Nguy cơ “bội thực” hạ tầng nghỉ dưỡng do cung vượt cầu
Sau hơn 2 năm chịu tác động nặng nề của đại dịch, ngành du lịch đã có những tín hiệu tích cực vào kỳ nghỉ hè năm nay. Tại tại các địa điểm ven biển như Vũng Tàu, Hồ Tràm, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc… nhiều khách sạn và resort ghi nhận tốc độ hồi phục ấn tượng, một số resort thành công trong việc thu hút khách nội địa với công suất khai thác hạ tầng đạt 50-70% trong dịp hè.
Tuy nhiên, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á - Thái Bình Dương cho rằng, để hoạt động du lịch có thể đạt được mức tăng như năm 2019, ngành du lịch Việt Nam vẫn phải chờ đến khi thị trường khách quốc tế hoàn toàn khôi phục.
Theo ông Mauro Gasparotti, những yếu tố chính đang cản trở quá trình khôi phục nhu cầu về du lịch là chi phí chuyến bay tăng và sự chậm khôi phục của hai thị trường khách Trung Quốc và khách Nga. Dự báo nhu cầu về du lịch sẽ hoàn toàn khôi phục vào năm 2024, ông Mauro Gasparotti cũng nhận định, ngành du lịch Việt Nam đang phải phải đối mặt với thách thức khác là tình trạng dư thừa nguồn cung hạ tầng nghỉ dưỡng.

Một vấn đề cần quan tâm nữa là hiện nay thị trường du lịch Việt Nam có rất nhiều dự án cùng cạnh tranh trong một phân khúc với mô hình và sản phẩm tương tự nhau. Nhiều chủ đầu tư vẫn chưa thực sự chú trọng đến chất lượng, mà chỉ tập trung theo đuổi số lượng và cách tiếp cận khiến cho các dự án bị thiếu điểm nhấn. Mặt khác, hạ tầng du lịch nghỉ dưỡng cũng chủ yếu chú trọng vào quy mô với các dự án có mật độ xây dựng dày đặc và tập trung quá nhiều vào các sản phẩm để bán.
Một điển hình có thể thấy rõ trong những năm gần đây là sự hình thành của các dự án phức hợp quy mô lớn với sản phẩm shophouse chiếm chủ đạo. Đánh giá thị trường du lịch nghỉ dưỡng của Việt Nam còn nhiều tiềm năng khi đã từng đạt mức tăng trưởng lượt khách quốc tế lên đến 16,9% trong giai đoạn 2009-2019. Kéo theo đó, nguồn cung cấp hạ tầng lưu trú đạt tiêu chuẩn trung - cao cấp cũng tăng lên nhanh chóng, từ con số 14.000 phòng vào năm 2009 tăng lên 94.000 phòng hiện nay.
Song, vị chuyên gia này cũng nhìn nhận rằng sản phẩm lưu trú, du lịch nội địa vẫn còn đơn điệu, thiếu các sản phẩm mang đậm nét văn hóa, truyền thống địa phương. Vì vậy, khi nắm bắt tốt các xu hướng trên thị trường, Việt Nam có thể xây dựng hình ảnh điểm đến trên bản đồ du lịch quốc tế và giúp ngành du lịch, nghỉ dưỡng phát triển một cách bền vững.