HDBank đạt nghìn tỷ lợi nhuận quý I
Sau thành công của chiến lược phát triển 5 năm giai đoạn 2011-2016, năm 2017 đã chứng kiến HDBank chuyển mình mạnh mẽ. Việc chào bán cổ phần ra nước ngoài được các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm, khối lượng đặt mua cao gấp 3 lần khối lượng chào bán. Ngày 5/1/2018, cổ phiếu HDBank chính thức niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh, lọt vào top 20 doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất trên sàn chứng khoán HOSe. Sau 3 tháng lên sàn, cổ phiếu HDB được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư với lượng giao dịch mỗi phiên khá lớn. Sự kiện HDBank lên sàn thành công dẫn đầu xu thế tăng trưởng tích cực của các cổ phiếu ngân hàng.
Năm 2017 là năm bản lề của chiến lược phát triển giai đoạn 2017-2021, với tầm nhìn trở thành ngân hàng bán lẻ, SME và tài chính tiêu dùng hàng đầu, quy mô và hiệu quả hoạt động của HDBank đang tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững, hoàn thành xuất sắc kế hoạch Đại hội đồng cổ đông giao.
Tính đến 31/12/2017, tổng tài sản của ngân hàng tăng 26%, lên 189.334 tỷ đồng. Tổng dư nợ tín dụng đạt trên 110.000 tỷ đồng, tăng trưởng 27% trong khi tăng trưởng tín dụng trung bình toàn hệ thống đạt 17%, tăng trưởng tín dụng riêng của HDBank năm 2017 vẫn đảm bảo đúng mức quy định của NHNN. Tổng tiền gửi của khách hàng đạt 120.537 tỷ đồng, tăng 16,7%. Vốn điều lệ 9.810 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế đạt 2.417 tỷ đồng, tăng 110,6%. Tỷ lệ lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu (ROE) và trên tổng tài sản (ROA) đạt lần lượt 15,8% và 1,2%. Tỉ lệ nợ xấu được kiểm soát ở mức 1,51%. Trong năm 2017, HDBank cũng mở rộng mạng lưới giao dịch lên 240 điểm giao dịch ngân hàng và hơn 11.500 điểm giao dịch tài chính của HD SAISON. Đại hội đồng cổ đông 2017 cũng nhất trí đã thông qua tỷ lệ chia cổ tức là 35%. Trong đó 20% bằng cổ phiếu và là 15% bằng tiền.
Tờ trình về việc sáp nhập PGBank vào HDBank được các cổ đông quan tâm đặc biệt và đã cùng thông qua chương trình kế hoạch hợp tác chiến lược với tập đoàn Petrolimex và đề án nhận sáp nhập PG Bank vào HDBank với tỉ lệ đồng thuận cao. Sự hợp tác chiến lược giữa Petrolimex và HDBank sẽ phát huy lợi thế của một tập đoàn bán lẻ hàng đầu cả nước trong lĩnh vực xăng dầu với một ngân hàng đang trên đà phát triển mạnh mẽ.
Với HDBank, trong chiến lược ngân hàng bán lẻ, SME và tiêu dùng, hoạt động M & A luôn được xem là chiến lược quan trọng, tăng trưởng nhanh quy mô, mở rộng hệ thống mạng lưới, cơ sở dữ liệu khách hàng…
HDBank là ngân hàng có kinh nghiệm và năng lực quản trị điều hành trong hoạt động mua bán, sáp nhập. Năm 2013, HDBank sáp nhập DaiABank và mua lại 100% vốn của công ty tài chính tiêu dùng SGVF (thuộc tập đoàn tài chính Societe Generale cộng hòa Pháp). Sau 5 năm, HD SAISON đã tăng trưởng khoảng 10 lần, trở thành một trong 3 công ty tài chính tiêu dùng hàng đầu Việt Nam, hoạt động hiệu quả và có mạng lưới lớn nhất. Sau sáp nhập DaiABank, HDBank tiếp tục giai đoạn tăng trưởng bứt phá với tốc độ tăng trưởng cao nhất toàn ngành. Các đơn vị thuộc khu vực thị trường truyền thống của DaiABank sau sáp nhập phát huy lợi thế, luôn dẫn đầu trong hệ thống.
Năm 2018 là năm thứ hai HDBank thực hiện chiến lược 5 năm 2017 – 2021. Tiếp nối những thành công trong năm 2017, HDBank cùng công ty tài chính tiêu dùng HD Saison tiếp tục chiến lược ngân hàng bán lẻ và SME.
Các mục tiêu năm 2018 được cổ đông thông qua đều ở mức cao so với bình quân ngành ngân hàng như lợi nhuận trước thuế 3.933 tỷ đồng, tăng 63%; Tổng tài sản đến cuối năm 2018 đạt 242.865 tỷ đồng, tăng 28,3%. Tổng nguồn vốn huy động đạt 222.184 tỷ đồng, tăng 30,3%. Tổng dư nợ tín dụng đạt 154.510 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu dưới 2%, ROA ở mức 1,3 % và ROE đạt 20,4%.
Mạng lưới tiếp tục được mở rộng thêm 45 chi nhánh và phòng giao dịch, lũy kế tính đến cuối năm 2018, HDBank có 285 điểm ngân hàng và 13.000 điểm giao dịch tài chính trên cả nước.
HDBank cũng công bố kết quả kinh doanh ấn tượng, lợi nhuận quý 1/2018 đạt 1.045 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần cùng kỳ 2017. Tong đó HDBank riêng lẻ đạt 851 tỉ đồng, tăng 201,8% so với cùng kỳ năm trước và đạt 27,5% kế hoạch 2018. ROA đạt 1,5%; ROE đạt 19,2.%. Nợ xấu được kiểm soát chặt ở mức rất thấp, chỉ chiếm 1,22%.
HDBank đã phát triển thêm hơn 48.504 khách hàng cá nhân; 700 khách hàng doanh nghiệp, tăng 103% so với cuối năm 2017. Riêng Công ty Tài chính tiêu dùng HD SAISON phục vụ được 3,9 triệu khách hàng, tăng 151,91% so với cùng kỳ. Mạng lưới với hơn 11.844 điểm bán hàng và giới thiệu dịch vụ tăng 147,42% so với cùng kỳ - là công ty có số lượng khách hàng và mạng lưới lớn nhất hiện nay.
Trong 5 năm 2017-2021, HDBank dự kiến tập trung vào phát triển khách hàng thông qua Big Data và cung cấp tài trợ chuỗi cung ứng, với lợi thế là những khách hàng lớn, đặc quyền ở khắp các lĩnh vực. Mục tiêu của HDBank là phục vụ khách hàng 15 triệu người vào năm 2021, gấp 3 lần hiện nay. Tỷ lệ tăng trưởng dư nợ, huy động vốn, lợi nhuận bình quân 26% mỗi năm; trong khi lợi nhuận được kỳ vọng tăng trưởng bình quân 37% trong vòng 4 năm tới.