BHXH Việt Nam chuyển đổi số mạnh mẽ, phục vụ người dân, doanh nghiệp

Thứ Hai, 29/07/2024, 20:20

Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo, sự vào cuộc của toàn ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH), 6 tháng đầu năm 2024, BHXH Việt Nam tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong triển khai công tác chuyển đổi số; ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo thực hiện, kiểm tra, giám sát, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trong toàn ngành. Kết qủa đó đã góp phần tích cực xây dựng và phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, phục vụ ngày càng tốt hơn người dân, đơn vị và doanh nghiệp.

Sáu tháng đầu năm 2024, BHXH Việt Nam tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong triển khai công tác chuyển đổi số; đã ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo thực hiện, kiểm tra, giám sát, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trong toàn ngành. 

Triển khai có hiệu quả việc thực hiện Đề án 06 

Những kết quả tích cực trong công tác chuyển đổi số của ngành BHXH đã mang lại lợi ích lớn, thiết thực không chỉ đối với người dân, doanh nghiệp mà còn cả với các cơ quan quản lý Nhà nước ở lĩnh vực BHXH,bảo hiểm y tế (BHYT) trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Qua đó, tiếp tục lan tỏa chính sách ưu việt của BHXH, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Những kết quả tích cực đươcj thể hiện ở các mặt công tác sau:

Về phát triển hạ tầng số, BHXH Việt Nam đã và đang duy trì hoạt động hiệu quả của Trung tâm dữ liệu tập trung. Đã triển khai 28 hệ thống ứng dụng phục vụ nghiệp vụ, đảm bảo 100% nghiệp vụ của ngành thực hiện trên phần mềm ứng dụng. Kết nối với hơn 13 nghìn cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT trên toàn quốc để tiếp nhận dữ liệu đề nghị thanh toán chi phí KCB BHYT; hơn 621 nghìn doanh nghiệp giao dịch điện tử với cơ quan BHXH thông qua cổng thông tin điện tử. 

BHXH Việt Nam chuyển đổi số mạnh mẽ, phục vụ người dân, doanh nghiệp -0
Đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, chuyển đổi số đến người dân ( ảnh minh họa).

Bên cạnh đó, Ứng dụng VssID-BHXH số ngày càng hoàn thiện, phát triển, hiện toàn quốc có hơn 35,5 triệu tài khoản sử dụng. BHXH Việt Nam đã triển khai trợ lý ảo trong chăm sóc khách hàng, tiên phong trong triển khai tích hợp giải pháp kỳ số từ xa…

BHXH Việt Nam tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương trong việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về bảo hiểm với các CSDL quốc gia, CSDL chuyên ngành khác để làm giàu các CSDL, phục vụ quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Các Bộ, ngành kết nối, chia sẻ gồm: Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nội vụ, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng cục Thuế và các địa phương. 

Đặc biệt, BHXH cũng đã đạt nhiều kết quả trong thực hiện Đề án 06 từ Trung ương đến địa phương. Với nguồn CSDL được cập nhật thường xuyên và hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) phủ rộng, việc kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu của ngành BHXH Việt Nam với các bộ, ngành, địa phương giúp chuẩn hóa dữ liệu, nâng cao chất lượng quản lý, cải cách, liên thông thủ tục hành chính (TTHC), góp phần xây dựng và phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, phục vụ ngày càng tốt hơn người dân, đơn vị và doanh nghiệp.

Tiếp nhận và xử lý hơn 6,8 triệu hồ sơ giao dịch điện tử 

Với sự nỗ lực của toàn ngành trong cung cấp dịch vụ công trên môi trường số, các TTHC của BHXH Việt Nam đủ điều kiện đã được cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến toàn trình. Các DVC này được cung cấp trên nhiều nền tảng, hình thức, như: Cổng DVC BHXH Việt Nam, Cổng DVC Quốc gia, Ứng dụng VssID, tổ chức IVAN, VNPOST... Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn ngành BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý hơn 6,8 triệu hồ sơ giao dịch điện tử. 

Bên cạnh đó,  BHXH Việt Nam luôn quan tâm, chú trọng đến công tác bảo đảm an toàn thông tin (ATTT) mạng như ban hành quy định, quy chế về công tác ATTT; triển khai đầy đủ các giải pháp kỹ thuật, phương án bảo đảm ATTT theo cấp độ; tổ chức diễn tập và hội nghị ATTT hàng năm; thực hiện kiểm tra, đánh giá và giám sát các hệ thống thông tin của ngành; thành lập Đội Ứng cứu sự cố ATTT mạng ngành BHXH Việt Nam... để chủ động ứng phó từ sớm, xử lý kịp thời, hiệu quả các cuộc tấn công mạng. 

BHXH Việt Nam chuyển đổi số mạnh mẽ, phục vụ người dân, doanh nghiệp -0
BHXH Việt Nam ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của ngành ( ảnh minh họa).

BHXH Việt Nam cũng phát hành các công văn tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của công chức, viên chức và người lao động bảo vệ các thông tin, dữ liệu ngành đang quản lý, bảo đảm khai thác, sử dụng dữ liệu của ngành BHXH Việt Nam.

Hiện nay, 100% cơ sở KCB BHYT đã triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chip (đáp ứng yêu cầu tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/CCCD), với hơn 104,2 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/CCCD thành công phục vụ làm thủ tục KCB BHYT. Việc triển khai KCB BHYT bằng CCCD đã giúp đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian cho cả người bệnh và cán bộ y tế, cơ quan BHXH cũng tiết kiệm được chi phí in ấn và phát hành thẻ BHYT.

Ngành BHXH cũng chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền và chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt. Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn quốc có khoảng 74% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, TCTN qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị (tăng khoảng 10% so với năm 2023), trong đó: Lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ước khoảng 59%; chế độ BHXH một lần ước khoảng 97%; trợ cấp thất nghiệp ước khoảng 98%.

Thời gian qua, với việc ứng dụng CNTT, đẩy mạnh việc chuyển đổi số, đặc biệt là thực hiện Đề án số 06 của Chính phủ, BHXH Việt Nam đã đã tối ưu hóa việc sử dụng, khai thác CSDL của ngành để phục vụ người dân, doanh nghiệp; giải quyết, chi trả chế độ, chính sách kịp thời, nhanh chóng, chính xác. Qua đó, cũng nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát quản lý, sử dụng quỹ, phòng chống gian lận, trục lợi quỹ BHXH, BHYT…Những kết quả tích cực đó  tạo đà cho toàn ngành BHXH thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 phấn đấu đạt các mục tiêu, yêu cầu đề ra.

PV
.
.
.