Khi âm nhạc “bắt tay” du lịch

Thứ Năm, 03/08/2023, 10:55

Theo đánh giá của các chuyên gia, xu hướng du lịch ca nhạc đang ngày càng thu hút du khách và mang lại doanh thu đáng kể. Các chương trình ca nhạc định kỳ cuối tuần được tổ chức gọn nhẹ, ấm cúng ở các địa điểm du lịch giúp du khách được thưởng thức âm nhạc, gặp gỡ thần tượng trong một không gian gần gũi với phí vừa phải. Ngoài ra, cũng góp phần cho hoạt động du lịch của du khách phong phú, thú vị hơn bên cạnh việc ăn uống, mua sắm, nghỉ ngơi…

Show diễn 2 đêm (29 - 30/7) của ban nhạc nổi tiếng Hàn Quốc Blackpink đã khiến lượng khách đến Hà Nội tăng đột biến. Trước đó, "Đại nhạc hội 8Wonder" với sự góp mặt của ngôi sao quốc tế Charlie Puth tại Khánh Hòa đã góp phần mang đến cho thành phố biển này gần 5 triệu lượt khách trong tháng 7. Điều này cũng diễn ra tương tự tại Ninh Bình khi liveshow "Chân trời rực rỡ" của Hà Anh Tuấn tổ chức hồi tháng 2... Khai thác du lịch thông qua các show âm nhạc đang trở thành một xu hướng hiệu quả thời gian gần đây.

"Siêu đại nhạc hội 8Woner" là một trong những tour diễn của Charlie Puth - ngôi sao ca nhạc hàng đầu thế giới trong năm 2023. Show diễn tại Việt Nam là sự kiện âm nhạc đầu tiên của nam ca sĩ tại các nước châu Á. Ngay từ khi biết tin "siêu sao tỉ view" này đến Nha Trang (Khánh Hòa) để sẵn sàng cho màn trình diễn tại Đại nhạc hội ngày 22/7 thì trước đó, hàng nghìn người hâm mộ đã rất nóng lòng chờ đón.

đại nhạc hội 8wonder đã mang một lượng du khách lớn đến thành phố biển nha trang.jpg -1
“Đại nhạc hội 8 Wonder” đã mang một lượng lớn du khách đến thành phố biển Nha Trang.

Theo thống kê cho biết, kể từ khi vé pre - sale và vé chính thức của chương trình được mở bán, nền tảng đặt phòng trực tuyến Agoda ghi nhận số lượng tìm kiếm nơi lưu trú tại thành phố biển Nha Trang tăng 80% từ khách nội địa và 25% tổng thể. Cùng với một loạt các hoạt động thúc đẩy phát triển du lịch khác thì show diễn đã mang đến cho du lịch Khánh Hòa những con số ấn tượng. Một số chỉ tiêu của ngành du lịch Khánh Hòa đã "về đích sớm". Mục tiêu năm 2023 đón khoảng 4 triệu lượt khách lưu trú với mức doanh thu khoảng 21.000 tỷ đồng thì chỉ trong tháng 7, tổng lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng trong tại Khánh Hòa đạt trên 15,6 triệu lượt khách (hơn 4 triệu lượt khách lưu trú), doanh thu đạt khoảng 19.039 tỷ đồng.

Từ show diễn của Charlie Puth, chúng ta lại nhớ cách đây chưa lâu, khi liveshow "Chân trời rực rỡ" của Hà Anh Tuấn tổ chức tại sân lễ hội đền vua Đinh - vua Lê (Ninh Bình) trong 2 ngày (24 và 25/2) thì hàng ngàn du khách đã kéo về vùng đất cố đô này. Trước khi liveshow diễn ra, hầu như tất cả homestay quanh khu vực xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư đã được đặt kín phòng. Ở một số cơ sở lưu trú cao cấp, các cơ sở gần nơi diễn ra sự kiện cũng xảy ra hiện tượng "cháy" phòng. Người dân địa phương vui mừng vì chưa khi nào họ lại được đón tiếp một lượng lớn khách du lịch về cùng một thời điểm lớn như vậy. Rõ ràng, live concert của ca sĩ Hà Anh Tuấn không chỉ thỏa mãn nhu cầu thưởng thức âm nhạc của những người hâm mộ mà còn là một dịp để quảng bá, thúc đẩy du lịch Ninh Bình đến với đông đảo du khách trên cả nước.

