Khi cháu gái của một huyền thoại truyền thông đi cướp ngân hàng

Chủ Nhật, 25/07/2010, 16:03
Cả nước Mỹ bàng hoàng khi biết tin Patricia Campbell Hearst, cháu gái cưng của một huyền thoại truyền thông giàu có, chắt của tỷ phú George Hearst bị bắt. Cô bé 19 tuổi này đã vác súng, thẳng tay nã đạn vào những người trong ngân hàng để cướp.

Cô tiểu thư bỗng dưng mất tích

Ngày 15/4/1974, vào lúc 9h40 sáng, khách hàng vẫn đến ngân hàng Hibernia quận Sunset ở San Francisco để thực hiện các giao dịch của mình. Bỗng nhiên có 4 người đàn bà da trắng và gã da đen đi vào và quát lớn: "Tất cả giơ tay lên! Ngồi xuống sàn, cho tay lên đầu. Nhanh lên!"

Trong khoảng 4 phút, chúng đã vơ vét được 10.000 USD, làm thương hai người và nhảy lên xe ô tô đang chờ sẵn rồi biến mất.

Khi xem lại cuộn video trong nhà băng, cảnh sát đã thông báo một thông tin khá bất ngờ. Trong số các tên cướp, cảnh sát nhận ra khuôn mặt của cô bé 19 tuổi, bị mất tích cách đây 2 tháng, đó là Patricia Campbell Hearst. Không chỉ có vậy, Patricia tay cầm khẩu súng và hành động một cách rất phấn khích. Trong thời gian này, câu chuyện trở thành một dấu hỏi lớn, sự thật đằng sau sự việc vẫn còn đang được tranh luận.

Patty chính là cháu gái xinh đẹp của huyền thoại truyền thông, William Randolph Hearst. Vào ngày 4/2, hai gã đàn ông da đen và một người đàn bà da trắng đột nhập vào căn hộ đe dọa bằng súng và bắt cóc cô gái. Cảnh sát xác định được những tên bắt cóc táo tợn đó là thành viên của quân giải phóng Symbionese (SLA).

Sự kiện liên quan đến chính trị, người bị bắt cóc là người thừa kế của một gia đình nổi tiếng, sự việc được ém nhẹm trong vòng 12 giờ đồng hồ và sau đó câu chuyện như quả bom tấn làm chấn động dư luận, tin tức nhanh chóng phủ khắp toàn cầu. Một điều khiến Nhà nước băn khoăn, người phụ nữ này không hề tham gia vào các hoạt động chính trị hay bất cứ cuộc bạo lực nào. Vậy có điều gì liên quan ở đây?

Sự thật về con tin trị giá hàng trăm triệu USD

Một người đàn ông có tên Donald DeFreeze, tự xưng là Field Marshall Cinque Mtume. Cũng giống Charles Manson 5 năm trước đó, ông muốn khởi xướng một cuộc cách mạng cho những người bị thiệt thòi về quyền lợi, đồng thời tuyên bố chiến tranh với những người có tiền bạc và địa vị trong xã hội. Chính vì thế rất nhiều người ủng hộ đi theo và rất tôn sùng Field Marshall Cinque Mtume. SLA hoạt động giữa các năm 1973 và 1975. Nhóm thực hiện nhiều vụ cướp ngân hàng , hai vụ giết người và các hành vi bạo lực khác.

Nhưng SLA chỉ thực sự được mọi người quan tâm và biết đến khi thực hiện vụ bắt cóc thành viên trong một gia đình quyền uy, nổi tiếng được thừa hưởng một gia tài kếch sù, là cháu gái của huyền thoại truyền thông William Randolph Hearst, chắt của tỷ phú George Hearst, đó chính là Patty Hearst.

Quay trở về vụ bắt cóc, với một con tin giá trị hàng trăm triệu đô la, nên công tác canh phòng được triển khai rất cẩn mật. Patty được nhốt trong phòng riêng trong cơ quan đầu não, thậm chí không được sử dụng phòng tắm riêng.

