HDBank tiên phong công bố Báo cáo Phát triển bền vững 2024
“Tại HDBank, ngân hàng hiểu rằng ngày mai đến từ hành động ngày hôm nay. Ngân hàng ý thức rõ vai trò và trách nhiệm của mình trong kiến tạo giá trị cho xã hội, bảo vệ môi trường và đóng góp cho sự phát triển của một nền kinh tế xanh, bảo vệ quyền con người, tạo dựng những giá trị bền vững cho tương lai”, ông Kim Byoungho - Chủ tịch Hội đồng Quản trị đồng thời là Chủ tịch Ủy ban ESG của HDBank khẳng định trong Thông điệp của Báo cáo.
Ngày 23/5/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) chính thức công bố Báo cáo Phát triển bền vững năm 2024, là ngân hàng Việt Nam đầu công bố báo cáo riêng về Phát triển bền vững.
Báo cáo Phát triển bền vững của HDBank với chủ đề “Xanh tươi tư duy, vững bền tăng trưởng” gồm 195 trang, công bố độc lập với Báo cáo thường niên và được xuất bản trên website HDBank.
Trên cơ sở 18 Tiêu chí của Tổ chức Sáng kiến báo cáo toàn cầu (GRI), Báo cáo Phát triển bền vững và thực thi ESG (về Môi trường, Xã hội và Quản trị) của HDBank bao gồm các thông tin về mục tiêu và những cam kết, chiến lược và quản trị, các nội dung thực thi và hành động, những kết quả HDBank đã đạt được và tầm nhìn cho tương lai.
Trong đó, các chỉ số phát triển bền vững liên quan đến Môi trường (E), Xã hội (S) và Quản trị doanh nghiệp (G) được HDBank xây dựng trên cơ sở tham chiếu theo các Tiêu chuẩn công bố thông tin được Ủy ban Tiêu chuẩn báo cáo bền vững toàn cầu (GSSB) thiết lập cũng như tham chiếu theo các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Liên Hợp Quốc.
HDBank xác định rõ các mục tiêu, tầm nhìn chiến lược trong thực ESG bằng những cam kết mạnh mẽ và các chương trình hành động cụ thể để mang lại lợi ích cao nhất cho tất cả các bên hữu quan. HDBank hướng đến mục tiêu Ngân hàng phát thải ròng bằng 0 (Net Zero Bank), thúc đẩy mục tiêu tài chính xanh, chuyển đổi xanh, tài chính bền vững. Đối với cộng đồng và xã hội, ngân hàng thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp và tôn chỉ HDBank là nơi làm việc hạnh phúc đối với toàn thể cán bộ nhân viên; tiên phong thực thi mục tiêu tài chính toàn diện với một trong các trụ cột là khách hàng tại các đô thị loại hai và khu vực nông thôn đồng thời chủ động thực thi trách nhiệm xã hội. Song song, HDBank nâng tầm hệ thống quản trị ngân hàng theo các chuẩn mực quản trị quốc tế tốt nhất, chủ động tích hợp toàn diện yếu tố ESG vào hệ thống quản lý rủi ro đảm bảo tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững.
Theo báo cáo, trong năm 2023 HDBank đã ban hành Quy chế về Chính sách ESG và Quy định về Quản lý rủi ro Môi trường và Xã hội trong hoạt động cấp tín dụng nhằm nâng cao hoạt động bền vững của ngân hàng trong phục vụ khách hàng và hợp tác với các đối tác. Nhận thức rõ ý nghĩa của tài chính toàn diện, HDBank đẩy mạnh các, chính sách và chương trình giúp tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính của khách hàng, bao gồm các doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nhân, nông dân, tiểu thương, người có thu nhập thấp trên nền tảng ngân hàng số hiện đại nhiều tiện ích.
Bên cạnh đó, các hoạt động an sinh xã hội tại HDBank luôn nhận được sự đồng lòng của trên 17.000 cán bộ nhân viên bằng những hành trình thiện nguyện ý nghĩa trên cả nước. Đây cũng là một trong những giá trị góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp, tinh thần nhân văn để HDBank trở thành nơi làm việc hạnh phúc, và 6 năm liên tiếp là Nơi làm việc tốt nhất châu Á.
Hướng tới 35 năm phát triển bền vững, tiếp sau việc phát hành Báo cáo Phát triển bền vững năm 2023, HDBank đang đẩy nhanh kế triển khai đồng bộ và mạnh mẽ hơn nữa các tiêu chí ESG vào hoạt động để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng cao theo chiến lược đề ra.