Những "bóng ma bịt mặt" ở bãi vàng Bồng Miêu

Thứ Năm, 14/01/2016, 15:00
Ban đêm, những "bóng ma bịt mặt" sử dụng mã tấu, roi điện, bình xịt hơi cay xông vào các mỏ vàng rồi bắt trói, đánh trọng thương nhiều phu vàng để cướp hàng chục máng ngân, xô chứa vàng cùng nhiều tài sản có giá trị… Chúng chẳng phải ai xa lạ, chính là một nhóm phu vàng, dựng cảnh cướp bóc như phim hành động để có tiền thỏa mãn cơn nghiện hút. Để trấn an dư luận, ngăn chặn sự manh động, liều lĩnh của băng cướp nghiện này, cuối tháng 12/2015, Công an tỉnh Quảng Nam đã phải điều động hàng chục trinh sát, điều tra viên vào cuộc với quyết tâm phá án cao.


Cướp vàng trong đêm tối

Giữa tháng 11/2015, Công an huyện Phú Ninh và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an tỉnh Quảng Nam nhận được trình báo khẩn cấp của một số "chủ lán vàng" tại bãi vàng Bồng Miêu (xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) về việc bị "ma bịt mặt, cướp tài sản và quặng vàng". Theo các nạn nhân, không những tài sản, máng đựng quặng vàng bị cướp đi, mà nhiều phu vàng đang làm việc tại bãi khi chống cự lại cũng bị chúng bắt trói, hành hung đến thương tích phải nhập viện cấp cứu…

Cụ thể, lúc 1h30' khuya ngày 20/11/2015, một nhóm 5 thanh niên bịt kín mặt, đèo nhau trên 3 xe máy đến bãi vàng Đồi Sim (thôn Bồng Miêu, xã Tam Lãnh). Sau khi giấu xe trong bụi rậm, chúng đột nhập vào lán làm vàng của chị Nguyễn Thị Th. V. (SN 1978), dùng mã tấu, roi điện đe dọa các công nhân đang ngủ trong lán, rồi lục soát và lấy đi 16 máng ngân (máng đãi quặng vàng - PV).

Tiếp đó, 19h ngày 2/12/2015, vẫn thủ đoạn tương tự, lán vàng Đồi Sim của anh Lê Đình L. (SN 1972, ngụ Thăng Bình, Quảng Nam) đã bị một nhóm thanh niên bịt mặt, dùng mã tấu chém tới tấp, gây trọng thương cho các phu vàng tại lán, sau đó cướp lấy 10 máng ngân bỏ chạy.

Các đối tượng trong băng cướp bịt mặt tại bãi vàng Bồng Miêu bị bắt tại cơ quan CSĐT.

Chưa hết chấn động, hoang mang với hai vụ cướp liên tiếp trong đêm tại các bãi khai thác vàng thuộc thôn Bồng Miêu, thì vào ngày 4/12/2015, những "bóng ma bịt mặt" lại  xuất hiện. Lần này chúng hành động còn liều lĩnh hơn, sử dụng "hàng nóng" uy hiếp cả chủ lán vàng, dùng giẻ bịt miệng các nạn nhân không cho kêu cứu để cướp tài sản. Nạn nhân là anh Võ Văn L. (SN 1975, ngụ xã Tam Dân, huyện Phú Ninh).

Theo anh L trình báo, khi bị tấn công, trong lán ngoài anh L còn có 2 phu vàng đang nằm ngủ trên võng. Nhóm cướp bịt mặt gồm 5 tên này khi xông vào uy hiếp, chúng đã buộc anh L và hai phu vàng phải nằm úp mặt xuống đất.

Khi anh L. có phản ứng chống lại, một gã cao lớn nhất trong bọn cướp đã dùng roi điện bấm nút phát ra tia lửa điện gí vào người làm anh L đau điếng. Những tên khác lục tung từng ngóc ngách tìm tài sản và phát hiện 6 máng ngân, 3 ĐTDĐ trị giá trên 7 triệu đồng của các phu vàng trong lán nên lấy bỏ vào bao, luồn ra khỏi lán đứng chờ đồng bọn. Riêng gã cầm roi điện tiếp tục sai đồng bọn cắt lấy dây cột võng, trói anh L. và các công nhân lại với nhau.

