Đã làm sạch hơn 130,5 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân
Sau 2 tháng thí điểm phối hợp với lực lượng Công an triển khai danh sách các tài khoản có dấu hiệu nghi ngờ rủi ro để cung cấp cho các ngân hàng, trên 100 tỷ đồng là tiền của khách hàng được BIDV giữ lại, tránh bị lừa đảo nhờ việc cảnh báo tài khoản nghi ngờ gian lận.
Thông tin tại họp báo công bố sự kiện “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025”, ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước - NHNN) cho biết, sau 4 năm triển khai Quyết định 810 của NHNN về phê duyệt "Kế hoạch Chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030", hoạt động chuyển đổi số ngành Ngân hàng đã đạt được những thành quả đáng khích lệ, đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế.
Trong đó, đáng chú ý, ngành Ngân hàng đã phối hợp với Bộ Công an triển khai có hiệu quả Đề án 06, giúp ngành Ngân hàng làm sạch được dữ liệu khách hàng và loại bỏ các tài khoản ngân hàng không chính chủ.
Ông Đoàn Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, NHNN cho biết, tính đến hết ngày 16/5/2025, đã đối chiếu, làm sạch hơn 130,5 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân, gồm 113 triệu hồ sơ thông qua CCCD gắn chíp/VneID, 17,5 triệu hồ sơ đối chiếu offline; và hơn 711,3 nghìn hồ sơ khách hàng tổ chức.
Kết quả lớn nhất của ngành ngân hàng khi triển khai Đề án 06 là làm sạch dữ liệu, ngăn chặn lừa đảo. Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán cho biết, kể từ khi triển khai xác thực sinh trắc học, số lượng vụ việc khách hàng bị lừa đảo mất tiền giảm mạnh. Đặc biệt, tại một số tổ chức tín dụng đã không có phát sinh vụ việc trong thời gian này.
Mặc dù vậy, trong số hơn 200 triệu tài khoản ngân hàng, vẫn còn hàng chục triệu tài khoản chưa xác thực sinh trắc học. Ông Phạm Anh Tuấn cho rằng, đây có thể là những tài khoản "chết", ngủ đông, có mục đích lừa đảo, gian lận. Theo quy định hiện hành, với các tài khoản "ngủ đông" như hiện nay, ngành ngân hàng chưa thể chấm dứt hoạt động. Tuy vậy, thời gian tới, NHNN sẽ có hướng dẫn để đóng các tài khoản dạng này.
Hiện, NHNN cũng đang phối hợp với Bộ Công an triển khai danh sách các tài khoản có dấu hiệu nghi ngờ rủi ro để cung cấp cho các ngân hàng. BIDV là ngân hàng đầu tiên triển khai thí điểm (từ ngày 1/4/2025). Theo báo cáo của BIDV, đến nay, sau gần 2 tháng áp dụng, đã có trên 100 tỷ đồng là tiền của khách hàng được giữ lại, tránh bị lừa đảo nhờ việc cảnh báo tài khoản nghi ngờ gian lận.
Sau BIDV, sẽ có thêm một số ngân hàng triển khai: Vietcombank (ngày 30/6), VietinBank (ngày 4/7), MB (ngày 14/7), Agribank (ngày 24/7). Sau khi các ngân hàng này hoàn thành thí điểm, NHNN sẽ triển khai trong toàn ngành ngân hàng (dự kiến ngay trong năm 2025).
Theo NHNN, hiện nhiều nghiệp vụ cơ bản của các ngân hàng thương mại đã được số hóa hoàn toàn 100% (tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn, mở và sử dụng tài khoản thanh toán, mở thẻ ngân hàng, ví điện tử, chuyển tiền, cho vay...). Nhiều tổ chức tín dụng tại Việt Nam có tỷ lệ trên 90% giao dịch thực hiện trên kênh số. Đến nay, có hơn 87% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng, thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng tích cực.

Các ngân hàng, ứng dụng ngân hàng số tích cực hỗ trợ khách hàng hoàn tất xác thực sinh trắc học trước thời hạn quy định