Tương tự như vậy, hai đêm biểu diễn của ban nhạc nữ nổi tiếng Hàn Quốc Blackpink tại sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội) đã khiến lượt khách về Thủ đô tăng đột biến. Không chỉ có khách ở các địa phương trong nước mà khách quốc tế ở một số nước châu Á. Dù chưa có con số tổng kết chính xác nhưng doanh thu từ các dịch vụ du lịch những ngày này của Thủ đô tăng cao là chắc chắn. Hai đêm diễn có quy mô lớn của Blackpink là cơ hội tuyệt vời để quảng bá hình ảnh và văn hóa, con người Việt Nam. Trước nhóm Blackpink, đầu năm 2023, nhóm Super Junior cũng khiến người hâm mộ nức lòng vì đã trở lại Việt Nam biểu diễn sau 12 năm. Sự hâm mộ cuồng nhiệt của các khán giả trẻ đã cho thấy Việt Nam đang trở thành một trong những thị trường hấp dẫn để tour diễn của các sao quốc tế dừng chân.

Xu hướng Music Tourism (du lịch âm nhạc) xuất hiện từ lâu và khá phổ biến với giới trẻ toàn cầu. Việc kéo du khách tới điểm đến du lịch thông qua những buổi hòa nhạc hay lễ hội âm nhạc chất lượng đã khá quen thuộc ở nhiều nước trên thế giới. Ở Việt Nam, xu hướng này xuất hiện từ vài năm gần đây và đặc biệt nổi lên sau đại dịch COVID - 19 khi nhu cầu giải trí của người dân tăng cao. Thời gian gần đây, xu hướng này phát triển mạnh mẽ và đã tạo nên một bức tranh âm nhạc - du lịch phong phú, nhiều màu sắc.

Sự "bắt tay" giữa âm nhạc và du lịch được được tính bằng liveshow lớn, tầm cỡ của các nghệ sĩ nổi tiếng trong và ngoài nước như Blackpink, Hà Anh Tuấn, Đen Vâu, Mỹ Tâm, Lệ Quyên.... Nếu như trước đây, các ca sĩ thường chọn những thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh là nơi biểu diễn và ở những không gian kín, trang trọng như các Nhà hát, Cung Văn hóa… Tuy nhiên, gần đây, các nghệ sĩ mở rộng địa điểm, đặc biệt hướng đến những địa danh du lịch như Đà Lạt, Nha Trang, Huế, Ninh Bình… Cùng với nhu cầu thưởng thức ca nhạc, khán giả sẽ dành thêm thời gian để trải nghiệm du lịch tại các địa phương đó.

Tuy nhiên, một sự "bắt tay" thường xuyên, gần gũi hơn đó chính là những show ca nhạc định kỳ hàng tuần ở không gian ngoài trời tại một địa danh du lịch nào đó. Du lịch âm nhạc giúp khán giả thưởng thức âm nhạc trong bầu không khí thoáng rộng, phóng khoáng của thiên nhiên mang đến cảm giác vừa gần gũi, vừa tự do, lãng mạn. Các nghệ sĩ tham gia biểu diễn ở những show diễn này đều là những nghệ sĩ nổi tiếng thuộc dòng nhạc tình cảm, lãng mạn.