Nghiêm trọng hơn, cũng trong tháng 12/2015, khi tấn công lán của anh Phạm Văn C. (SN 1969, ngụ Núi Thành, Quảng Nam), những "bóng ma bịt mặt" còn dùng mã tấu chém tới tấp vào công nhân Trần Văn P. (quê Núi Thành) khiến anh bị đứt gân tay cùng nhiều thương tích nghiêm trọng phải nhập viện cấp cứu. "Ban ngày thì lo bị sập hầm, ban đêm lại lo bị cướp, nhưng không dám chống trả vì bị chúng đe dọa, nguy hại đến cả tính mạng"…

Quá hoang mang trước sự việc xảy ra, chủ lán vàng C. và các chủ lán khác đã làm đơn gửi đến Công an huyện Phú Ninh và chính quyền địa phương cầu cứu sự giúp đỡ…

Khẩn cấp vào cuộc phá án

Điều đáng nói, vì nhóm cướp hành động quá liều lĩnh, chỉ xuất hiện đột ngột, bất ngờ vào ban đêm, lại bịt kín mặt và sử dụng "hàng nóng", không nương tay gây thương tích và liên tục đe dọa các phu vàng nếu dám tố cáo sự việc. Mặt khác, đa phần các lán trại bị cướp ở bãi vàng Bồng Miêu đều là "khai thác chui, thu nạp nhiều công nhân tứ xứ khắp nơi, bất chấp sự đẩy đuổi ngăn chặn vàng tặc của chính quyền địa phương… nên dù bị cướp tài sản, bị đe dọa tính mạng nhưng các chủ lán khai thác vàng vẫn cố ngậm đắng nuốt cay, giấu nhẹm không dám trình báo sự việc cho chính quyền và lực lượng Công an địa phương.

Một số công nhân, dân bản địa ở bãi vàng là người dân tộc thiếu số thì mê tín đã đồn thổi "ma Giàng hóa cướp" về trả thù dân đào vàng vì dám phá nát núi rừng của Giàng… khiến tình hình ANTT tại bãi vàng Bồng Miêu những ngày cuối năm trở nên phức tạp hơn bao giờ hết… Để trấn an lòng dân, đảm bảo ANTT tại "điểm nóng" này, ngày 18/12/2015, Phòng PC45 xác lập chuyên án truy xét để đấu tranh, huy động một lực lượng lớn trinh sát, điều tra viên khẩn trương vào cuộc phá án.

Đại tá Huỳnh Sông Thu, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam đến thăm và thưởng nóng tập thể Phòng CSHS.

Sau khi tiếp cận hiện trường và thu thập thông tin, Ban chuyên án nhận định, các vụ cướp cùng phương thức, thủ đoạn giống nhau nên có thể đều do một nhóm gây ra. Với tính chất manh động, nắm rõ địa bàn của bọn cướp, có khả năng chúng từng làm phu vàng và nghiện ma túy.

Qua rà soát những đối tượng nghiện trên địa bàn và sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, ngày 24/12/2015, Ban chuyên án quyết định cất vó, bắt "ma cướp". Trưa cùng ngày, nhờ sự phối hợp của Công an huyện Phú Ninh, PC45 đã lần lượt tóm gọn 7 đối tượng tình nghi gồm các phu vàng: Mai Kim Lai, Đoàn Dương Phi, Trương Văn Tân (cùng SN 1992 và ngụ tại xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, Quảng Nam); Nguyễn Xuân Tùng Dinh (SN 1993, ngụ xã Tam Dân, huyện Phú Ninh, Quảng Nam); Lê Xuân Đức (SN 1990, ngụ xã Tiên Lập, huyện Tiên Phước, Quảng Nam). Trong đó xác minh làm rõ vai trò của  Dinh, Lai, Phi, Tân, Đức trực tiếp gây án; Ca, Vương chỉ điểm các lán trại vàng và tiêu thụ các máng vàng trấn lột được.

