Vietcombank phản hồi vụ chủ thẻ ngủ dậy mất 500 triệu
- Cảnh giác lừa đảo lấy thông tin của chủ thẻ để thanh toán trực tuyến
- Chủ thẻ tín dụng quốc tế có cơ hội “bay cùng VietinBank” đến Châu Âu
Ngay sáng 5-8, khi nhận được tin báo về biến động số dư tài khoản, mà không có tin nhắn OTP như những lần giao dịch trước, và thẻ ATM của chị vẫn đang ở trong túi xách, chị Hương đã gọi điện cho ngân hàng Vietcombank theo số tổng đài 1900545413 để thông báo và khóa tài khoản vào lúc 7h50 sáng. Sau 1 vài lần làm việc, chị Hương đã nhận lại được 300 triệu đồng từ ngân hàng trong tổng số 500 triệu bị mất.
Khách hàng cần tuân thủ các quy định khi sử dụng dịch vụ ngân hàng để tránh rủi ro. |
Về thông tin này, Vietcombank đã chính thức có thông tin phản hồi về nguyên nhân mất tiền của chị Hương. Cụ thể, Vietcombank khẳng định đã tiếp nhận thông báo của khách hàng Hoàng Thị Na Hương về việc tài khoản của khách hàng bị mất số tiền 500 triệu đồng.
Sau khi nhận được thông báo của khách hàng, Vietcombank đã có buổi làm việc với khách hàng vào chiều ngày 11-8-2016, cùng tham gia có luật sư (do khách hàng mời).
Trên cơ sở thông tin do khách hàng cung cấp, có cơ sở để xác định khách hàng đã truy cập vào một trang web giả mạo (có địa chỉ http://creatingacreator.com/kob/1/index.htm) vào ngày 28-7-2016 qua máy điện thoại cá nhân. Từ việc truy cập này, thông tin và mật khẩu của khách hàng đã bị đánh cắp, sau đó tài khoản khách hàng đã bị lợi dụng.
“Các đối tượng lừa đảo đã chuyển tiền từ tài khoản khách hàng tới nhiều tài khoản trung gian tại 3 ngân hàng khác nhau tại Việt Nam. Sau đó, đối tượng lừa đảo đã rút 200 triệu đồng qua ATM ở Malaysia. Vietcombank đã xử lý các biện pháp khẩn cấp, kịp thời khoanh giữ lại được 300 triệu đồng. Đây là các giao dịch chuyển khoản sang ngân hàng khác, chưa kịp chuyển ra khỏi hệ thống Vietcombank”- Vietcombank cho biết.
Tại buổi làm việc, đại diện Vietcombank đã hướng dẫn cho khách hàng tự kiểm tra lại máy điện thoại cá nhân và phát hiện ra địa chỉ trang web giả mạo vẫn lưu trên máy của khách hàng. Việc mất tiền trong tài khoản xảy ra bởi khách hàng bị đánh cắp thông tin tài khoản do trước đó đã truy cập và khai báo thông tin trên đường link giả mạo website của ngân hàng như trên. Ngân hàng này cũng cho biết đang phối hợp với khách hàng để làm việc với cơ quan chức năng nhằm làm rõ các đối tượng chủ mưu đã thực hiện các hành vi lừa đảo này. Khách hàng đã đồng ý sẽ cung cấp máy điện thoại có lưu đường link giả mạo để tiếp tục làm việc với cơ quan chức năng.
“Không có chuyện hệ thống bảo mật của ngân hàng bị hack. Hack là tấn công vào một tổ chức, còn trường hợp trên, họ lấy cắp tài khoản của từng người dùng một. Hệ thống bảo mật của chúng tôi không có vấn đề gì cả. Ngoài ra, không thể nói ngân hàng “đền bù” cho khách hàng số tiền 300 triệu đồng, mà “đây là tổn thất ngân hàng thu giữ được cho khách sau sự cố trên”, đại diện Vietcombank khẳng định.
Gần đây, Vietcombank đã ghi nhận một số trường hợp giao dịch giả mạo Ngân hàng điện tử bằng nhiều chiêu thức lừa đảo khác nhau. Nhằm mục đích bảo vệ thông tin khách hàng và tài sản cá nhân, phòng tránh và hạn chế tối đa rủi ro do kẻ gian thực hiện các hành vi gian lận, Vietcombank thông tin những chiêu thức lừa đảo phổ biến hiện nay và những lưu ý khi sử dụng dịch vụ:
|