Mục đích SLA nhắm tới cô cháu gái xinh đẹp của huyền thoại xuất bản chính là đòi khoản tiền chuộc lên tới 400 triệu đô la để phân phối cho mỗi gia đình nghèo khó ở California, đổi lại sẽ trả Patty về nhà an toàn. Ngay lập tức, cha của Patty Hearst chi ra số tiền lên tới 6 triệu đô la để cung cấp lương thực cho các hộ dân thiếu ăn tại khu vực Bay Area. Thực hiện đúng những gì yêu cầu, lương thực được phân phát đến từng nhà, song nhóm SLA từ chối thả Patty Hearst vì cho rằng số lương thực được cung cấp có chất lượng kém.

Một tuần không có tin tức của Patty, ông Hearst và vợ rất lo đến tính mạng của cô con gái. Trong suốt khoảng thời gian chờ đợi này, gia đình nhận được một số cuộn băng có ghi âm giọng của Patty, điều khiến gia đình sửng sốt chính là thái độ của Patty khi quay sang ủng hộ nhóm khủng bố này và tự xưng mình với tên Tania.

Bố mẹ đều nghĩ rằng con bé bị ép buộc nói ra những lời như vậy, nhưng sau đó họ tiếp tục nhận được một bức ảnh chụp cô con gái với khẩu súng trường trên tay, đứng cạnh hình ảnh rắn hổ mang 7 đầu, biểu tượng của nhóm SLA. Trước khi bị bắt cóc, Patty có mối quan hệ rất tốt với cha mẹ, đang háo hức chờ đến ngày cưới với vị hôn phu, Bernard Shaw và cả hai dọn về sống trong ngôi biệt thự đắt tiền.

Ngày 15/4/1974, 2 tháng sau khi bắt cóc, Patty ôm súng trường cùng nhóm SLA thực hiện vụ vướp nhà băng tại quận Sunset Chi nhánh Ngân hàng Hibernia ở 1450 Noriega, San Francisco. Những bức ảnh chụp tại hiện trường là bằng chứng không có lợi cho cô. Ngay lập tức lệnh bắt Patty được ban bố rộng rãi.

Một tháng sau khi cướp Ngân hàng, Tania (biệt danh của Patty khi tham gia SLA) ngồi bên ngoài cửa hàng bán đồ thời trang, nơi có hai thành viên của SLA, Emily và Bill Harris đang giả danh là khách mua hàng để chôm đồ. Bất ngờ cả hai bị phát hiện, Tania liền nổ súng để mở đường thoát cho chúng và hét to "Để chúng đi, lũ khốn! Hay là tất cả muốn chết". Sau đó chúng ăn cắp một chiếc xe hơi tẩu thoát, một trong những nạn nhân cho rằng Patty xuất hiện rất nhiều trong các vụ cướp mà nhóm SLA thực hiện. Người này cho rằng không hề nhận thấy bất cứ dấu hiện sợ hãi hay bị ép buộc trên gương mặt của Patty. Thông tin nhanh chóng được lan truyền và trở thành những tin tức "hot", được người dân đặc biệt quan tâm.

Ngày 17/05/1974, một cuộc đấu súng xảy ra giữa SLA và cảnh sát LA kéo dài suốt 2 giờ đồng hồ gây ra một cuộc hỏa hoạn lớn. Cuộc chiến diễn ra rất căng thẳng, rất nhiều người phải bỏ mạng và kết thúc khi DeFreeze dùng súng bắn vào đầu tự tử.

Các băng nhóm xã hội giảm đi khá nhiều kể từ khi một lực lượng quân đội không lớn xuất hiện truy quét. Trong khi mọi người sợ rằng Patty sẽ bỏ mạng trong vụ hỏa hoạn nhưng cô nàng đã vượt qua được cùng với 2 thành viên của nhóm SLA William và Emily Harris. Patty nói rằng: "Tôi đã chết trong ngọn lửa trên đường 54th nhưng ra khỏi đống tro tàn đó, tôi đã hồi sinh. Tôi biết tôi phải làm những gì".

Sa lưới FBI

Vào tháng 9/1975, một năm rưỡi khi Patty thay đổi hoàn toàn thái độ, Patty Hearst đã bị FBI bắt giữ khi ở trong căn hộ ở San Francisco với 2 thành viên của nhóm SLA. Họ bị buộc vào tội tham gia cướp ngân hàng. Phiên tòa xử Patty Hearst bắt đầu diễn ra ngày 15/1/1976. Gia đình giàu có của Patty đã thuê luật sư có tiếng F. Lee Bailey để bảo vệ cô.