Một trong những nơi khởi nguồn và khá nổi tiếng cho phong cách này phải kể tới Đà Lạt với những địa chỉ như Mây lang thang, Lululota… Đây đều là những sân khấu có góc view tuyệt đẹp để khán giả thả hồn vào những ca khúc giữa không gian bảng lảng mây trời. Giờ đây, "đi Đà Lạt nghe nhạc" đã trở thành xu hướng được đông đảo người hưởng ứng không chỉ ở giới trẻ. Nhiều ca sĩ nổi tiếng như Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn, Hồ Ngọc Hà, Đông Nhi, Văn Mai Hương… cũng đã chọn thành phố sương mù này là nơi tổ chức liveshow của mình vì khách du lịch ổn định quanh năm. Theo ngành du lịch Đà Lạt, mỗi show diễn kiểu này thu hút từ 500 đến 700 du khách. Con số này sẽ cao hơn nếu là show diễn của những ca sĩ thần tượng.

thung lũng ngân nga là sự kết hợp giữa âm nhạc và du lịch ở vùng tây bắc.jpg -0
“Thung lũng ngân nga” là sự kết hợp giữa âm nhạc và du lịch ở vùng Tây Bắc.

Bên cạnh đó, "Sould of forest" (Đêm nhạc trong rừng) được tổ chức tại Flamingo Đại Lải (Vĩnh Phúc) ngày càng khẳng định được thương hiệu thông qua chất lượng của các show diễn. "Thung lũng ngân nga" nằm trong khu resort Le Champ Tú Lệ (Yên Bái) lại sở hữu vị thế độc đáo. Du khách có thể nghỉ tại các villa sang trọng, tắm khoáng nóng, ngắm ruộng bậc thang vào mùa lúa chín, thăm quan "thiên đường lúa" nổi tiếng Mù Căng Chải gần đó. Vì các địa điểm này khá xa trung tâm thành phố nên các du khách thường kết hợp tới nghe nhạc và nghỉ dưỡng. Show ca nhạc cũng thu hút bằng những giọng hát nổi tiếng như Lệ Quyên, Bằng Kiều, Uyên Linh, Lê Hiếu, Lân Nhã, Trung Quân, Bùi Lan Hương, Hà Nhi… Gần đây, loại hình này đã xuất hiện thêm một số địa chỉ như "Đêm nhạc trên không" ở Hạ Long (Quảng Ninh), "Hoa bay" tại Khu du lịch Tam Đảo, "Rù Rì hill" (gần đồi Thiên An, Huế), hay "Verenda" (Đà Nẵng)…

Theo đánh giá của các chuyên gia, xu hướng du lịch ca nhạc đang ngày càng thu hút du khách và mang lại doanh thu đáng kể. Các chương trình ca nhạc định kỳ cuối tuần được tổ chức gọn nhẹ, ấm cúng ở các địa điểm du lịch giúp du khách được thưởng thức âm nhạc, gặp gỡ thần tượng trong một không gian gần gũi với phí vừa phải. Ngoài ra, cũng góp phần cho hoạt động du lịch của du khách phong phú, thú vị hơn bên cạnh việc ăn uống, mua sắm, nghỉ ngơi…

Cùng với thời gian, sự kết hợp của du lịch - âm nhạc đã chứng tỏ được hiệu quả to lớn. Với các show ca nhạc của ngôi sao quốc tế thì đó là dịp để khách nước ngoài đến Việt Nam, mang theo cơ hội quảng bá con người, đất nước Việt Nam. Với những show diễn định kỳ không chỉ mang đến sự thư giãn, giải trí cho du khách mà có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển du lịch. Du khách đến thưởng thức một chương trình ca nhạc yêu thích, đồng thời có cơ hội khám phá các địa điểm, du lịch văn hóa địa phương. Tuy nhiên để phát huy hơn nữa sự kết hợp này cần có sự chung tay của cả các đơn vị và địa phương.

Đại diện các doanh nghiệp du lịch cho rằng, để xây dựng thành sản phẩm du lịch thì điều quan trọng là hoạt động phải có tính định kỳ, đơn vị tổ chức phải có kế hoạch "dài hơi" trong khâu tổ chức. Các cơ quan chức năng, đơn vị địa phương cần có sự chuẩn bị chu đáo, thuận lợi về đường bay, giao thông, cơ sở hạ tầng, đặc biệt là sự phong phú, tiện lợi trong các dịch vụ. Chỉ có như vậy, các show âm nhạc sẽ cùng tham gia vào chuỗi cung ứng du lịch đẳng cấp, cùng các sản phẩm khác.

Khánh Thảo
.
.
.