Liên tiếp bắt các vụ đổ trộm phế thải

Thứ Tư, 30/01/2013, 14:52

Vào đợt cao điểm, mỗi đêm có vài chục xe tải chở chất thải của những công trình xây dựng nối đuôi nhau tập kết tại khu vực bờ sông thuộc các phường Phú Thượng, Nhật Tân, Tứ Liên của quận Tây Hồ. Hậu quả của hành vi này là phế thải làm ảnh hưởng nhiều đến dòng chảy của sông Hồng và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Rạng sáng 15/1/2013, tổ công tác của Công an phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội đã bắt quả tang xe tải Hyundai BKS 29L-3347 do Nguyễn Chí Thanh, 50 tuổi, trú tại phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ đang đổ trái phép phế thải ra bờ sông Hồng thuộc địa phận cụm 8, phường Phú Thượng.

Thời gian gần đây, nạn đổ trộm chất thải ra bờ sông Hồng diễn ra ngày càng nghiêm trọng. Vào đợt cao điểm, mỗi đêm có vài chục xe tải chở chất thải của những công trình xây dựng nối đuôi nhau tập kết tại khu vực bờ sông thuộc các phường Phú Thượng, Nhật Tân, Tứ Liên của quận Tây Hồ. Hậu quả của hành vi này là phế thải làm ảnh hưởng nhiều đến dòng chảy của sông Hồng và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Phú Thượng là một địa bàn khá nhạy cảm về đổ trộm phế thải vì ngoài khu vực bờ sông, phường Phú Thượng còn hàng trăm hécta ruộng đã đền bù nhưng chủ đầu tư chưa tiến hành xây dựng. Chính khu ruộng hoang này là "thiên đường" cho những kẻ đổ phế thải trái phép. Tuy nhiên, việc bắt quả tang hành vi đổ phế thải trái phép không hề đơn giản. Trước khi vào bãi, các lái xe cho "chim lợn" đi trước. Nếu phát hiện Công an, "chim lợn" sẽ báo ngay để lái xe bỏ chạy.

Trước đó, đêm 11/1/2013, tổ công tác của Công an phường Phú Thượng cũng bắt quả tang Trần Ngọc Tú, 27 tuổi, trú tại phường Thành Công, quận Đống Đa, Hà Nội điều khiển xe tải BKS 30Z 8494 đang đổ trộm phế thải. Để bắt được quả tang, Công an phường phải hóa trang thành những người buôn vật liệu xây dựng đi xe tải vào mua cát.

Dù  địa bàn rộng và khá phức tạp nhưng trong năm 2012 và đầu năm 2013, Công an phường đã bắt quả tang hàng chục vụ đổ trộm phế thải. Tuy nhiên, với mức phạt nhẹ như hiện nay rất khó để răn đe những đối tượng đổ trộm phế thải

X.V.
.
.
.