Chú trọng các giải pháp xử lý sau thanh tra
Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh vừa chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo BHXH 3 tỉnh, thành vùng Đông Nam Bộ (TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai) nghe báo cáo về công tác thu, phát triển đối tượng, thanh tra, kiểm tra và các nhiệm vụ trọng tâm thời điểm cuối năm 2022 vào ngày 2/12 vừa qua.
Sau khi nghe đại diện lãnh đạo các đơn vị, địa phương báo cáo và lắng nghe ý kiến góp ý, đề xuất của BHXH các tỉnh, thành phố, ông Lò Quân Hiệp, Vụ trưởng Vụ Thanh tra - Kiểm tra đánh giá, tại TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bình Dương, việc triển khai công tác thanh tra, kiểm tra trong thời gian qua được thực hiện rất tích cực và hiệu quả. Theo đó, chỉ tiêu giảm nợ của 3 tỉnh, thành thấp hơn chỉ tiêu được giao, trong đó tỉnh Bình Dương qua thanh tra đã phát hiện hơn 3.685 người chưa tham gia BHXH; TP.Hồ Chí Minh phát hiện hơn 1.800 người...
“Thời gian tới, BHXH 3 địa phương cần chú ý các giải pháp xử lý sau thanh tra. Đó là áp dụng biện pháp cưỡng chế để thu hồi sau khi có quyết định thanh tra, xử phạt mà đơn vị, doanh nghiệp vẫn cố tình chây ỳ, né tránh. Đồng thời, BHXH các tỉnh, thành cũng nên mời Liên đoàn Lao động và Sở Tư pháp tham gia tuyên truyền, để doanh nghiệp hiểu rõ các chế tài, nếu doanh nghiệp không tuân thủ đầy đủ việc tham gia BHXH, BHYT cho người lao động…” – ông Hiệp lưu ý.
Kết luận buổi làm việc, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc mà BHXH 3 tỉnh, thành vùng Đông Nam Bộ gặp phải. Đồng thời, biểu dương 3 địa phương đã có nhiều cố gắng khi có sự chuyển biến rõ nét trong thực hiện nhiệm vụ. Điển hình như việc, chỉ tiêu về BHYT học sinh, sinh viên tăng; tỷ lệ giảm nợ BHXH rõ nét, việc chấp hành pháp luật nghiêm minh hơn...
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cũng nêu rõ: "Lãnh đạo BHXH các tỉnh, thành cần thống kê, rà soát lại, nắm chắc dữ liệu mới có thể vận động người dân tham gia. Về vận động tham gia BHYT học sinh, sinh viên hay chỉ tiêu nông thôn mới cũng vậy, cán bộ cơ sở cần khéo léo, linh hoạt trong phát triển người dân tham gia. Các tổ chức dịch vụ thu cần theo sát, tăng cường phối hợp để làm tốt. Cùng với đó, thường xuyên tuyên truyền, vận động để người dân thấy được ý nghĩa của chính sách".