F. Lee Bailey được biết là một luật sư có tài, từng thành công ở nhiều vụ án khó nhằn, đặc biệt ở chỗ khi các luật sư khác luôn kín tiếng với báo giới thì F. Lee Bailey ngược lại, ông không ngại ngùng trước các phương tiện truyền thông và biến nó trở thành một lợi thế của mình.

Chủ tọa phiên tòa là Oliver Carter, có thông tin cho rằng ông biết Patty từ hồi cô 5 tuổi, nhưng vị luật sư này đã khẳng định trên Time và the New York Times đây hoàn toàn là điều bịa đặt để gây khó khăn trong việc xét xử.

Bắt đầu từ 4/2/1976, chính xác là 2 năm kể từ ngày Patty bị bắt cóc, phiên toàn kéo dài 39 ngày gặp phải một chướng ngại đó là sự không đồng tình của dư luận.

Luật sư Bailey thuê các chuyên gia về tâm lý, về chuẩn đoán và họ đã lắng nghe Patty mô tả chi tiết lại những việc mà nhóm khủng bố SLA đã đối xử, từ việc lạm dụng đến việc dọa sẽ giết chết. Song mỗi vị chuyên gia lại có một ý kiến của riêng mình. Nhà tâm lý học, Margaret Singer cho biết chỉ số IQ của Patty bị giảm rất mạnh, trong khi Tiến sĩ Louis Joloyn lại cho rằng cô ở trong một tình trạng cực kỳ căng thẳng về thể chất. Một số chuyên gia khác, Tiến sĩ William Sargant, Tiến sĩ Martin Orne, và Tiến sĩ Robert Jay Lifton, khẳng định chắc chắn rằng Patty bị tẩy não để chấp nhận hành động cũng như các tư tưởng chính trị của SLA.

Dù vậy, nhưng luật sư của Patty, ông F. Lee Bailey đưa ra những lập luận sắc bén của mình, cho rằng cô bé bị bịt mắt giam  trong căn phòng chật hẹp không có ánh sáng, ngoài ra còn bị lạm dụng tình dục lẫn thể xác. Nhưng kinh khủng tất cả mọi điều, theo lời của luật sư biện hộ, Patty là nạn nhân của chương trình tẩy não, thái độ quay ngoắt 360 độ là cơ sở để có thể khẳng định cô bị mắc "hội chứng Stockholm" (đây là một thuật ngữ mô tả những biến đổi của tâm lý, nguyên nhân mắc hội chứng này do rơi vào trạng thái quá sợ hãi sau đó người bệnh dần chuyển lòng hận thù thành quý mến với kẻ thù của mình).

Ông F. Lee Bailey cũng lập luận rằng những lời Patty nói khi tham gia cướp nhà băng đều do ép buộc và hăm dọa. Tuy nhiên, không biết lý do vì sao cô lại không đưa bằng chứng bị bắt giữ để chống lại các thành viên SLA. Điều này khiến cô bị coi như đồng phạm của chúng.

Hai thành viên của SLA, Emily và Bill Harris, mặc dù từ chối đưa ra bằng chứng chống lại Patty song đoạn video ghi cảnh Patty tay cầm vũ trang thực hiện vụ cướp với đồng đội là bằng chứng rõ ràng nhất chống lại cô. Một nhân chứng còn cho biết Patty còn cười rất tươi với tên thủ lĩnh DeFreeze trước khi chạy thoát.

Kết thúc phiên toà kéo dài 2 tháng, với nhiều ý kiến trái chiều, cuối cùng thẩm phán tuyên bố mức án cao nhất, 25 năm tù dành cho Patty Hearst với tội danh cướp nhà băng sau đó được giảm xuống còn 7 năm. Cô ngồi tù đến tháng 3/1976 thì được cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter ân xá giảm bớt mức án. Ngày 1/1/1979, Patty Hearst được ra tù sau khi thụ án 22 tháng. Sau đó, Patty Hearst kết hôn với Bernard Shaw và có hai cô con gái, Gillian và Lydia. Hiện tại, Gillian và Lydia đều làm người mẫu và rất xinh đẹp

Minh Hằng
.
.
.