Doanh nghiệp xuất khẩu đối mặt với nỗi lo mới

Thứ Năm, 29/02/2024, 08:53

Mặc dù có nhiều khởi sắc từ cuối năm 2023, nhưng dự báo trong năm 2024 xuất khẩu (XK) một số ngành hàng chủ lực vẫn tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm 2024, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đã được cơ quan chức năng tổ chức nhằm hỗ trợ hoạt động XK, giúp doanh nghiệp (DN) từng bước vượt qua khó khăn.

Ngày 28/2, tại TP Hồ Chí Minh khai mạc triển lãm quốc tế ngành dệt may và công nghệ dệt may Việt Nam 2024 (VIATT). VIATT thu hút hàng trăm DN đến từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ đến để trao đổi, tìm kiếm cơ hội giao thương. Đây là hoạt động xúc tiến thương mại đầu năm của ngành dệt may do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) tổ chức.

Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, năm 2023, do ảnh hưởng kinh tế thế giới, ngành dệt may đối diện nhiều thách thức. Các nước XK lớn của Việt Nam như Hoa Kỳ, EU... sức mua giảm mạnh. Nhiều DN dệt may bị đứt gãy đơn hàng, thậm chí có DN bị đứt gãy đơn hàng đến năm 2025. Năm 2023, ngành dệt may đã phải đối diện với khó khăn, thách thức đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Kim ngạch XK của ngành đạt 40,3 tỷ USD, thấp hơn 10% so với năm trước và cách xa mục tiêu 47-48 tỷ USD đặt ra ban đầu. Đến cuối năm 2023 đầu năm 2024, ngành dệt may có một chút dấu hiệu khởi sắc khi nhập khẩu (NK) trở lại các nguyên liệu phục vụ cho dệt may tăng 1%-2%. Tuy nhiên, trong năm nay ngành dệt may dự báo vẫn tiếp tục đối mặt với nhiều trở ngại, như xu hướng giảm đơn hàng, rủi ro trong chuỗi cung ứng, xu hướng chuyển đổi số - xanh hóa của ngành. Vì vậy, để đạt mục tiêu XK năm 2024 đạt 44 tỷ USD, tăng hơn 9% so với năm 2023, việc hỗ trợ tìm hướng đi mới, tìm kiếm đơn hàng mới cho DN dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, các bộ, ngành đang rất quyết tâm.

Doanh nghiệp xuất khẩu đối mặt với nỗi lo mới -0
Ảnh minh họa.

Với ngành đồ gỗ, ông Trần Ngọc Liêm - Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh (VCCI – HCM) thông tin, tháng 1/2024, thị trường phục hồi khá ấn tượng, kim ngạch XK gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,5 tỉ USD, tăng hơn 72% so với cùng kỳ năm 2023. Đồ gỗ là mặt hàng duy nhất trong lĩnh vực nông nghiệp có kim ngạch XK vượt mốc 1 tỷ USD chỉ trong 1 tháng. Theo ông Điền Quang Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương, việc tăng trưởng ngoạn mục này là do đây là thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán nên có nhiều chương trình khuyến mãi, hoặc chính sách bán hàng tốt hơn nên thu hút được nhiều khách hàng quốc tế mua hàng.

Mặc dù XK đạt kết quả khả quan ngay trong tháng đầu năm nhưng ngành đồ gỗ của Việt Nam cũng gặp không ít khó khăn trong thời gian tới. Cụ thể, ngành đồ gỗ sẽ đối mặt với thách thức về nguyên liệu gỗ NK, quy định chống phá rừng của thị trường EU, yêu cầu sản phẩm gỗ có phát thải carbon thấp...

Cũng như ngành dệt may, để giúp DN tìm kiếm đơn hàng, VCCI- HCM cũng đã tổ chức hội chợ quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ XK (VIFA EXPO 2024) từ ngày 26/2 -29/2 với hơn 600 DN tham gia, trong đó DN Việt chiếm tỷ lệ 52%, còn lại là DN quốc tế đến từ 17 quốc gia, vùng lãnh thổ. Ông Đặng Quốc Hùng, Tổng Giám đốc Công ty CP Thủ công Mỹ nghệ Gỗ Liên Minh cho biết, năm ngoái hội chợ VIFA EXPO 2023 thu hút gần 6.000 khách quốc tế đến từ 117 quốc gia, vùng lãnh thổ. Đặc biệt, 80% DN trưng bày cho biết đã ký được hợp đồng hoặc bản ghi nhớ hợp tác, tổng giá trị giao dịch tại hội chợ khoảng 100 triệu USD. Vì vậy, tham gia sự kiện năm nay các DN rất kỳ vọng sẽ tìm được các đơn hàng từ khách quốc tế.

Theo khảo sát của Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, sau Tết các DN trên địa bàn thành phố cơ bản đã có đơn hàng. Hai ngành hàng khó khăn nhất năm ngoái là dệt may và đồ gỗ, hiện nay nhiều DN đã có đơn hàng đến giữa năm 2024. Trong tháng 1 chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 26,9%, thương mại nội địa tăng 15,5%, kim ngạch XK tăng 23,3%.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cho biết, mặc dù XK trong hai tháng đầu năm có nhiều khởi sắc nhưng tình hình thế giới hiện nay tiềm ẩn yếu tố rủi ro, bất ngờ. Do đó, từ nay đến cuối năm, ngành công thương tổ chức 17 sự kiện xúc tiến thương mại để hỗ trợ DN. Đặc biệt, trong tháng 5 tới, Sở sẽ tổ chức Hội chợ hàng Việt Nam XK, nhằm tạo điều kiện để DN gặp gỡ các đoàn khách mua hàng quốc tế giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác, phát triển thị trường.

Thúy Hà
.
.
.