“Cách mạng trắng” – Dấu ấn tiên phong của Vinamilk
Ngay sau khi thành lập (1976), Vinamilk đối mặt với muôn vàn khó khăn, thiếu thốn về máy móc thiết bị, công nhân kỹ thuật...Nguyên liệu cho sản xuất phải nhập khẩu hoàn toàn trong khi không chủ động được nguồn ngoại tệ mạnh. Khi đó, trăn trở lớn nhất của đội ngũ lãnh đạo Vinamilk là làm sao có thể phục hồi sản xuất, tiếp cận nguồn nguyên liệu giá rẻ tiến tới chủ động nguồn nguyên liệu, từ đó giảm giá thành sản phẩm. Suốt một thời gian dài, Vinamilk đã chủ động liên kết với công ty xuất nhập khẩu Seaprodex lấy ngoại tệ nhập nguyên liệu, từ đó mở rộng sản xuất, tăng tích lũy nhằm đổi mới công nghệ.
Vinamilk thu mua sữa nguyên liệu của hơn 7000 hộ dân chăn nuôi bò sữa trên khắp Việt Nam. |
Vào những năm 1990, Vinamilk đã khởi xướng cuộc “cách mạng trắng”, trở thành doanh nghiệp đi tiên phong trong phong trào chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam. Điều này mang tính bước ngoặt của Vinamilk trong bối cảnh ngành sữa Việt Nam chưa chủ động được 100% nguyên liệu, bị phụ thuộc quá nhiều vào nguyên liệu nhập khẩu của nước ngoài.
Với mô hình liên kết với người nông dân mở rộng vùng chăn nuôi, đồng thời tự mình hình thành các trang trại chăn nuôi bò sữa từ Bắc vào Nam, trong 5 năm (2011-2015), Vinamilk đã nâng tổng đàn từ 3.000 con (năm 1991) lên tới 113.000 con (năm 2015), cho sản lượng sữa 200 triệu lit/năm. Điều này giúp Vinamilk chủ động được 30% nguồn nguyên liệu cho sản xuất, quyền lợi người chăn nuôi bò sữa cũng được mở rộng. Khi Vinamilk cổ phần hóa, nông dân được mua cổ phần ưu đãi với giá chỉ bằng 70% mệnh giá. Nếu không có tiền, Vinamilk đứng ra bảo lãnh cho vay vốn.
Bò sữa nhập khẩu được Vinamilk đưa về Việt Nam bằng đường hàng không. |
Vinamilk hiện có 9 trang trại quy mô lớn với toàn bộ bò giống nhập khẩu từ Úc, New Zealand và Mỹ. Trang trại của Vinamilk là trang trại đầu tiên tại Đông Nam Á được Global G.A.P về quản lý trang trại và chất lượng sữa tươi thuần khiết. Ngoài ra trang trại bò sữa Nghệ An cũng được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chứng nhận là trang trại xuất sắc nhất năm 2014. Trong năm 2015, Vinamilk sẽ đưa vào hoạt động thêm 4 trang trại ở Hà Tĩnh, Thanh Hóa (2), Tây Ninh. Ngoài ra, Vinamilk còn liên kết với hơn 7.000 hộ dân chăn nuôi bò sữa với hơn 65.000 con trên cả nước, thu mua sản lượng bình quân khoảng 500 tấn sữa/ngày, góp phần tạo nhiều công ăn việc làm cho nông dân.
Cuộc "cách mạng trắng" đã đưa Vinamilk trở thành doanh nghiệp đứng đầu trong ngành sữa tại Việt Nam. Hiện nay, tại thị trường Việt Nam, Vinamilk chiếm khoảng 53% thị phần ngành hàng sữa nước, 84% thị phần sữa chua và 80% thị phần sữa đặc…với hệ thống phân phối bán hàng rộng khắp, gồm hơn 212.000 điểm bán lẻ, 100 cửa hàng giới thiệu sản phẩm của chính công ty và 650 siêu thị trên toàn quốc. Sản phẩm của Vinamilk hiện cũng có mặt ở hơn 40 nước trên thế giới, như Campuchia, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Canada, Mỹ, Úc... Vinamilk đang tiếp tục tìm kiếm và mở rộng thị trường sang Châu Âu, Châu Phi, Nam Mỹ,…
Dây chuyền sản xuất sữa hiện đại của Vinamilk. |
Với mục tiêu phát triển bền vững và vươn ra tầm quốc tế, Vinamilk đặt chiến lược phát triển dài hạn trở thành một trong 50 công ty sữa lớn nhất thế giới vào năm 2017 với doanh số 3 tỷ USD.