Agribank đẩy mạnh kết nối, ứng dụng dữ liệu toàn diện, đồng hành cùng Chính phủ kiến tạo nền tảng dữ liệu quốc gia
Trong bối cảnh chuyển đổi số quốc gia được xác định là động lực then chốt thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đang tích cực đẩy mạnh kết nối, ứng dụng dữ liệu toàn diện vào hoạt động ngân hàng.
Thông qua việc chuẩn hóa, làm sạch và khai thác hiệu quả dữ liệu, Agribank không chỉ nâng cao năng lực quản trị, chất lượng sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm khách hàng, mà còn khẳng định vai trò ngân hàng thương mại Nhà nước chủ lực, tiên phong đồng hành cùng Chính phủ trong kiến tạo và phát triển nền tảng dữ liệu quốc gia.
Việc triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, đồng thời tạo thêm “lá chắn số” bảovệ tài sản, thông tin của người dân và doanh nghiệp trong môi trường số.
Agribank chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ
Thực hiện các nhiệm vụ thuộc Đề án 06, Agribank đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, tập trung phát triển hệ sinh thái các “điểm chạm thông minh” nhằm hỗ trợ thu thập, xác thực và làm sạch dữ liệu khách hàng, từng bước hình thành kho dữ liệu tập trung, chuẩn hóa và sẵn sàng khai thác phục vụ hoạt động ngân hàng.
Trong thời gian qua, Agribank đã chủ động tăng cường phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Công an trong việc nghiên cứu, triển khai các giải pháp khai thác và kết nối dữ liệu phục vụ công tác quản trị, chuẩn hóa thông tin khách hàng. Thông qua các hoạt động hợp tác, Agribank từng bước ứng dụng các dịch vụ xác thực, đối soát và làm sạch dữ liệu gắn với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tạo nền tảng quan trọng cho việc phát triển các dịch vụ ngân hàng số an toàn, thuận tiện.
Đặc biệt, hệ thống xác thực sinh trắc học và định danh điện tử được mở rộng, giúp khách hàng dễ dàng xác thực danh tính khi mở tài khoản, đăng ký dịch vụ hay thực hiện các yêu cầu liên quan đến thông tin cá nhân ngay trên thiết bị di động hoặc tại quầy giao dịch.
Tháng 12/2024, Agribank và Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu cư dân và căn cước công dân (RAR) đã ký kết thỏa thuận cung ứng và sử dụng dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID trên Agribank Plus. Kết quả, đến nay, Agribank đã được thu thập và làm sạch dữ liệu của gần 11 triệu khách hàng cá nhân, 30 nghìn khách hàng là người nước ngoài và khoảng 150 nghìn khách hàng là tổ chức. Trong đó, có 200 nghìn khách hàng kết nối, xác thực hoàn toàn bằng VNeID.
Bước sang năm 2025, Agribank tiếp tục mở rộng phạm vi làm sạch dữ liệu đối với khách hàng tổ chức và khách hàng là người nước ngoài không sử dụng CCCD. Qua đó, hơn 143.000 khách hàng tổ chức và gần 27.000 khách hàng đã được thu thập, chuẩn hóa dữ liệu toàn diện của ngân hàng.
Song song với đó, Agribank không ngừng mở rộng các tiện ích trên nền tảng VNeID. Dịch vụ liên kết tài khoản an sinh xã hội ngay trên VNeID đã ghi nhận hơn 1,3 triệu tài khoản Agribank được liên kết. Ngân hàng cũng đang nghiên cứu, thử nghiệm nhiều tiện ích mới như: cho phép người dùng VNeID mở tài khoản trực tuyến tại Agribank, sử dụng VNeID thay thế thẻ CCCD trong xác thực giao dịch, triển khai chứng thư số, chữ ký số cho các dịch vụ ngân hàng trên nền tảng VNeID.
Không chỉ dừng lại ở hoạt động ngân hàng, Agribank còn tích cực tham gia cùng chính quyền thành phố Hà Nội triển khai các giải pháp khai thác dữ liệu dân cư phục vụ cải cách thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Mô hình “3 bên - 1 điểm chạm” được thí điểm tại các điểm giao dịch của Agribank cho phép người dân, doanh nghiệp thực hiện nhiều thủ tục hành chính ngay tại ngân hàng, tiết kiệm thời gian, chi phí và giảm thiểu việc bổ sung, chỉnh sửa hồ sơ.
