Cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo về BHXH, BHYT tại TP Hồ Chí Minh
Ngày 27/5, trao đổi với PV Báo CAND, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hồ Chí Minh cho biết, thời gian gần đây, bộ phận Tiếp công dân của các cơ quan BHXH quận, huyện nhận được nhiều phản ánh của người dân, người lao động về việc một số đối tượng gọi điện thoại tự xưng là cán bộ BHXH, Công an yêu cầu cập nhật thông tin cá nhân. Hiện nay, BHXH các tỉnh, thành phố không có chủ trương điện thoại hay nhắn tin yêu cầu người dân cập nhật thông tin trên ứng dụng VSSID - Bảo hiểm xã hội số.
Theo như các đối tượng mạo danh yêu cầu, người dân, người lao động sẽ được các đối tượng điện thoại, hướng dẫn yêu cầu cập nhật thông tin cá nhân như: số căn cước công dân, mã số BHXH, địa chỉ email hoặc truy cập vào một số đường link lạ có đuôi “govvvn.com”, “govnn.com”… trên thiết bị điện thoại di động và làm theo hướng dẫn. Tuy nhiên, BHXH khuyến cáo, đây là thủ đoạn mới của các đối tượng nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Thông báo tặng quà, hỗ trợ giải quyết hộ chế độ
Đối tượng thực hiện là mạo danh cán bộ BHXH để hướng dẫn các thủ tục liên quan đến chế độ BHXH. Cụ thể, trường hợp anh N.T.T - trú tại phường Hiệp Thành (quận 12, TP Hồ Chí Minh) về việc truy cập mạng xã hội và bị đối tượng mạo danh là nhân viên BHXH lừa đảo chuyển tiền để được giảm trùng BHXH, cắt giảm quá trình đóng trùng và hủy bỏ sổ BHXH.
Theo phản ánh của anh T, anh đã cho em trai mượn hồ sơ nhân thân của mình để đóng BHXH. Sau đó, anh T truy cập mạng xã hội Facebook và nhắn tin thông qua Messenger tài khoản có tên Phạm Ngọc Anh (hiện đối tượng này đã khóa tài khoản) - đối tượng này mạo danh là nhân viên BHXH hỗ trợ tạo nộp và giải quyết các loại hồ sơ bảo hiểm.
Qua trao đổi, tài khoản Facebook Phạm Ngọc Anh nhận giải quyết được cho anh T và yêu cầu phí là 900.000 đồng. Sau đó, anh T đã cung cấp thông tin cá nhân, ảnh chụp căn cước công dân (CCCD) và sổ BHXH. Đối tượng lừa đảo đã gửi cho anh T hình ảnh tiếp nhận hồ sơ, có đóng dấu đỏ, chữ ký xác nhận của người có tên "Nguyễn Vinh Quang - Phó Giám đốc BHXH Việt Nam (đây là tên mạo danh, BHXH Việt Nam không có chức danh này).
Sau khi kiểm tra hồ sơ, anh T đã chuyển 900.000 đồng vào tài khoản được đối tượng lừa đảo cung cấp. Đối tượng tiếp tục nhắn tin (qua ứng dụng Messenger) và gửi cho anh T hình ảnh "Thông báo thanh tra hồ sơ hưởng BHXH", phí thanh tra hồ sơ 2.000.000 đồng. Sau đó, anh T đã chuyển thêm 2.000.000 đồng vào tài khoản do đối tượng lừa đảo cung cấp. Sau khi nộp các khoản phí, anh T nhắn tin hỏi kết quả, thì đối tượng đã khóa tài khoản, lúc này anh T vào trang Fanpage BHXH Việt Nam nhắn tin trao đổi thì biết mình bị lừa.
Sau khi tiếp nhận phản ánh của anh T, Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng (BHXH Việt Nam) đã hướng dẫn anh T liên hệ cơ quan BHXH tại địa phương để được hỗ trợ; đồng thời, giải thích cho anh T biết hiện nay tất cả các dịch vụ mà ngành BHXH Việt Nam đang triển khai, người dân đều không phải trả phí.
Mạo danh, yêu cầu cập nhật thông tin ứng dụng VssID
Một thủ đoạn lừa đảo khác các đối tượng thực hiện gọi điện thoại mạo danh cán bộ cơ quan BHXH yêu cầu người dân đồng bộ dữ liệu CCCD, cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID - BHXH số; yêu cầu kết bạn zalo với các số điện thoại 0924635…và 0949025…để hướng dẫn điều chỉnh thông tin, nhằm mục đích khai thác thông tin cá nhân người dùng. Tình trạng mạo danh cơ quan BHXH này cũng xuất hiện tại các quận, huyện, tỉnh thành trên cả nước với nhiều đối tượng sử dụng nhiều đầu số điện thoại khác nhau.
