Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số
Chiều 2/6, với sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, UBND TP Hồ Chí Minh; Vụ Thanh toán - Thời báo Ngân hàng và Báo Tuổi Trẻ, phối hợp cùng Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam - Napas tổ chức Họp báo công bố chương trình Ngày không tiền mặt 2025 với chủ đề “Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số”.
Trải qua 6 năm triển khai “Ngày không tiền mặt”, chương trình đã truyền tải, lan tỏa thông điệp, giá trị tích cực của thanh toán không tiền mặt, góp phần định hình và củng cố thói quen, thay đổi hành vi sử dụng các phương thức, phương tiện thanh toán số, khẳng định vai trò chiến lược của thanh toán không tiền mặt trong việc xây dựng một nền kinh tế số hiện đại, minh bạch và bền vững.
Với chủ đề “Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số”, Ngày không tiền mặt 2025 đặt mục tiêu tiếp cận tối thiểu 50 triệu lượt người, thu hút hơn 5 triệu lượt tương tác trên mạng xã hội và báo chí, thu hút 200.000 lượt tham dự trực tiếp, đồng thời thúc đẩy tỷ lệ giao dịch không tiền mặt tại TP Hồ Chí Minh tăng ít nhất 20% trong tháng 6/2025.
Chuỗi hoạt động chính của sự kiện này được triển khai liên tục từ tháng 6 đến tháng 7/2025. Nổi bật là hội thảo "Thanh toán không tiền mặt: Động lực tăng trưởng kinh tế số", tổ chức vào ngày 14/6. Hội thảo nhằm sơ kết các thành tựu của đề án, phân tích sự thay đổi hành vi tiêu dùng, đánh giá vai trò, động lực của thanh toán số đối với thương mại điện tử và kinh tế số, đồng thời đề xuất các giải pháp cho giai đoạn 2026-2030.
Đặc biệt, “Lễ hội Không tiền mặt - Ting Ting Day” sẽ diễn ra tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1 chính thức khai mạc vào lúc 7h30 ngày 14/6, các hoạt động tại lễ hội diễn ra đến 21h ngày 15/6. Với nhiều không gian trải nghiệm sáng tạo, lễ hội tái hiện sinh động hệ sinh thái thanh toán không tiền mặt, mang đến cho người tham dự cơ hội tương tác với các sản phẩm, dịch vụ thanh toán số trong đời sống hàng ngày…
Bên cạnh các sự kiện trọng tâm, chương trình còn triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng nhằm khuấy động phong trào thanh toán số trong cộng đồng, tiêu biểu như Gameshow “Đấu trường tài chính”; chiến dịch livestream “Ting Ting Sale: Không tiền mặt, chốt đơn chất” phối hợp với các sản thương mại điện tử lớn và các KOLS cũng góp phần thúc đẩy tiêu dùng số.
Tiếp nối chuỗi hoạt động, chương trình Khuyến mại tập trung - Mùa mua sắm "Shopping Season" năm 2025 triển khai gồm hai đợt: từ 15/6 đến 15/9 với chủ đề “Tưng bừng mua sắm Hè 2025” và từ 15/11 đến 31/12 với chủ đề “Rộn ràng mua sắm Xuân 2026".
Điểm nhấn nổi bật của chương trình là Khuyến mại hàng hiệu “City Sale" được tổ chức không chỉ ở không gian thực tế (trực tiếp) mà còn triển khai mạnh mẽ trên các nền tảng trực tuyến, mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng. Đồng thời, chương trình tổ chức bán hàng lưu động – bình ổn thị trường với nhiều hình thức ưu đãi thiết thực, hướng đến công nhân, người lao động thu nhập thấp, góp phần hỗ trợ an sinh và kích cầu tiêu dùng.

Thanh toán không tiền mặt: Thách thức bảo mật và an toàn