Hàng không Việt Nam vẫn gặp khó khi xin slot bay quốc tế
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) liên quan tới phản ánh của Vietnam Airlines khó xin cấp slot các đường bay quốc tế.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, hoạt động khai thác đường bay đến Trung Quốc đang hồi phục ở mức thấp và các hãng hàng không Việt Nam đang sử dụng các slot lịch sử mà không gặp khó khăn gì từ phía Trung Quốc. Thế nhưng, vấn đề các hãng hàng không Việt Nam đang gặp phải là không duy trì được tỷ lệ sử dụng slot tại các sân bay của Trung Quốc trong Lịch bay mùa hè 2023, để có thể giữ slot Lịch bay mùa hè 2024.
Để giải quyết vấn đề này, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, cần có sự đồng ý của Bộ GTVT cũng như nhà chức trách hàng không hai nước với việc bảo lưu slot lịch sử. Cục Hàng không sẵn sàng hỗ trợ và tạo điều kiện cho các hãng hàng không hai nước trong việc mở rộng hoạt động khai thác, đáp ứng nhu cầu phục hồi du lịch quốc tế đến Việt Nam. Từ đây, cơ quan này kiến nghị Bộ GTVT cho phép việc giữ slot lịch sử, trên cơ sở có đi có lại trong trường hợp các hãng hàng không Việt Nam và Trung Quốc không sử dụng hết slot trong Lịch bay mùa hè 2023.
Đồng thời, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh quá trình xây dựng Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 29/2021 nội dung về điều phối slot. Ngoài ra, có văn bản gửi Bộ GTVT Trung Quốc đề nghị hỗ trợ trong việc xác nhận các slot mới tại các sân bay Trung Quốc theo nhu cầu của các hãng hàng không Việt Nam trong Lịch bay mùa đông 2023.
Hiện nay, Lịch bay mùa hè 2023 của Vietnam Airlines đang khai thác 5 đường bay thường lệ từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đi Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu với tổng tần suất 19 chuyến/tuần. Hãng cũng khai thác theo hình thức thuê chuyến thường lệ từ Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Nẵng đến 14 điểm ở Trung Quốc với tổng tần suất 25 chuyến/tuần. Bên cạnh đó, 7 hãng hàng không Trung Quốc khai thác 10 đường bay từ 9 thành phố của Trung Quốc đến Hà Nội và TP Hồ Chí Minh với tổng tần suất 93 chuyến bay khứ hồi/tuần.
Tuy nhiên, các hãng hàng không Việt Nam mới chỉ khai thác được khoảng 25% và các hãng hàng không Trung Quốc đạt khoảng 38% khối lượng so với giai đoạn trước dịch COVID-19 (năm 2019). Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức nhiều hội nghị với các hãng hàng không Việt Nam để tìm hiểu và tháo gỡ khó khăn cho các hãng. Đáng chú ý, tại các hội nghị này, Cục không ghi nhận bất cứ ý kiến nào từ các hãng hàng không liên quan đến việc khó khăn khi xin xác nhận slot tại Trung Quốc.
Bên cạnh đó, riêng với việc khai thác slot giữa Việt Nam - Ấn Độ, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, các hãng hàng không Việt Nam đã khai thác thác hết tải cung ứng đến 4 điểm thành phố lớn ở Ấn Độ theo quy định trong MOU giữa hai nhà chức trách hàng không. Hiện nay, Cục đã đề nghị Ấn Độ xem xét tăng tần suất trên các đường bay đến 4 điểm thành phố lớn ở Ấn Độ. Tuy nhiên phía Ấn Độ không có phản hồi. Do đó, việc các hãng Ấn Độ chưa khai thác hết tải cung ứng được phép là nguyên nhân khiến phía bạn chưa xem xét đề nghị này.
Để đáp ứng nhu cầu khai thác của các hãng hàng không Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, cần thiết phải tiếp tục đề nghị phía Ấn Độ xem xét việc nâng tần suất khai thác, tiến tới dỡ bỏ hoàn toàn hạn chế về tải cung ứng trên các đường bay đến 4 điểm thành phố lớn tại Ấn Độ.
Cục cũng kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục đề nghị Ấn Độ tổ chức vòng trao đổi ý kiến liên quan đến việc tăng tần suất khai thác, tiến tới tự do hóa khai thác các thương quyền 3, 4 đến 4 thành phố chính của Ấn Độ và kiến nghị đưa nội dung này vào chương trình làm việc của các đoàn công tác cấp cao của Chính phủ.