Cơ quan điều tra còn thu giữ được nhiều tang vật gồm 1 xe máy, 2 mã tấu, 1 bình xịt hơi cay, 1 roi điện, 1 đèn pin có roi điện, 10 máng ngân, 6 ĐTDĐ các loại mà các đối tượng sử dụng làm phương tiện gây án… Qua đấu tranh, 7 đối tượng khai nhận dưới sự chỉ đạo, lôi kéo của Mai Kim Lai, ban ngày phân công thành hai nhóm, một ra thị trấn mua mã tấu, roi điện, bình xịt hơi cay làm hung khí, nhóm hai thì lượn lờ khắp các lán trại tại bãi vàng để "nắm tình hình". Chờ đêm xuống, cùng bịt mặt xông vào lán trại tại mỏ vàng khống chế và bắt trói phu vàng để cướp tài sản…

Từ cuối tháng 11/2015 đến khi bị bắt, nhóm này đã thực hiện trót lọt 5 vụ cướp, chiếm đoạt được 32 máng ngân, 1 xô kẽm chứa vàng và 3 ĐTDĐ, tổng trị giá lên đến hàng trăm triệu đồng. Sau khi thực hiện thành công, Lai và đồng bọn mang vàng cùng tài sản cướp được bán lấy tiền chia nhau tiêu xài và nướng hết vào ma túy…

Mã tấu, đao kiếm các đối tượng dùng để gây án.

Các đối tượng cũng thừa nhận đều từng mưu sinh trong môi trường phức tạp ở các bãi vàng nên cùng nghiện hút và liều lĩnh, sẵn sàng bất chấp tính mạng, tấn công nạn nhân bằng mọi thủ đoạn miễn sao "có tiền" để thỏa mãn cơn đói thuốc... Vì vậy, những phu vàng cùng quê Lai, Phi, Tân đã lôi kéo đồng bọn, lập nhóm bịt mặt, chuyên đi trấn, cướp tài sản chính ngay tại các lán trại khai thác vàng nơi bọn chúng đang làm việc. Riêng kẻ cầm đầu Mai Kim Lai, mới 23 tuổi nhưng hết sức manh động.

Lai sinh ra trong gia đình nông dân đông con, bỏ học sớm vì học chữ không vào, chỉ ham lêu lổng. Sau đó, hắn bỏ nhà theo các thanh niên cùng lứa gồm Phi và Tân lên vùng núi Quảng Nam làm phu vàng và cuối cùng là sa vào nghiện ngập ma túy. Đã nhiều lần Lai được cha ruột là ông Mai Kim H. (SN 1957) vì có trách nhiệm, phải bươn bải tìm đến tận nơi Lai làm phu vàng để khuyên giải, động viên con trai trở về nhà cai nghiện và tránh xa nơi rừng thiêng nước độc, nhưng tất cả mọi cố gắng của cha, Lai vẫn bỏ ngoài tai.

Thậm chí, Tết đầu năm 2015, Lai, Phi, Tân từ bãi vàng kéo nhau "về thăm nhà" nhưng thực chất chỉ là tụ tập chích hút… Giữa năm 2015, với mong muốn pháp luật can thiệp và xử nghiêm để Lai và nhóm bạn bất hảo tu tỉnh, sửa đổi lại lối sống, ông H. dẫu như muối xát trong lòng, nhưng đã cương quyết làm đơn gửi đến Công an xã, chính quyền địa phương đề nghị đưa Lai đi tập trung cai nghiện. Riêng hai đồng phạm Trương Văn Tân và Đoàn Dương Phi lại có hoàn cảnh gia đình khá éo le. Cả 2 đều đang mang gánh nặng vợ dại, con thơ, phải bán tính mạng trong những hố vàng đầy hiểm nguy để lấy từng đồng tiền công về lo toan cuộc sống gia đình.

Không giữ được bản lĩnh, Phi, Tân sa vào nghiện hút gần 2 năm nay, vì vậy chúng phải thường xuyên "tạm trú" ở bãi vàng Bồng Miêu chứ không dám về thăm nhà, sợ người thân và vợ con biết chuyện, buồn lòng. Ngay cả đến khi Tân, Phi bị lực lượng Công an tỉnh Quảng Nam bắt khẩn cấp, vợ con và người thân của hai đối tượng mới vỡ lẽ "chồng, con mình đã theo bọn xấu làm những kẻ cướp đêm" gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến ANTT xã hội tại địa phương…

Hoài Thu
.
.
.