Cần cân nhắc thận trọng trong kiến nghị cấm nhập khẩu xăng dầu của PVN
- Đạt “mục tiêu kép” trong “khủng hoảng kép”, PVN sẵn sàng giai đoạn phát triển mới
- PVN chung sức cùng cộng đồng chống dịch
Thời gian qua, PVN gặp khó khăn do giá dầu thô thế giới sụt giảm, trong vòng 3 tháng giảm hơn 60% nên nguồn thu bị ảnh hưởng, qua đó ảnh hưởng đến nguồn thu cả quốc gia. Bên cạnh đó, hiện có 33 đầu mối nhập khẩu xăng dầu đáp ứng yêu cầu Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, nghĩa là đầu mối trực tiếp được phép xuất nhập khẩu xăng dầu.
Bản thân các DN này 3 tháng vừa qua cũng gặp nhiều khó khăn khi giá xăng từ đầu năm đến nay đã 8 lần được điều chỉnh giảm liên tiếp. Tuy nhiên, với đề xuất của PVN, Bộ Công Thương đã có bàn bạc kỹ với các đơn vị thuộc Bộ, DN kinh doanh xăng dầu, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, các DN trực tiếp dùng xăng dầu là đầu vào trong sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng… để cân nhắc thận trọng.
Bởi, nếu hạn chế, thậm chí là cấm nhập khẩu xăng dầu nghĩa là 33 DN chỉ 1 đơn vị được phép nhập khẩu hoặc bán; còn lại thì không. Điều này có thể làm đầu vào tại Việt Nam bị ảnh hưởng; qua đó ảnh hưởng đến giá cả, quyền lợi người dân và toàn bộ hoạt động kinh doanh, sản xuất dùng xăng dầu.
Bên cạnh đó, việc cấm nhập khẩu có nghĩa là cấm nước khác xuất khẩu một mặt hàng vào Việt Nam. Điều này sẽ vi phạm cam kết FTA với các nước và liệu các nước có đưa ra biện pháp tương tự cấm Việt Nam xuất khẩu mặt hàng thế mạnh sang các nước khác hay không.
Vì vậy, trước mắt cân nhắc việc cấm nhập khẩu xăng dầu và phải hài hòa các quyền lợi giữa DN sản xuất, phân phối, người tiêu dùng. Nhà nước đảm bảo an ninh năng lượng, đủ xăng dầu để cung cấp.