Những việc cần làm ngay để hưởng quyền lợi bảo hiểm sau bão
Những người tham gia bảo hiểm cần thực hiện các bước cơ bản để được hưởng quyền lợi bảo hiểm khi bị thiệt hại sau thiên tai, bão lũ.
Sau khi Cục Quản lý, giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính) yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm phải nhanh chóng vào cuộc, tạm ứng bồi thường ngay cho những người tham gia mua bảo hiểm chịu thiệt hại do Bão số 3 – Yagi gây ra, các doanh nghiệp bảo hiểm đã chủ động cử cán bộ, nhân viên tới các địa bàn trọng điểm mà Bão số 3 đi qua để xác định thiệt hại về người và tài sản của khách hàng tham gia bảo hiểm.
Được biết, nhiều doanh nghiệp cũng đang tích cực phối hợp với các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan để hỗ trợ nhân đạo, tiến hành xác định thiệt hại để tạm ứng và bồi thường cho các khách hành bị thiệt hại do Bão số 3 để lại.
Bảo Hiểm Bảo Việt cũng đã đưa ra khuyến nghị 3 bước dành cho khách hàng để thực hiện quyền lợi bảo hiểm. Thứ nhất, thông báo tổn thất qua các kênh liên hệ chính thức của bảo hiểm.
Thứ 2, chuẩn bị tài liệu liên quan. Khách hàng cung cấp đầy đủ các tài liệu cần thiết như hình ảnh hiện trường, hình ảnh tổn thất, các biên bản xác định thiệt hại, và các giấy tờ khác hỗ trợ quá trình xác minh tổn thất.
Thứ 3, phối hợp với chuyên viên giám định của bảo hiểm. Đội ngũ giám định viên chuyên nghiệp sẽ tiếp cận hiện trường, tiến hành kiểm tra và đánh giá thiệt hại một cách nhanh chóng và minh bạch.
Cũng theo Công ty Bảo hiểm Bảo Việt, khi xe bị gặp nạn, bước đầu tiên của quy trình bồi thường bảo hiểm ôtô đó là chủ xe, lái xe phải gọi điện thoại ngay cho đơn vị bảo hiểm để thông báo tai nạn. Thông tin thông báo gồm. tên, điện thoại của người thông báo, biển số xe, ngày giờ, địa điểm, diễn biến gặp nạn.
Đây là quy định bắt buộc lái xe phải tuần theo để đảm bảo được hưởng toàn bộ quyền lợi nếu không muốn bị phạt chế tài trong quá trình thực hiện bảo hiểm (mức chế tài từ 10 đến 50% tổng chi phí sửa chữa) trong một số trường hợp đơn vị bảo hiểm còn từ chối bồi thường nếu vi phạm quy định này.
Về xử lý tai nạn ban đầu, quy trình giám định bồi thường bảo hiểm ôtô cụ thể như sau:
Tổn thất vật chất xe ước tính từ, dưới 5 triệu đồng hoặc nguyên nhân tổn thất do vật thể cứng bên ngoài tác động gây hư hỏng kính, đèn, gương không nhất thiết phải có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc công an/ chính quyền địa phương nơi xảy ra thiệt hại.
Tổn thất vật chất xe ước tính trên 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng không nhất thiết phải có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc công an/chính quyền địa phương nơi xảy ra thiệt hại nhưng giám định viên của công ty bảo hiểm phải giám định xác minh hiện trường.
Tổn thất vật chất xe ước tính trên 10 triệu đồng phải có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc công an/ chính quyền địa phương nơi xảy ra thiệt hại hoặc giám định viên phải đến giám định tại hiện trường.
Về quy trình tiến hành giám định bồi thường bảo hiểm ôtô: Trong vòng 2 tiếng kể từ khi xe được đưa về xưởng, giám định viên của Công ty bảo hiểm sẽ phối hợp với Chủ xe/ Lái xe và các bên liên quan tiến hành giám định thiệt hại xe. Các công ty bảo hiểm sẽ ủy quyền hoàn toàn cho Giám định viên trong việc quyết định sửa chữa hay thay thế đối với hạng mục tổn thất. Kết quả về phương án khắc phục được ghi tại Biên bản giám định có chữ ký của Giám định viên của và đại diện của công ty bảo hiểm là kết quả cuối cùng.
Xử lý bồi thường bảo hiểm ô tô: Sau khi xe được sửa chữa xong, nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, trong vòng 2 ngày làm việc, Công ty bảo hiểm sẽ bảo lãnh thanh toán tại các xưởng sửa chữa thuộc hệ thống liên kết. Khách hàng chỉ cần ký biên bản nghiệm thu, hợp đồng, thanh lý (nếu có) và nhận xe. Trường hợp ngoài hệ thống, chủ xe cần thông báo trước cho công ty bảo hiểm để có biện pháp xử lý thích hợp.