Thấu hiểu về văn hoá để thuận lợi hơn trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu

Chủ Nhật, 10/11/2024, 15:38

Sự thấu hiểu về văn hoá có vai trò quan trọng trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu hiện nay. Đây là khẳng định của nhiều đại biểu tại Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp” lần thứ tư, năm 2024 tại Hà Nội vào chiều 10/11.

Diễn đàn là một trong các hoạt động thiết thực nhằm triển khai Cuộc vận động "Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam", chào mừng Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam 10/11. Sự kiện do Bộ Công Thương; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động “Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”; Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức, Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (VNABC) và các đơn vị phối hợp thực hiện.

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thuỷ nhận định: Trong thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp nước ta đang ngày càng lớn mạnh. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nỗ lực xây dựng văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp trên cơ sở kế thừa và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, tạo nên sức mạnh mềm thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững.

Thấu hiểu về văn hoá để thuận lợi hơn trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu -0
Diễn đàn có sự tham gia của nhiều diễn giả là các lãnh đạo các hiệp hội, đơn vị uy tín ở trong và ngoài nước.

Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội, thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh; bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng, sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước. Đảng, Nhà nước ta đang nỗ lực tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, đồng thời phát huy sức mạnh nội sinh văn hóa để hình thành và phát triển các ngành công nghiệp văn hóa của Việt Nam, xây dựng những doanh nghiệp Việt lớn mạnh, không chỉ đủ sức cạnh tranh trên sân nhà mà còn vươn tầm khu vực và thế giới. Mỗi doanh nghiệp trở thành những đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan toà “sức mạnh mềm" của văn hoá Việt Nam.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ cũng cho rằng, Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp” là một diễn đàn mở để các nhà khoa học, nhà quản lý, đại diện các doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp nước ngoài có vốn đầu tư tại Việt Nam trao đổi, thảo luận, làm rõ nội dung, nhiệm vụ, giải pháp để phục hồi và phát triển kinh tế bền vững, xây dựng môi trường văn hóa kinh doanh lành mạnh, từ đó đề xuất với Chính phủ, Bộ, ngành các kiến nghị về cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển trong tình hình mới.

Thấu hiểu về văn hoá để thuận lợi hơn trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu -0
Các diễn giả trong phiên thảo luận về chủ đề "Môi trường đa văn hoá trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu"

Tại diễn đàn, các đại biểu cùng tham gia toạ đàm “Kinh doanh trong môi trường đa văn hóa”, trải qua 2 phiên thảo luận sôi nổi. Trong đó, phiên 1 với chủ đề "Môi trường đa văn hoá trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu", các diễn giả tập trung trao đổi, thảo luận về các nhiều vấn đề như: Đặc điểm, tác động của môi trường đa văn hóa đến hoạt động kinh doanh; thách thức và cơ hội của doanh nghiệp trong môi trường đa văn hóa; kinh nghiệm quản trị đa văn hóa của một số doanh nghiệp thành công; giải pháp nâng cao năng lực thích ứng và phát triển trong môi trường kinh doanh đa văn hóa.

Phiên 2 với chủ đề "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hoá số tạo nên sự khác biệt". Các diễn giả tập trung trao đổi, thảo luận về vai trò của văn hóa số trong môi trường kinh doanh thời đại 4.0; những thay đổi căn bản về văn hóa doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số. Các diễn giả đồng thời chia sẻ nhiều kinh nghiệm xây dựng và phát triển văn hóa số từ một số doanh nghiệp tiên phong; giải pháp thúc đẩy chuyển đổi văn hóa số hiệu quả; Định hướng và chiến lược phát triển văn hóa số tạo lợi thế cạnh tranh bền vững.

Thấu hiểu về văn hoá để thuận lợi hơn trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu -0
Ban tổ chức trao bằng khen tặng 7 đơn vị đóng góp tích cực trong việc lan tỏa Cuộc vận động xây dựng văn hoá doanh nghiệp Việt Nam.

Cũng trong khuôn khổ diễn đàn, Ban tổ chức đã biểu dương, trao tặng Bằng khen cho 7 đơn vị, 19 phóng viên báo, đài có những đóng góp tích cực trong việc lan tỏa Cuộc vận động xây dựng văn hoá doanh nghiệp Việt Nam; vinh danh và trao chứng nhận cho 20 "Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam" năm 2024. Các doanh nghiệp được vinh danh là những đơn vị đã đáp ứng xuất sắc các tiêu chuẩn của Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam do Hội đồng quốc gia xét chọn. Bộ tiêu chí đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành tham gia xây dựng và có sự đóng góp trí tuệ, tâm huyết của các nhà khoa học, chuyên gia, đại diện doanh nghiệp và cơ quan báo chí.

N.Hoa
.
.
.