả trước đã hết số dư được Viettel cung cấp 20.000 VNĐ để tiêu dùng tạm thời, các khách hàng sử dụng dịch vụ trả sau chưa thanh toán cước vẫn tiếp tục được duy trì liên lạc.

Viettel ứng dụng công nghệ, nâng cao hiệu quả khôi phục thông tin trong bão -4
Viettel dồn toàn bộ nguồn lực kỹ thuật trên 63 tỉnh/thành để tập trung ứng cứu thông tin do ảnh hưởng của bão Yagi.

Trong thời gian khắc phục sự cố sau bão, người dân vùng bão được cộng thêm  30% giá trị thẻ nạp khi nạp qua nền tảng số. Khách hàng dùng dịch vụ cố định băng rộng bị sự cố sẽ được cho mượn thiết bị và dùng gói 0 đồng tạm thời.

Đến 5h sáng ngày 8/9, Viettel đã khắc phục 1.710 vị trí mất điện, khôi phục 25 link truyền dẫn, 5 vị trí đứt cáp trục, cáp nhánh.

Trước dự báo về tính nghiêm trọng của bão Yagi, Viettel đã khẩn trương tập trung nguồn lực để sẵn sàng đối phó với những tình huống xấu nhất. Tại 4 tỉnh dự kiến bị ảnh hưởng trực tiếp (Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh), Viettel bố trí lực lượng túc trực, cử các cán bộ nhiều kinh nghiệm phòng, chống bão lũ.

Hơn 5.000 máy phát điện được trang bị cho 14 tỉnh bị ảnh hưởng bởi bão. Tất cả vị trí, địa điểm có nguy cơ bị ngập lụt, chia cắt đều có nhân sự túc trực, đảm bảo tài nguyên cơ điện, nhiên liệu để khắc phục sự cố khi cần.

Về phương án ứng cứu đối với mạng truyền dẫn, 51 link dự phòng sẵn sàng ứng phó trong trường hợp khẩn cấp, bổ sung đường trục kết nối mạng Đông Bắc và Tây Bắc 2 từ Lạng Sơn đi Cao Bằng. Trên 18 điểm xung yếu trục quốc gia, 49 điểm trục liên tỉnh, 268 trục liên huyện, Viettel cắt cử nhân sự trực ngày đêm, đảm bảo công dụng cụ vật tư cáp dự phòng.

Số liệu nguồn lực của Viettel ứng phó với bão Yagi:

-  9 đoàn tiền phương, 52 nhân sự điều hành và hỗ trợ tại 09 tỉnh.

- Gần 1.000 nhân sự UCTT bổ sung từ các tỉnh gồm: 126 đội UCTT nhà trạm BTS, tuyến cáp (~ 3 người/đội); 279 đội xử lý sự cố thuê bao băng rộng cố định; 16 đội (~ 31 nhân sự) sửa chữa máy phát điện đến hỗ trợ các tỉnh bị ảnh hưởng bão và hoàn lưu.

- Hơn 6.000 nhân sự sẵn sàng trực và triển khai ứng cứu thông tin tại các vị trí trạm BTS trước, trong và sau bão.

- 277 máy phát điện, 2,112 bình ắc quy portable được điều chuyển bổ sung.

- 1.000 km cáp quang đảm bảo tại 29 tỉnh, 7.000 măng xông dự phòng.

- Tối thiểu 01 bộ máy đo/máy hàn truyền dẫn cho mỗi cụm/huyện tại 14 tỉnh.

- 05 máy điện thoại vệ sinh sẵn sàng hỗ trợ Ban chỉ huy PCTT&TKCN và các đơn vị Quân đội trên địa bàn tỉnh/TP.

- 18 xe phát sóng cơ động sẵn sàng điều chuyển đi các tỉnh.

-  03 trạm thu phát chuyển tiếp, 18 máy bộ đàm bị cầm tay và 06 thiết bị đầu cuối đặt trên xe.

Viettel cũng đã chỉ đạo nhắn tin cảnh báo đến người dân về tình hình bão lũ đến hơn 23 triệu thuê bao di động tại 13 tỉnh; khuyến cáo tới 1,2 triệu khách hàng dịch vụ cố định băng rộng ở 8 tỉnh (Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Lạng Sơn) ngắt các thiết bị modem, đầu thu phát truyền hình được ngắt khỏi nguồn điện khi không sử dụng để đảm bảo an toàn.

An An
.
.
.