Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia xuất khẩu trực tiếp vào các mạng phân phối nước ngoài

Thứ Tư, 22/02/2023, 17:37

Ngày 22/2, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Triển khai Quyết định 1415/QĐ-TTg ngày 14 tháng 11 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2030” theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Mục tiêu chính của Đề án nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia mạnh mẽ vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối hàng hóa toàn cầu, xuất khẩu trực tiếp vào các mạng phân phối nước ngoài trên cơ sở phát huy thế mạnh và khai thác tối đa lợi thế cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam.

Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia xuất khẩu trực tiếp vào các mạng phân phối nước ngoài -0
Toàn cảnh hội nghị.

Để triển khai hiệu quả đề án, Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục nỗ lực phát triển mạng lưới các đối tác chiến lược của đề án, nhất là các hãng phân phối bán lẻ đang hiện diện tại Việt Nam hoặc quan tâm tới chuyển dịch chuỗi cung ứng sang thị trường Việt Nam. Cùng đó, phối hợp chặt chẽ với các địa phương, hiệp hội ngành hàng nhằm lựa chọn đội ngũ doanh nghiệp nòng cốt để đưa vào hỗ trợ trong hoạt động của đề án. Đồng thời, nghiên cứu, xây dựng, đề xuất những chính sách phù hợp thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào hình thức xuất khẩu trực tiếp; hỗ trợ doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hóa, bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới; tiếp tục huy động hệ thống ngân hàng hỗ trợ cho doanh nghiệp xuất khẩu bằng giải pháp tài chính đa dạng.

Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu- châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho biết, đến nay, gần 50 bộ ngành, địa phương đã gửi kế hoạch hoạt động và đầu mối phối hợp về Bộ Công Thương. Điều này cho thấy, doanh nghiệp trong nước quan tâm và đánh giá cao đến kênh phân phối nước ngoài và được coi là một kênh xuất khẩu, quảng bá thương hiệu và sản phẩm hiệu quả.

Bộ Công Thương sẽ phối hợp với hệ thống phân phối, hệ thống thu mua nước ngoài và các bộ, ngành, địa phương tổ chức sự kiện Việt Nam International Sourcing 2023. Sự kiện này nhằm phát triển thị trường xuất khẩu, nhập khẩu của Việt Nam, bảo đảm tăng trường bền vững trong dài hạn. Mặt khác, thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia mạnh mẽ vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối hàng hóa toàn cầu, xuất khẩu trực tiếp vào các mạng phân phối nước ngoài. Đồng thời, quảng bá sâu rộng tới kênh phân phối, nhà nhập khẩu quốc tế về sự phong phú, mẫu mã đa dạng và chất lượng tốt của hàng hóa Việt Nam.

Để hỗ trợ cung cấp thông tin tới doanh nghiệp một cách đầy đủ, thiết thực và hiệu quả nhất, Bộ Công Thương đã phối hợp với các Tập đoàn phân phối nước ngoài xây dựng và cập nhật 8 bộ cẩm nang hướng dẫn doanh nghiệp Việt Nam các bước để xuất khẩu vào từng hệ thống phân phối nước ngoài.

Lưu Hiệp
.
.
.