Doanh nghiệp châu Âu: Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn

Thứ Ba, 08/10/2024, 17:27

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), dù còn những thách thức do hậu quả của bão số 3 nhưng chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) quý III vẫn ghi nhận tăng trưởng. 67% doanh nghiệp châu Âu khuyến nghị Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn.

EuroCham vừa công bố báo cáo BCI quý III, thu thập phản hồi từ 1.400 thành viên trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Chỉ số BCI đã tăng đáng kể, từ mức 45,1 điểm trong cùng kỳ năm trước, lên 52 điểm vào quý III năm nay. Kết quả đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ trong một năm đầy biến động trước các yếu tố ngoại cảnh.

Khảo sát doanh nghiệp của EuroCham thực hiện từ ngày 12-25/9 ghi nhận gần một nửa số doanh nghiệp (47,4%) vẫn tin rằng tình hình kinh tế vĩ mô sẽ cải thiện trong quý tới. Thậm chí, gần 70% doanh nghiệp kỳ vọng, môi trường kinh doanh thuận lợi trong vòng năm năm tới. Góc nhìn tích cực này càng được củng cố, với 67% doanh nghiệp châu Âu khuyến nghị Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn, dù vẫn còn một số thách thức nhất định.

Ông Bruno Jaspaert, Chủ tịch EuroCham cho biết: “Bất chấp những căng thẳng kinh tế gần đây do bão số 3 gây ra, sự kiên cường và thích ứng của nền kinh tế Việt Nam, cũng như các doanh nghiệp châu Âu đang hoạt động tại đây được thể hiện rõ qua khảo sát. Kết quả này không chỉ là con số, mà còn nêu bật sự phát triển của Việt Nam như một trung tâm kinh doanh chiến lược".

Doanh nghiệp châu Âu: Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn -0
67% doanh nghiệp châu Âu khuyến nghị Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn.

Bên cạnh xu hướng tích cực trong niềm tin kinh doanh, khảo sát do Eurocham cũng ghi nhận phản ánh của doanh nghiệp về gánh nặng hành chính, quy định chưa rõ ràng và khó khăn trong việc xin giấy phép. Ba trở ngại lớn nhất này đã được doanh nghiệp nêu trong các quý trước.

Doanh nghiệp châu Âu đối mặt với nhiều rào cản trong việc tuyển dụng lao động Việt Nam, bao gồm: Thiếu hụt các kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết, tỷ lệ nghỉ việc cao, hạn chế trong việc cung cấp nguồn lực đào tạo. Doanh nghiệp còn gặp thách thức trong quy trình xin thị thực và giấy phép lao động phức tạp cho chuyên gia nước ngoài.

Theo EuroCham, sau khi Nghị định mới về cơ chế Thỏa thuận Mua Bán Điện Trực Tiếp (DPPA) được ban hành vào tháng 7 năm nay, gần 30% doanh nghiệp tham gia khảo sát dự đoán sẽ được hưởng lợi từ các dự án năng lượng tái tạo, điều này củng cố cam kết của Việt Nam đối với quá trình chuyển đổi xanh. Đáng chú ý, một phần tư số nhà cung cấp dịch vụ và các công ty có quy mô từ 100 nhân viên trở lên dự báo sẽ hưởng lợi ở mức độ vừa phải hoặc đáng kể từ cơ chế này. Dù gần một nửa (47,4%) các doanh nghiệp tự tin rằng họ có thể hoàn toàn chuyển đổi sang sử dụng năng lượng tái tạo vào năm 2050, vẫn tồn tại những khoảng trống trong việc hiểu và triển khai các chính sách liên quan.

Chuyển đổi số cũng được xác định là một lĩnh vực cần cải thiện, đặc biệt trong việc giảm bớt khó khăn về nguồn nhân lực và tinh giản các thủ tục hành chính. Khảo sát BCI đã tiết lộ tỷ lệ áp dụng AI/ML (trí tuệ nhân tạo/học máy) ở mức trung bình, với 46,1% doanh nghiệp cho biết đã tích hợp công nghệ này vào hoạt động. Tuy nhiên, hầu hết các dự án triển khai vẫn đang ở giai đoạn đầu, cho thấy tiềm năng lớn trong việc đầu tư vào các dự án số hóa.

“Dù khảo sát cho thấy có sự cải thiện tổng thể, nhưng những thách thức được nêu ra – đặc biệt là trong lĩnh vực chuyển đổi số – nhấn mạnh nhu cầu cần có những nỗ lực chung để nâng cao các lĩnh vực này,” ông Thue Quist Thomasen, CEO của Decision Lab, chia sẻ. “Việc áp dụng công nghệ sẽ là yếu tố then chốt giúp các doanh nghiệp tinh giản quy trình và thích ứng với các tiêu chuẩn bền vững trong tương lai.”

Bên cạnh chuyển đổi xanh và chuyển đổi số, các doanh nghiệp đang điều chỉnh chiến lược công tác của mình để ứng phó với giá vé máy bay ngày càng tăng. Hơn 40% người tham gia khảo sát cho biết họ đã trở nên chọn lọc hơn trong việc lập kế hoạch công tác hoặc sử dụng các phương tiện di chuyển thay thế do chi phí đi lại cao, trong khi một số doanh nghiệp đã cắt giảm hoặc thậm chí hủy bỏ hoàn toàn các chuyến công tác.

Dù phải đối mặt với những trở ngại, các kế hoạch mở rộng kinh doanh vẫn đầy tiềm năng, với gần 80% doanh nghiệp cho biết họ đã có từ 1 đến 3 văn phòng hoặc cơ sở sản xuất tại Việt Nam. Trong số các doanh nghiệp chia sẻ kế hoạch mở rộng, hơn một nửa dự định mở rộng hoạt động, với nhiều kế hoạch phát triển các cơ sở sản xuất mới ở miền Bắc hoặc mở thêm văn phòng tại các thành phố trọng điểm như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Trân Trân
.
.
.