Đất hết "nóng" sau khi Bộ GTVT đề xuất không xây cầu Mã Đà ở Bình Phước
Sau khi Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đề xuất Thủ tướng Chính phủ phương án kết nối tỉnh Bình Phước với Vành đai 4 (không qua cầu Mã Đà), giá đất khu vực xung quanh cầu Mã Đà thuộc huyện Đồng Phú rơi vào tình trạng "đóng bang", hầu hết mọi hoạt động mua bán đất dường như ngưng trệ.
Theo ghi nhận tại ngày 13/7, khu vực xung quanh cầu Mã Đà, không còn cảnh giới kinh doanh địa ốc ở Bình Phước và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai… đổ xô về khu vực đường ĐT753 thuộc các xã: Tân Hưng, Tân Lợi giao dịch, hỏi mua đất như trước đây mà hầu hết mọi hoạt động mua bán đất dường như ngưng trệ. Theo người dân sở tại, nguyên nhân dẫn đến cảnh đóng băng như hiện nay do ngày 7/7, Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng Chính phủ phương án kết nối tỉnh Bình Phước với Vành đai 4 (không qua cầu Mã Đà).
Ông T.Đ.L., ngụ ấp Thạch Màng, xã Tân Lợi cho biết, khoảng nửa tháng sau ngày (20-3) Thủ tướng Chính phủ đến khảo sát, giới kinh doanh bất động sản khắp nơi đi trên hàng trăm xe ôtô sang đổ về tuyến đường ĐT753 thuộc 2 xã Tân Hưng và Tân như trẩy hội.
"Thời điểm đó, nhiều diện tích đất khu vực xung quanh cầu Mã Đà được người dân san ủi rồi dựng chòi, bảng hiệu… rao bán rầm rộ, nhiều "cò đất” sẵn sàng bỏ ra hàng tỉ đồng tiền mặt để "lướt sóng". Hầu hết những "cò đất" đều hỏi mua đất dọc theo 2 bên tuyến đường huyết mạch ĐT753, cách cầu Mã Đà khoảng 10km hướng về TP Đồng Xoài.
Thời điểm đó, mỗi mét ngang đất mặt đường ĐT753, sâu khoảng 45-50m được rao bán với giá từ 250-300 triệu đồng, tùy vị trí, tăng 30-50% so với trước đó ít ngày. Tương tự, 1ha điều hoặc cao su gần đường ĐT753 có giá chỉ từ 1 đến 1,5 tỉ đồng, thì tăng vọt lên 10-15 tỉ đồng. Tuy nhiên, giá đất ở đây "sốt" khoảng nửa tháng thì hạ nhiệt và giảm từ 10-15% và từ khi thông tin Bộ GTVT (ngày 7/7) đề xuất Chính phủ không xây cầu Mã Đà nối Đồng Nai, mọi hoạt động mua bán đất dường như đóng băng, tất cả giới "cò đất" cũng lặn mất tăm.
Chị N.T.N, ngụ phường Tân Xuân, TP Đồng Xoài cho biết, giữa tháng 2/2022, chị mua mảnh đất ngang 5m, sâu 50m, vị trí "vip" đường ĐT753, khu vực ngã ba Thạch Màn, xã Tân Lợi, cách cầu Mã Đà khoảng 8km, với giá 850 triệu đồng, với mục đích đầu tư kiếm lời. Sau ngày Thủ tướng đến địa bàn khảo sát, giá đất tăng vọt, có người trả chị 1,2 tỉ đồng nhưng chị không bán, chờ tăng cao. "Giờ đất khu vực này rất khó bán, mảnh đất tôi mua đầu tư kiếm lời giờ bán huề vốn nhưng cũng chưa bán được" - chị N. nói.
Ngày 13/7, một vị lãnh đạo xã Tân Lợi cho biết, hoạt động mua bán, sang nhượng đất thời gian qua, nhất là sau khi Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng Chính phủ phương án kết nối tỉnh Bình Phước với Vành đai 4 (không qua cầu Mã Đà) lâm cảnh chợ chiều, địa phương không ghi nhận trường hợp sang nhượng, mua bán nào.
Ngày 7/7, Bộ GTVT đã có Công văn số 6823/BGTVT-KHĐT trình Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư tuyến kết nối giao thông tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai. Theo đó, kết nối tỉnh Bình Phước với Vành đai 4, không qua cầu Mã Đà. Điểm đầu tuyến tại ĐT.741 TP Đồng Xoài đi theo ĐT753, kết nối ĐT753 với đường Đồng Phú - Bình Dương và đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, kết nối về đường Vành đai 4 - TP Hồ Chí Minh. Tổng chiều dài khoảng 71km, tổng kinh phí đầu tư bổ sung thêm khoảng 530 tỷ đồng (không bao gồm kinh phí đầu tư tuyến đường Đồng Phú - Bình Dương, Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng hiện đang được tỉnh Bình Dương và Bình Phước đầu tư xây dựng).