Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu vào các thị trường tiềm năng
Ngày 19/4 tại TP Hồ Chí Minh, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) - Bộ Công Thương) và Thương vụ Việt Nam tại Algeria phối hợp tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu (XK) sang thị trường Algeria, nhằm thông tin về thị trường cho doanh nghiệp (DN) trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022.
Hiện, Algeria đang là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại châu Phi, hai nước đang thúc đẩy quan hệ trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.
Ông Hoàng Đức Nhuận, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Algeria cho biết, những năm gần đây, Algeria chủ trương đa dạng hóa nền kinh tế, đẩy mạnh XK, hạn chế nhập khẩu (NK), song đây vẫn là thị trường tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam. Thị trường Algeria có nhu cầu NK các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như cà phê, hạt tiêu, hạt điều, thủy sản nước ngọt…, những sản phẩm mà nước này không sản xuất được.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trao đổi thương mại giữa hai nước đạt 300 triệu USD năm 2017, trong đó Việt Nam xuất khẩu đạt khoảng 281 triệu USD. Do tác động của đại dịch COVID-19 và chính sách hạn chế NK của Algeria, năm 2021 kim ngạch XK của Việt Nam sang thị trường này chỉ đạt 153 triệu USD, trong 3 tháng đầu năm 2012, kim ngạch XK của Việt Nam sang Algeria chỉ đạt 30,6 triệu USD, giảm 0,5% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong cơ cấu XK hàng hóa của Việt Nam sang Algeria, mặt hàng cà phê chiếm 65% tổng giá trị XK. Algeria là thị trường còn nhiều dư địa cho cà phê Việt Nam và trong tương lai gần đây cũng là mặt hàng XK số 1 vào thị trường này. Tiếp đến là mặt hàng gạo, mỗi năm Algeria NK 100.000 tấn gạo, đây là mặt hàng được trợ giá nên thuế NK khá thấp so với mặt bằng chung, chỉ 16%.
Ngoài ra, các loại gia vị như hạt tiêu, quế… cũng là những loại nông sản có nhu cầu cao tại Algeria. Thủy hải sản cũng nằm trong tốp 5 mặt hàng XK có kim ngạch lớn nhất của Việt Nam sang Algeria. Để tránh rủi ro khi XK vào thị trường này, các DN cần lưu ý phải tìm hiểu kỹ về thị trường cũng như các chính sách về thuế quan, Luật lao động, phương thức thanh toán, tranh chấp, việc thu hồi nợ…
Cũng để hỗ trợ cho DN thông tin về thị trường XK, ngày 20/4, Cục XTTM tiếp tục tổ chức Phiên tư vấn XK cho DN sang thị trường Thụy Sỹ. Theo Cục XTTM, đến nay hành lang pháp lý trong quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam với Thụy Sỹ đã tương đối đầy đủ. Hai nước đã ký kết hiệp định bảo hộ đầu tư, hiệp định tránh đánh thuế hai lần, hiệp định về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ... Đó là những cơ sở pháp lý quan trọng cho phép DN hai nước thúc đẩy hợp tác kinh doanh.
Cơ chế quản lý xuất nhập khẩu cũng như các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật và chất lượng hàng hoá của Thụy Sỹ rất tương đồng với những quy định của EU. Thụy Sỹ vẫn dành cho Việt Nam chế độ ưu đãi thuế quan phổ cập GSP khi XK hàng hoá sang Thụy Sỹ. Năm 2021, XK của Việt Nam sang Thụy Sỹ đạt 1,878 tỷ USD. Các mặt hàng XK chính của Việt Nam sang Thụy Sỹ là: máy móc thiết bị điện và linh kiện (chủ yếu điện thoại di động), giày dép, dệt may, máy móc và thiết bị cơ khí, thủy sản, cà phê, thực phẩm chế biến, hạt điều…
Đây được coi là những mặt hàng còn nhiều tiềm năng tăng trưởng kim ngạch XK sang Thụy Sỹ. Tại Việt Nam hiện có hơn 100 công ty Thụy Sỹ đang hoạt động. Nhiều DN Thụy Sỹ đang rất quan tâm tới mở rộng các cơ hội hợp tác kinh doanh với Việt Nam trong thời gian tới.
Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục XTTM cho biết, phiên tư vấn XK sang thị trường Algeria và thị trường Thụy Sỹ nằm trong chuỗi 30 phiên tư vấn XK sang thị trường nước ngoài do Cục XTTM phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tổ chức trong năm 2022.