Agribank cũng tham gia tài trợ hệ thống Kiosk thông minh xác thực và cấp bản sao số tài liệu điện tử, ứng dụng AI và công nghệ nhận dạng để tự động hóa quy trình chứng thực. Nhờ đó, thời gian xử lý thủ tục được rút ngắn chỉ còn từ 3-5 phút, nhanh hơn nhiều lần so với trước đây.
Mới đây, Agribank ký kết hợp tác với Tổng cục Thuế và VNPAY triển khai các gói giải pháp chuyển đổi số dành cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ. Các giải pháp này giúp kết nối dữ liệu với cơ quan thuế, hỗ trợ quản lý bán hàng, phát hành hóa đơn điện tử và truyền dữ liệu thuế tự động, qua đó nâng cao tính minh bạch, tối ưu chi phí vận hành và gia tăng hiệu quả quản lý.
Dữ liệu an toàn là nền tảng cho phát triển ngân hàng số bền vững
Agribank xác định dữ liệu không chỉ là nguồn đầu vào phục vụ quản trị, mà là nguồn tài nguyên chiến lược, giữ vai trò nền tảng cho phát triển ngân hàng số hiện đại, an toàn và bền vững. Việc làm chủ, chuẩn hóa, kết nối và khai thác hiệu quả dữ liệu là điều kiện tiên quyết để đổi mới mô hình hoạt động, nâng cao năng lực quản trị rủi ro, bảo đảm an toàn hệ thống và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, đặc biệt trong khu vực nông nghiệp, nông thôn.
Trên cơ sở đó, Agribank tiếp tục mở rộng hợp tác với các bộ, ngành, địa phương và đối tác công nghệ nhằm thúc đẩy kết nối, chia sẻ và khai thác dữ liệu theo hướng đồng bộ, an toàn và hiệu quả; từng bước hình thành hệ sinh thái dữ liệu thống nhất, phục vụ hoạt động ngân hàng và yêu cầu quản lý Nhà nước.
Việc kết nối, khai thác dữ liệu liên ngành không chỉ giúp chuẩn hóa quy trình nghiệp vụ, nâng cao tính minh bạch, mà còn tạo dư địa để Agribank phát triển các dịch vụ số theo hướng tự động hóa, lấy khách hàng làm trung tâm.
Đặc biệt, trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia VNeID đã giúp Agribank tiếp cận nguồn dữ liệu khách hàng được xác thực đầy đủ, tin cậy, tạo nền móng quan trọng cho việc triển khai các mô hình ngân hàng số toàn diện. Trên cơ sở dữ liệu đã được làm sạch và xác thực, Agribank có điều kiện ứng dụng các công nghệ mới như phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo để chủ động nhận diện nhu cầu, thiết kế và cung cấp sản phẩm, dịch vụ phù hợp với từng nhóm đối tượng khách hàng.
Đây cũng là tiền đề để Agribank từng bước hiện thực hóa mô hình ngân hàng số, trong đó toàn bộ quy trình từ định danh, mở tài khoản, đăng ký dịch vụ, ký kết hợp đồng đến giao dịch và quản lý tài khoản được thực hiện trên môi trường số, an toàn, minh bạch và thuận tiện, góp phần nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính của người dân và doanh nghiệp.
Những định hướng và nỗ lực này tiếp tục khẳng định vai trò của Agribank trong việc triển khai hiệu quả Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ và chiến lược chuyển đổi số ngành Ngân hàng; đồng thời thể hiện rõ trách nhiệm của ngân hàng thương mại Nhà nước chủ lực trong việc lấy dữ liệu làm nền tảng, lấy chuyển đổi số làm động lực, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, đúng với tinh thần: “Chính phủ phục vụ - Ngân hàng đồng hành - Người dân thụ hưởng”.

Agribank Cần Thơ bốc thăm chương trình tiết kiệm dự thưởng "Vững bền tài chính - Phát lộc an khang"
Agribank và Cục Thuế ký kết hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai