Mở rộng thị phần phân phối ra phía Bắc: Chiến lược nhanh nhạy của Nam Group
Trong khi người dân TP Hồ Chí Minh vẫn ưa chuộng thị trường quanh khu vực thì giới đầu tư ở Hà Nội luôn có xu hướng săn tìm cơ hội tại thị trường phía Nam, đặc biệt là bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng. Trước nguồn cầu mạnh mẽ, hàng loạt doanh nghiệp địa ốc phía Nam đã mở rộng thị phần ra phía Bắc. Nam Group không nằm ngoài xu thế này.
Nhà đầu tư cá nhân phía Bắc chuộng “đánh bắt xa bờ”
Dữ liệu nghiên cứu trực tuyến của Batdongsan.com.vn về hành vi tìm kiếm của người dùng cho thấy, 46% nhà đầu tư Hà Nội có xu hướng tìm kiếm cơ hội đầu tư BĐS tại các thị trường tỉnh thành, trong khi chỉ có khoảng 33% nhà đầu tư tại TP.Hồ Chí Minh sẵn sàng đi xa để tìm cơ hội mới.
Theo ông Nguyễn Quốc Anh – Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn, giới đầu tư Hà Nội có truyền thống chuộng đánh bắt xa bờ khi quỹ đất phía Bắc hạn hẹp, giá bán neo ở mức cao. Ông Quốc Anh cho biết thêm, BĐS nghỉ dưỡng vẫn là phân khúc được nhà đầu tư Hà Nội ưa chuộng nhất tại TP.Hồ Chí Minh. Theo đó, 53% nhu cầu tìm kiếm sản phẩm biệt thự BĐS nghỉ dưỡng đến từ Hà Nội, chỉ có 7,5% nhà đầu tư TP.Hồ Chí Minh tìm kiếm sản phẩm này. Tương tự, với condotel, 38% nhà đầu tư Hà Nội tìm kiếm condotel trong khi chỉ 21% nhà đầu tư TP.Hồ Chí Minh nhắm đến loại hình này.
Cũng theo Ông Quốc Anh, xu hướng đánh bắt xa bờ của nhà đầu tư Hà Nội sẽ vẫn gia tăng. Tuy nhiên TP.Hồ Chí Minh sẽ không còn là thị trường trọng điểm do đang tắc nghẽn nguồn cung. Nhà đầu tư Hà Nội sẽ hướng đến các thị trường lân cận TP Hồ Chí Minh và khu vực duyên hải miền Trung như: Bình Thuận, Vũng Tàu, nơi dự báo sẽ có nguồn cung dồi dào và giàu tiềm năng phát triển trong thời gian tới. Riêng với giới đầu tư tại TP.Hồ Chí Minh, sự dịch chuyển xu hướng đầu tư ra các tỉnh vùng ven cũng tăng mạnh khi thành phố chưa khơi thông được dự án mới và hạ tầng giao thông kết nối giữa TP.Hồ Chí Minh với các tỉnh lân cận ngày càng hoàn thiện.
Từ năm 2020 đến nay, thị trường BĐS chứng kiến cuộc di cư đảo chiều khi chủ đầu tư và đơn vị môi giới từ phía Nam tiến quân ra phía Bắc ngày càng nhiều. Đơn cử như: Masterise Group, Phú Mỹ Hưng, Phú Long, Nam Long, Hưng Thịnh, Trần Anh Group… Làn sóng Bắc tiến của doanh nghiệp địa ốc đi theo nhiều hình thức đa dạng như mở rộng quỹ đất, mở rộng sàn phân phối và đại lý chiến lược, hoặc kết hợp cả mở rộng quỹ đất và sàn phân phối…
Theo quan sát, việc chỉ phát triển thương hiệu tại phía Nam với chi nhánh văn phòng tập trung tại TP.Hồ Chí Minh đã làm giảm đi giá trị và tần suất phủ sóng thương hiệu đối với nhà đầu tư phía Bắc. Trong khi đó, theo bà Trang Bùi - Giám đốc Thị trường Việt Nam của JLL, giới đầu tư miền Bắc ưa chuộng các dự án từ nhà phát triển uy tín, quy mô lớn, đa tiện ích, tính thanh khoản và khả năng sinh lợi cao.
Trên thực tế, khi đánh bắt xa bờ, tâm lý tìm kiếm chủ đầu tư uy tín và “quen mặt” thường là những tiêu chí hàng đầu khi quyết định chọn mua sản phẩm. Điều này cho thấy, với thị trường “màu mỡ” như phía Bắc, việc phát triển thương hiệu doanh nghiệp tại đây là điều quan trọng của mỗi doanh nghiệp địa ốc khi muốn đẩy mạnh hiệu quả kinh doanh và nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng.
Mở rộng thị phần ra phía Bắc: Chiến lược nhanh nhạy của Nam Group
Năm 2022, Nam Group dự kiến sẽ chào sân 10.000 sản phẩm, cung cấp cho thị trường nguồn cung khá dồi dào. Trong số đó, Nam Group vẫn ưu tiên dòng sản phẩm chủ đạo là nghỉ dưỡng với giai đoạn tiếp theo đến từ tổ hợp nghỉ dưỡng – giải trí – thể thao biển Thanh Long Bay (Bình Thuận), 2 dự án nghỉ dưỡng mới tại thành phố Phú Quốc, đồng thời phát triển thêm một dự án căn hộ tại trung tâm thành phố Cần Thơ.
Với nguồn sản phẩm dồi dào, đây sẽ là năm bản lề quan trọng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của Nam Group. Hơn 80% tập trung chủ yếu vào phân khúc nghỉ dưỡng ở khu vực nhà đầu tư phía Bắc rất ưa thích. Đây là cơ sở để Nam Group lựa chọn tiến quân mạnh mẽ, dồn tổng lực phát triển mạng lưới và nguồn nhân sự ra phía Bắc mà Hà Nội sẽ là thị trường tâm điểm.
Ông Lương Sĩ Khoa – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Nam Group cho biết: “Với tầm nhìn trở thành nhà phát triển BĐS uy tín hàng đầu Việt Nam, chúng tôi luôn mong muốn lan tỏa giá trị thương hiệu của Nam Group đến nhà đầu tư trên toàn quốc chứ không dừng lại ở khu vực phía Nam. Do đó, việc mở rộng thị phần ra phía Bắc là bước đi tất yếu để Nam Group củng cố và khẳng định vị thế của mình trên thị trường, và là một chiến lược trong dài hạn”.
Trong ngắn hạn, để triển khai thành công 10.000 sản phẩm, chủ yếu là BĐS nghỉ dưỡng trong năm 2022, nhà đầu tư phía Bắc là thị trường vô cùng quan trọng mà Nam Group cần phải chinh phục. Bởi họ là một trong những nhóm khách hàng chủ lực, chiếm phần áp đảo trong các sản phẩm của Nam Group đang xây dựng. Do đó, tiến quân ra Bắc năm 2022 là thời điểm vàng, không sớm, không muộn. “Việc mở chi nhánh phía Bắc cũng giúp chúng tôi nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng, tạo ra uy tín và sự hài lòng của nhà đầu tư khu vực này” – Ông Lương Sĩ Khoa nhấn mạnh.
Trước đó, dù chưa đẩy mạnh triển khai phân phối ra phía Bắc, song thông qua các kênh tiếp cận online và hệ thống đối tác phân phối chuyên nghiệp, dự án Thanh Long Bay vẫn ghi nhận lượng phản hồi tích cực từ nhà đầu tư khu vực này. Thống kê cho biết, gần 30% sản phẩm tại Thanh Long Bay được giao dịch thành công đến từ nhà đầu tư phía Bắc.
Theo lý giải của Anh Phạm Hùng - nhà đầu tư 36 tuổi, tại Hà Nội, Thanh Long Bay là một trong số ít dự án hợp “khẩu vị” của nhà đầu tư phía Bắc như anh khi Nam tiến. “Giá BĐS Kê Gà còn nằm trong vùng trũng, có nhiều dư địa tăng giá cao vì biến động mạnh từ hạ tầng như sân bay Phan Thiết, cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, tuyến đường ven biển Quốc gia và sân bay Long Thành. Đầu tư trong một tổ hợp lớn đến từ Nam Group – thương hiệu đã có tiếng trên thị trường cũng khiến tôi an tâm vì đã được kiểm chứng từ dự án ở Phú Quốc. Thêm nữa Thanh Long Bay có bước phát triển khác biệt đi theo hướng thể thao biển – giải trí đêm phù hợp với chiến lược phát triển của tỉnh. Do đó, về khả năng khai thác lợi nhuận cho thuê tôi nghĩ rất khả quan”, Anh Hùng cho biết. Tâm lý của Anh Hùng cũng là xu hướng chung của các nhà đầu tư hiện nay. Minh chứng cho điều này, theo khảo sát của Vnexpress, gần 75% người được hỏi thích second home ở vùng biển, gần 80% chọn second home nằm trong khu tổ hợp và sẽ mua sản phẩm này vừa để nghỉ dưỡng, vừa để đầu tư.