Hiện tại, BHXH TP Hồ Chí Minh không có chủ trương điện thoại hay nhắn tin yêu cầu người lao động cập nhật thông tin trên “ứng dụng VssID – BHXH số”.
Người dân cần liên hệ các kênh thông tin chính thống
Đây không phải lần đầu xuất hiện các đối tượng lừa đảo, BHXH TP Hồ Chí Minh khuyến cáo người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT cần nâng cao cảnh giác hơn nữa để phòng tránh bị đối tượng xấu lợi dụng, lừa đảo. Bên cạnh đó, người dân cũng cần tăng cường trau dồi kiến thức về pháp luật, chính sách BHXH, BHTN, BHYT; thường xuyên theo dõi các thông báo của cơ quan chức năng về phương thức thủ đoạn phạm tội, lừa đảo trên các phương tiện thông tin đại chúng.
BHXH TP Hồ Chí Minh thông báo cung cấp thông tin chính thức về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ người tham gia qua các kênh sau đây:
Cổng Thông tin điện tử của BHXH TP Hồ Chí Minh tại địa chỉ: https://tphcm.baohiemxahoi.gov.vn/.
Các Trang mạng xã hội của BHXH TP Hồ Chí Minh gồm: Fanpage Facebook tại địa chỉ: https://www.facebook.com/hcmbhxh; Fanpage Facebook chính thức của BHXH TP. Hồ Chí Minh.
Zalo Official Account: Bảo Hiểm Xã Hội TP Hồ Chí Minh; Ứng dụng VssID-BHXH số”; hoặc số Hotline của BHXH Việt Nam là 1900.9068.
Ngoài ra, người dân, người lao động cũng có thể liên hệ qua địa chỉ email truyenthong.hochiminh.vss.gov.vn của BHXH TP Hồ Chí Minh để được hỗ trợ.
Nếu cần hỗ trợ, hướng dẫn về thủ tục hồ sơ cụ thể trong giải quyết hưởng các chế độ BHXH, BHYT, người dân, người lao động có thể liên hệ trực tiếp tại trụ sở cơ quan BHXH cấp Thành phố và quận, huyện hoặc các số điện thoại hỗ trợ.
Tiếp tục cảnh báo, khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác để không bị đối tượng xấu lợi dụng và lừa đảo
Trao đổi với PV Báo CAND, Trung tâm truyền thông BHXH Việt Nam cho biết: Hiện tại, BHXH các tỉnh, thành phố không có chủ trương điện thoại hay nhắn tin yêu cầu người dân cập nhật thông tin trên ứng dụng VSSID - Bảo hiểm xã hội số.
Người dân cần tăng cường cập nhật thông tin về pháp luật, chính sách BHXH, BHTN, BHYT, thường xuyên theo dõi các thông báo của cơ quan chức năng về phương thức thủ đoạn phạm tội, lừa đảo trên các phương tiện, thông tin đại chúng, nghiên cứu, kiểm tra kỹ trước khi thực hiện các giao dịch trên môi trường mạng.
Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã nhiều lần đưa ra cảnh báo về tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lợi dụng, lừa đảo người dân có nhu cầu giải quyết chế độ BHXH, BHYT. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn tiếp tục tái diễn ở một số địa phương với các hình thức khác nhau. Gần đây nhất, là cảnh báo của BHXH Việt Nam về trường hợp người tham gia BHXH, BHYT bị đối tượng lừa đảo việc được nhận món quà có giá trị lớn của cơ quan BHXH, nhưng phải thanh toán một khoản lệ phí bằng tiền.
Thông qua các sự việc nêu trên, BHXH Việt Nam tiếp tục cảnh báo, khuyến cáo đến người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính cần nâng cao cảnh giác để không bị đối tượng xấu lợi dụng và lừa đảo.
Trường hợp khi thực hiện các thủ tục hành chính của ngành BHXH Việt Nam, nếu có vướng mắc thì liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH nơi gần nhất hoặc liên hệ Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng qua số hotline: 1900.9068 hoặc số 0243.7899999 (trong giờ hành chính) để được hỗ trợ. Hiện nay, BHXH Việt Nam chỉ có 1 trang Fanpage đã được cấp tích xanh của Facebook tại địa chỉ: https://www.facebook.com/baohiemxahoi.gov.vn, người dùng cần lưu ý để tránh các trang giả mạo.