Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ vào thị trường EU

Thứ Tư, 11/05/2022, 09:23

Ngày 10/5, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố phối hợp với Phòng Thương mại Công nghiệp Việt - Pháp và Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam tổ chức Hội thảo “Triển vọng và xu hướng ngành trang trí nội - ngoại thất tại thị trường EU”.

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, xí nghiệp, cơ sở kinh doanh, Hiệp hội, hội ngành nghề đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ, trang trí nội – ngoại thất tiếp cận với thị trường EU nhiều tiềm năng, ngày 10/5, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) phối hợp với Phòng Thương mại Công nghiệp Việt - Pháp (CCIFV) và Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) tổ chức Hội thảo “Triển vọng và xu hướng ngành trang trí nội - ngoại thất tại thị trường EU”.

Ông Nguyễn Tuấn – Phó Giám đốc ITPC cho biết, EU được đánh giá là một trong những thị trường nhập khẩu (NK) các sản phẩm đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ, trang trí nội - ngoại thất lớn thứ 13 của Việt Nam, khu vực phát triển năng động, sức tiêu thụ đồ nội thất của khu vực này cũng chiếm gần 25% tổng tiêu thụ của toàn thế giới. Từ năm 2016 đến 2019, nhập khẩu đồ trang trí của EU đã tăng từ 2,1 tỷ lên 2,5 tỷ euro. Tuy nhiên, từ năm 2020 với bùng phát của dịch COVID-19 và mới đây là xung đột Nga – Ukaine đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường EU, dẫn đến xu hướng tiêu dùng thay đổi, trong đó có trang trí nội thất.

xuat khau go.jpg -0
EU, thị trường tiềm năng cho xuất khẩu đồ gỗ trang trí nội thất của Việt Nam.

Với kinh nghiệm gần 20 năm xuất khẩu (XK) hàng thủ công mỹ nghệ sang thị trường EU, bà Phạm Thị Hồng Quang - Giám đốc Công ty VIETS Co cho rằng: EU là thị trường đòi hỏi rất cao về thiết kế, đầu tư cho nhà máy sản xuất và tiêu chuẩn chất lượng. Đó là yếu tố hàng đầu để EU hợp tác với DN. Vì vậy, trong thời điểm hiện nay, các DN muốn XK sang thị trường EU thì đặc biệt chú trọng đầu tư cho cơ sở sản xuất, nâng cao khả năng phát triển mẫu mã để theo kịp xu hướng của thị trường EU.

Khác với thị trường Mỹ, xu hướng của thị trường EU là luôn thay đổi, một mặt hàng ít khi khách hàng EU sử dụng dài 2-3 năm (trong khi thị trường Mỹ chuộng sản phẩm sử dụng 3 năm, 6 năm hoặc 10 năm). Bên cạnh đó, DN cần phải đầu tư đa dạng về chất lượng sản phẩm, quy chuẩn sản xuất, những tiêu chí về trách nhiệm xã hội dành cho người lao động, môi trường sản xuất, tại nơi mà DN tạo ra sản phẩm. Ngoài ra, yếu tố rất quan trọng mà hiện nay EU đang nhắm tới đó là nguồn gốc xuất xứ. Sản phẩm XK phải có nguồn gốc rõ ràng, hợp lệ. Nghiêm cấm sử dụng nguyên vật liệu có hại môi trường, khuyến khích sử dụng vật liệu tự nhiên, từ rừng trồng, có chứng chỉ. Đặc biệt, nghiêm cấm sử dụng lao động trẻ em.

Nhu cầu tiêu dùng của thị trường EU rất cao và rất đa dạng, vì vậy các nhà mua hàng luôn muốn tìm đến Việt Nam để tìm kiếm những sản phẩm mới và tìm nhà máy đủ năng lực để cung cấp sản phẩm cho thị trường. Đặc biệt kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát đến nay, nhà máy sản xuất lớn ở Trung Quốc gặp nhiều khó khăn về vấn đề vận chuyển, logistics, khiến thị trường EU cũng bị đứt gãy chuỗi cung cấp nên các nhà mua hàng EU đã chuyển hướng sang thị trường Việt Nam tìm nhà máy đủ năng lực để thay thế hiện đang là nhu cầu cấp bách. Vì thế, đây cũng chính là cơ hội lớn cho DN Việt Nam. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn của DN hiện nay là chi phí logistics, vận chuyển container từ Việt Nam sang EU và các thị trường khác tăng quá cao, giá cước tàu biển tăng 5-7 lần so trước dịch COVID-19 đang là bài toán rất khó cho DN.

Bà Nguyễn Đắc Bội Quỳnh – Giám đốc Quan hệ Đối tác Việt Nam - Phòng thương mại và Công nghiệp Pháp cũng lưu ý DN: Ngành trang trí nội thất ngoài tiện nghi vật dụng thì phần thiết kế rất quan trọng cho tất cả các sản phẩm. Các DN Việt Nam cần chú ý đến 2 vấn đề mà người mua hàng rất quan tâm, đó là chất lượng sản phẩm - thiết kế và sự bình ổn sản xuất. Người mua hàng cần nguồn hàng cung ứng bình ổn, để họ yên tâm đảm bảo được nguồn hàng bán cho khách hàng của mình trên thế giới. Ngoài ra, DN Việt Nam cần bảo đảm tính pháp lý đối với sản phẩm XK của mình.

Thúy Hà
.
.
.